Lợi nhuận của Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ tăng kỷ lục

18:45' - 30/07/2021
BNEWS Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ (SNB) - ngân hàng trung ương của nước này, đã công bố lợi nhuận đạt 43,5 tỷ CHF (48 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2021, tăng kỷ lục 55,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả trên chủ yếu đến từ lợi nhuận nhờ việc nắm giữ các ngoại tệ và một khoản lợi nhuận nhỏ dựa trên lợi thế của đồng franc Thụy Sỹ. Tuy nhiên, SNB cũng thua lỗ 1,4 tỷ CHF (hơn 2 tỷ USD) do nắm giữ vàng.

Theo thông báo của SNB, kết quả tài chính của SNB phụ thuộc phần lớn vào sự phát triển trên thị trường vàng, ngoại hối và vốn. Do đó, dự kiến sẽ có những biến động mạnh và chỉ có thể đưa ra kết luận tạm thời về kết quả hàng năm.

Việc phân phối lợi nhuận cho Chính phủ Thụy Sỹ và các bang phụ thuộc vào kết quả hằng năm và được quy định bởi thỏa thuận giữa Bộ Tài chính và SNB.

Thỏa thuận đã được sửa đổi vào đầu năm nay, cho phép SNB thực hiện khoản chi trả lên tới 6 tỷ CHF (gần 7 tỷ USD) một năm so với 4 tỷ CHF (4,46 tỷ USD) trước đó.

Một số chính trị gia đã hối thúc SNB  hỗ trợ nền kinh tế, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 và các biện pháp được đưa ra để đối phó với đại dịch.

Năm 2020, SNB ghi nhận lợi nhuận hằng năm là 20,9 tỷ CHF (hơn 23,3 tỷ USD), chưa bằng một nửa so với 48,9 tỷ CHF (gần 54,6 tỷ USD) mà ngân hàng trung ương này đạt được vào năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục