Trung Quốc: Ngân hàng truyền thống giành lại thị phần từ các fintech

08:59' - 01/02/2021
BNEWS Theo một số nhà phân tích, hoạt động cho vay trực tuyến được cung cấp bởi các công ty fintech hàng đầu của Trung Quốc hầu như không tồn tại trước năm 2014.
Các ngân hàng Trung Quốc đang chuẩn bị giành lại được những gì đã mất trong hoạt động cho vay tiêu dùng từ các công ty công nghệ tài chính (fintech) như Ant Group, nhờ sự thay đổi các quy định khiến khả năng cạnh tranh của các ngân hàng này được cải thiện, trong khi các đối thủ trực tuyến của họ lại đối mặt với nhiều rào cản hơn.
Các quy tắc mới, xuất hiện sau cú sốc liên quan đến vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) bất thành trị giá 37 tỷ USD của Ant Group vào tháng 11/2020, bao gồm việc loại bỏ các giới hạn về lãi suất thẻ tín dụng và lên kế hoạch hạn chế đáng kể việc thu thập dữ liệu người tiêu dùng, vốn tạo điều kiện cho sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng cho vay trực tuyến .
Kể từ ngày 1/1/2021, các ngân hàng Trung Quốc không còn bắt buộc phải thiết lập lãi suất kép cho thẻ tín dụng từ 0,035-0,050%. Một số ngân hàng hiện có kế hoạch giảm lãi suất hoặc thậm chí cắt giảm lãi suất cho vay trực tuyến, trong khi những ngân hàng khác đang xem xét việc chấp nhận những khách hàng có rủi ro tín dụng cao hơn bằng cách tính lãi suất cao hơn. Những thay đổi này sẽ hướng nhiều khách hàng đến với hệ thống ngân hàng truyền thống, đặc biệt là các ngân hàng địa phương.
Theo một số nhà phân tích, hoạt động cho vay trực tuyến được cung cấp bởi các công ty fintech hàng đầu của Trung Quốc hầu như không tồn tại trước năm 2014 nhưng hiện đã giúp tạo ra nguồn vốn tương đương khoảng 30% các khoản cho vay tiêu dùng của nước này. Theo số liệu của Hiệp hội Ngân hàng Trung Quốc, tính tới năm 2019, thị trường cho vay tiêu dùng của Trung Quốc trị giá khoảng 14.000 tỷ NDT (2.200 tỷ USD)./.

>>Singapore và Hungary hợp tác về công nghệ tài chính


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục