Lợi nhuận của BHP bị tác động bởi chương trình cải cách thuế tại Mỹ

15:10' - 21/02/2018
BNEWS Lợi nhuận ròng của doanh nghiệp này đã giảm 37% xuống 2,02 tỷ USD, do những tác động bởi chương trình cải cách thuế tại Mỹ.
Lợi nhuận của BHP bị tác động bởi chương trình cải cách thuế tại Mỹ. Ảnh: MiningNews.net

Bất chấp việc giá hàng hóa gia tăng, "ông lớn" trong lĩnh vực khai mỏ trên thế giới BHP cho biết trong sáu tháng tính đến ngày 31/12/2017, lợi nhuận ròng của doanh nghiệp này đã giảm 37% xuống 2,02 tỷ USD, do những tác động bởi chương trình cải cách thuế tại Mỹ.

Tuần trước, BHP thừa nhận rằng nhà khai mỏ thuộc này sẽ phải "cõng" khoản chi phí lên tới 1,8 tỷ USD vì chương trình cải cách thuế của Mỹ. Dù vậy, theo BHP, mức thuế doanh nghiệp thấp hơn tại Mỹ sẽ có tác động tích cực đến lợi nhuận hoạt động của họ ở Mỹ trong dài hạn.
Với mức giá hàng hóa cao hơn và hoạt động kinh doanh vững mạnh, BHP cho biết mức chi trả cổ tức đã tăng lên 55 xu Mỹ/cổ phiếu, so với mức 40 xu/cổ phiếu thông báo trước đó.

Tuy nhiên, nhà phân tích David Lennox thuộc Fat Prophets cho rằng kết quả trên vẫn chưa phải là tích cực. Chuyên gia này nhấn mạnh trong cùng thời gian, BHP đã để mất khoảng 800 triệu USD.
Năm 2011, BHP đã chi 20 tỷ USD vào các mỏ dầu khí đá phiến tại Mỹ, song sự sụt giảm của giá dầu khí làm giảm lợi nhuận của họ và buộc BHP loan báo kế hoạch “chia tay” mảng kinh doanh này. Hồi tháng 8/2017, BHP đã thông báo kế hoạch bán các mỏ dầu khí đá phiến tại Mỹ đang tiến triển.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục