​Lợi nhuận ròng của GM giảm mạnh trong quý I/2018

06:30' - 29/04/2018
BNEWS Nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ General Motors (GM) thông báo lợi nhuận ròng của hãng trong quý I/2018 giảm gần 60% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 1,1 tỷ USD.
​Lợi nhuận ròng của GM giảm mạnh trong quý I/2018. Ảnh: TTXVN
Cùng thời gian trên, doanh thu của GM cũng giảm 3,1% xuống 36,1 tỷ USD, tuy nhiên con số này vẫn cao so với mức dự báo 34,5 tỷ USD của các chuyên gia đưa ra trước đó. 

GM giải thích doanh thu và lợi nhuận quý vừa qua giảm là do lượng xe giao cho các đại lý giảm, trong bối cảnh các nhà máy của hãng đóng cửa để nâng cấp phục vụ việc sản xuất các dòng xe bán tải cỡ lớn mới. Các chi phí liên quan đến việc đóng cửa một nhà máy của GM tại Hàn Quốc cũng là nguyên nhân dẫn tới kết quả kinh doanh đáng thất vọng trên. 

Trong khi đó, doanh số bán xe ô tô của GM tại thị trường Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1-3/2018 lại đạt mức cao kỷ lục với hơn 986.000 chiếc dù quan ngại gia tăng về khả năng hoạt động kinh doanh của GM tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ bị tác động xấu từ nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. 

Trong quá trình tái cơ cấu hoạt động kinh doanh trên toàn cầu, hồi tháng Hai, GM thông báo sẽ đóng cửa một trong bốn nhà máy lắp ráp xe ở Hàn Quốc vào tháng Năm và tìm kiếm sự nhượng bộ từ nghiệp đoàn về lương và một số quyền lợi của người lao động để có thể duy trì hoạt động, nhưng những yêu cầu này chưa nhận được sự chấp thuận. 

GM mới đây cũng đã xác nhận kế hoạch thu hẹp hoạt động ở nhà máy tại Lordstown, bang Ohio, khiến khoảng 1.500 lao động rơi vào cảnh thất nghiệp khi nhu cầu đối với loại ô tô gọn nhẹ (compact cars) sụt giảm. Người phát ngôn của GM, Dayna Hart cho hay việc thu hẹp lực lượng lao động ở Lordstown - nơi GM sản xuất dòng xe Chevrolet Cruze - có liên quan đến sự thay đổi “lịch sử” của thị trường khi mà nhu cầu đối với dòng xe nhỏ gọn tại Mỹ có chiều hướng yếu đi. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục