Lợi nhuận tăng vọt, ngân hàng Trung Quốc vẫn thận trọng trước nợ xấu

08:55' - 03/04/2021
BNEWS Sau khi báo cáo lợi nhuận quý IV/2020 tăng mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng cho tuyên bố tình trạng gia tăng nợ xấu đã kết thúc.

Khi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng tốc, các nhà đầu tư và các nhà phân tích cho đó gọi là bước ngoặt nhiều năm về lợi nhuận sau chín tháng (1-9/2020) giảm sút mạnh, tình trạng tồi tệ nhất kể từ khi các ngân hàng niêm yết cổ phiếu hơn một thập kỷ trước.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng như Bank of China và Industrial & Commercial Bank of China (ICBC) cảnh báo về việc ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ và dừng các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ.
Theo Phó Chủ tịch Chen Huaiyu, Bank of China cho rằng sẽ có sức ép lên chất lượng tài sản do việc ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ, dừng các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như tác động có độ trễ của đại dịch.
Số nợ xấu đã tồn tại trong hệ thống ngân hàng có quy mô 50.000 tỷ USD trong nhiều năm và các nhà chức trách đã nới lỏng các quy định nhằm hạn chế các lĩnh vực có vấn đề như ngân hàng không chính thức và thúc đẩy các ngân hàng tăng cường quản lý rủi ro tín dụng và mức vốn. 
Tuy nhiên, nợ xấu tăng vọt sau khi các ngân hàng được yêu cầu hỗ trợ hàng triệu người đi vay với các khoản vay lãi suất thấp và lùi thời hạn thanh toán nợ.
Các khoản nợ xấu tăng lên 6.500 tỷ nhân dân tệ (990,22 tỷ USD) vào cuối năm 2020, tương đương 4,5% tổng các khoản vay, so với mức 6.200 tỷ nhân dân tệ của cùng kỳ năm 2019.
Cơ quan xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings ước tính các khoản vay mà các doanh nghiệp nhỏ có thể hoãn thanh toán lãi vay và nợ gốc cho đến ngày 31/3 do đại dịch là khoảng 3,5% tổng các khoản vay và được coi là khoản vay thường.
Tại một cuộc họp báo trong tháng Ba, Chủ tịch Ủy ban quản lý ngân hàng và bảo hiểm Trung Quốc, Guo Shuqing, cho rằng các khoản nợ xấu cần được xử lý có thể tăng mạnh hơn trong năm 2021 và tình hình này sẽ kéo dài sang năm 2022.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch ICBC, Wang Jingwu, thừa nhận sức ép lên chất lượng tài sản, đặc biệt là các khoản vay được hoãn thanh toán lãi và gốc, nhưng cho rằng tác động là có thể kiểm soát khi các công ty đã nối lại sản xuất, do đó những khó khăn khi dịch nghiêm trọng nhất trong năm ngoái đã giảm bớt./.

>>3 "ông lớn" hàng không Trung Quốc lỗ hàng tỷ USD do dịch COVID-19


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục