Lợi nhuận của HSBC thấp hơn kỳ vọng do chi phí gia tăng

07:25' - 31/10/2023
BNEWS Ngân hàng HSBC cho biết lợi nhuận quý III đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn dự đoán trước đó.

Ngân hàng HSBC cho biết lợi nhuận quý III đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn dự đoán trước đó, cho thấy áp lực của ngân hàng này trong việc chia cổ tức cho các nhà đầu tư trong bối cảnh lãi suất đang tăng lên trên toàn thế giới.

 

HSBC cho biết chi phí có thể tăng lên đến 5% trong năm nay, cao hơn mức mục tiêu tăng 3% được đặt ra trước đó, do chi tiêu cho công nghệ và chi phí vận hành gia tăng và ngân hàng này đang cân nhắc tăng tiền thưởng cho nhân viên trong quý IV.

HSBC ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 7,7 tỷ USD trong quý III, cao gấp hơn hai lần con số 3,2 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn mức dự đoán 8,1 tỷ USD.

Tuy nhiên, chuyên gia Joe Dickerson của ngân hàng Jefferies ở London, cho biết với giá trị 3 tỷ USD, chương trình mua lại cổ phiếu của HSBC đã lớn hơn đến 1 tỷ USD so với dự đoán của ông.

Ngân hàng với giá trị thị trường 118,6 tỷ USD này cho biết mục tiêu của HSBC là hoàn tất chương trình mua lại cổ phiếu vào tháng Hai năm sau, qua đó nâng tổng lượng cổ phiếu mua lại trong năm nay lên 7 tỷ USD.

HSBC cũng thực hiện đợt chia cổ tức thứ ba trong năm nay, ở mức 10 xu/cổ phiếu, qua đó nâng tổng số tiền cổ tức được chia trong năm nay lên 30 xu/cổ phiếu.

Đáng chú ý trong kết quả kinh doanh quý III của HSBC là biên lãi ròng ở mức 1,7% của ngân hàng này đã giảm 0,02 điểm phần trăm so với quý trước đó, phản ánh xu hướng khách hàng chuyển tiền gửi sang các hình thức sản phẩm có kỳ hạn, nhất là ở châu Á.

Cũng trong quý III, HSBC ghi nhận khoản lỗ do suy giảm giá trị 500 triệu USD liên quan đến lĩnh vực bất động sản thương mại tại Trung Quốc đại lục.

Tuần trước, ngân hàng Standard Chartered đã bất ngờ báo cáo lợi nhuận quý III giảm hơn 30% do thiệt hại gần 1 tỷ USD liên quan đến lĩnh vực ngân hàng và bất động sản của Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục