Lợi nhuận của "ông lớn" dầu khí châu Âu giảm mạnh

08:04' - 31/07/2024
BNEWS Tập đoàn dầu khí khổng lồ của Anh BP đã công bố lợi nhuận giảm mạnh trong nửa đầu năm 2024 do khấu hao tài sản và doanh thu giảm.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế của BP trong nửa đầu năm nay giảm 79% xuống còn 2,13 tỷ USD, so với mức tương ứng 10 tỷ USD của sáu tháng đầu năm ngoái. Doanh thu của tập đoàn này cũng giảm 8%, xuống còn 98 tỷ USD trong giai đoạn trên.

 

Đầu tháng Bảy này, BP đã đưa ra dự báo với thị trường rằng lợi nhuận của họ sẽ chịu tác động lớn từ việc các nhà máy lọc dầu ở Đức cắt giảm công suất.

Các tập đoàn năng lượng khác cũng đang cảm nhận tác động của việc giá khí đốt giảm, vốn đã chứng kiến đà giảm sâu kể từ khi tăng vọt sau cuộc xung đột tại Ukraine vào đầu năm 2022. Giám đốc điều hành của BP Murray Auchincloss cho biết, trong bối cảnh đó, BP tiếp tục hoạt động an toàn và hiệu quả.

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù lợi nhuận giảm mạnh, nhưng giá cổ phiếu của BP vẫn tăng 2% trong nửa đầu năm nay nhờ thông báo chia cổ tức và mua lại cổ phiếu cũng như lợi nhuận cơ bản tốt hơn dự kiến trong quý II/2024.

Cũng trong ngày30/7, BP đã “bật đèn xanh” cho dự án dầu Kaskida ở Vịnh Mexico của Mỹ, dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2029 với công suất sản xuất ban đầu là 80.000 thùng dầu thô mỗi ngày.

Bà Victoria Scholar,  người đứng đầu bộ phận đầu tư của nhà cung cấp dịch vụ đầu tư trực tuyến Interactive Investor lưu ý, ông Auchincloss đã thu hẹp dần các kế hoạch năng lượng xanh của BP, chuyển trọng tâm trở lại dầu khí.

Các nhà môi trường đã "kêu ca" về những thông báo mới nhất của BP. Bà Alice Harrison, trưởng nhóm chiến dịch nhiên liệu hóa thạch tại tổ chức phi chính phủ về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên Global Witness cho biết: “Các công ty dầu mỏ lớn như BP biết rằng các sản phẩm nhiên liệu hóa thạch của họ là nguyên nhân gây ra nhiều đợt nắng nóng, bão và cháy rừng nghiêm trọng hơn trên toàn thế giới, nhưng thay vì đầu tư vào năng lượng sạch, họ tiếp tục kiếm lợi từ những hoạt động gây ra tình trạng nói trên”. Bà nói thêm: “Trong khi hàng triệu người đang vật lộn với nhiệt độ cao và hóa đơn năng lượng tăng vọt, BP đang thu về hàng tỷ USD lợi nhuận, chi trả các khoản cổ tức khổng lồ và tăng cường các dự án dầu khí mới”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục