Lợi nhuận ròng của Alibaba thấp hơn nhiều so với dự báo
Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc) báo cáo doanh thu quý thấp hơn dự kiến, giữa bối cảnh tập đoàn này áp dụng chiến lược kinh doanh mới để duy trì chi tiêu người tiêu dùng giữa những khó khăn kinh tế và bất ổn về thuế quan.
Trong ba tháng kết thúc ngày 31/3, doanh thu của Alibaba đạt 236,5 tỷ NDT (32,6 tỷ USD), thấp hơn ước tính 237,2 tỷ NDT mà các nhà phân tích của LSEG dự báo trước đó. Trong khi đó, lợi nhuận ròng của Alibaba đạt 12,4 tỷ NDT thấp hơn nhiều so với dự báo 24,7 tỷ NDT mà LSEG dự báo.Trái lại, đối thủ JD.com, đã vượt dự báo doanh thu quý và ghi nhận tăng trưởng mạnh về số lượng người dùng, bất chấp những khó khăn kinh tế.
Người tiêu dùng Trung Quốc đã thắt chặt chi tiêu do khủng hoảng bất động sản và triển vọng kinh tế mờ mịt, dẫn đến cuộc chiến giảm giá giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn như Alibaba, Pinduoduo và JD.com để giành thị phần. Doanh thu mảng thương mại điện tử nội địa Taobao và Tmall Group của Alibaba vẫn tăng gần 9% trong quý, nhờ tăng trưởng khách hàng mới và số lượng đơn hàng. Các ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào mô hình bán lẻ giao hàng trong 30-60 phút. Cả JD.com và Alibaba đều tăng cường khuyến mãi, chẳng hạn như phát hành phiếu giảm giá, để thu hút người dùng sử dụng dịch vụ này. Ông Jiang Fan, Giám đốc điều hành Nhóm kinh doanh thương mại điện tử Alibaba, cho biết công ty sẽ đầu tư mạnh vào mảng này. Ông dự báo thị trường có thể phục vụ từ 1 tỷ người tiêu dùng trong tương lai. Mảng kinh doanh thương mại quốc tế AIDC của Alibaba, bao gồm AliExpress, đạt mức tăng trưởng doanh thu 22%, thấp hơn dự báo 26,4%. Nhà phân tích Vinci Zhang của công ty nghiên cứu M Science, cho rằng việc Alibaba không đề cập đến ảnh hưởng từ Mỹ là một điểm đáng chú ý. Ông Eddie Wu, Giám đốc điều hành Alibaba, thừa nhận những rủi ro từ quy định thương mại toàn cầu nhưng khẳng định AIDC vẫn trên đà có lãi trong năm tài chính tới. Hiện nhà đầu tư đang hướng sự chú ý đến sự kiện "618" diễn ra trong tháng Sáu tới. Đây là một trong những lễ hội mua sắm thường niên lớn nhất tại Trung Quốc.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Alibaba hợp tác với BMW phát triển AI cho ô tô
08:19' - 30/03/2025
Tập đoàn sản xuất ô tô BMW và tập đoàn thương mại điện tử Alibaba thông báo hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) cho ô tô tại Trung Quốc.
-
Chuyển động DN
Alibaba tham vọng dẫn đầu thị trường AI toàn cầu
15:18' - 24/02/2025
Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Group Holding Ltd. vừa cam kết đầu tư hơn 380 tỷ nhân dân tệ (tương đương 53 tỷ USD) vào cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI).
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Walmart sẽ tăng giá hàng hóa do tác động của thuế quan
11:49'
Tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới của Mỹ Walmart sẽ phải tăng giá hàng hóa do chi phí cao hơn từ thuế quan mới của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Lập tổ công tác đặc biệt hỗ trợ di dời khu công nghiệp Biên Hòa 1
09:29'
Đồng Nai đang quyết tâm thực diện di dời các doanh nghiệp ra khỏi khu công nghiệp Biên Hòa 1 để dự kiến khởi công xây dựng Trung tâm Chính trị - Hành chính tỉnh Đồng Nai vào ngày 2/9 sắp tới.
-
Doanh nghiệp
TikTok ra mắt định dạng quảng cáo mới tăng hiệu quả đầu tư cho doanh nghiệp
09:10'
TikTok vừa ra mắt định dạng quảng cáo mới Brand Consideration Ads nhằm hỗ trợ thương hiệu tiếp cận nhóm khách hàng đang ở giai đoạn giữa "phễu" - giai đoạn đanh cân nhắc trong hành trình mua sắm.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines sẽ tăng vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025
15:47' - 15/05/2025
Đợt tăng vốn này nhằm củng cố nền tảng tài chính vững chắc, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Samsung Hàn Quốc chi 1,68 tỷ USD mua lại công ty FlaktGroup của Đức
08:48' - 15/05/2025
Hãng Samsung Electronics vừa cho biết sẽ mua lại công ty sản xuất hệ thống điều hòa không khí và sưởi ấm FlaktGroup (Đức) từ tập đoàn đầu tư tư nhân Triton với giá 1,5 tỷ euro (1,68 tỷ USD).
-
Doanh nghiệp
Các nhà bán lẻ điều chỉnh chiến lược kinh doanh vì thuế quan Mỹ
18:09' - 14/05/2025
Trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt loạt thuế quan mới đối với hàng nhập khẩu, nhiều nhà bán lẻ quốc tế đang phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Điện tăng giá, xi măng liệu có “đuổi theo”?
17:38' - 14/05/2025
Việc giá điện tiếp tục tăng đang tạo sức ép lớn lên các ngành sản xuất, đặc biệt là xi măng – khách hàng sử dụng điện lớn.
-
Doanh nghiệp
Phát triển công nghệ có thể triển khai ngay cho người dân, doanh nghiệp
15:45' - 14/05/2025
Phát triển công nghệ có thể triển khai ngay cho người dân, doanh nghiệp
-
Doanh nghiệp
Xuất hiện trang Fanpage tuyển dụng giả mạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam
15:13' - 14/05/2025
Ngày 10/5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định trang Fanpage có tên "Kênh việc làm EVN" là giả mạo và sử dụng trái phép thương hiệu EVN.