Trung Quốc: Ngân hàng truyền thống giành lại thị phần từ các fintech
Các quy tắc mới, xuất hiện sau cú sốc liên quan đến vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) bất thành trị giá 37 tỷ USD của Ant Group vào tháng 11/2020, bao gồm việc loại bỏ các giới hạn về lãi suất thẻ tín dụng và lên kế hoạch hạn chế đáng kể việc thu thập dữ liệu người tiêu dùng, vốn tạo điều kiện cho sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng cho vay trực tuyến .
Kể từ ngày 1/1/2021, các ngân hàng Trung Quốc không còn bắt buộc phải thiết lập lãi suất kép cho thẻ tín dụng từ 0,035-0,050%. Một số ngân hàng hiện có kế hoạch giảm lãi suất hoặc thậm chí cắt giảm lãi suất cho vay trực tuyến, trong khi những ngân hàng khác đang xem xét việc chấp nhận những khách hàng có rủi ro tín dụng cao hơn bằng cách tính lãi suất cao hơn. Những thay đổi này sẽ hướng nhiều khách hàng đến với hệ thống ngân hàng truyền thống, đặc biệt là các ngân hàng địa phương.
Theo một số nhà phân tích, hoạt động cho vay trực tuyến được cung cấp bởi các công ty fintech hàng đầu của Trung Quốc hầu như không tồn tại trước năm 2014 nhưng hiện đã giúp tạo ra nguồn vốn tương đương khoảng 30% các khoản cho vay tiêu dùng của nước này. Theo số liệu của Hiệp hội Ngân hàng Trung Quốc, tính tới năm 2019, thị trường cho vay tiêu dùng của Trung Quốc trị giá khoảng 14.000 tỷ NDT (2.200 tỷ USD)./.
>>Singapore và Hungary hợp tác về công nghệ tài chính
Tin liên quan
-
Tài chính
Anh: Nhiều công ty fintech phải ngừng dịch vụ sau sự sụp đổ của Wirecard
16:07' - 27/06/2020
Khách hàng của nhiều công ty công nghệ tài chính (fintech) ở Anh đã không thể thực hiện hoạt động thanh toán hay truy cập vào tài khoản của họ.
-
Chuyển động DN
Ant Financial “bắt tay” công ty fintech lớn nhất châu Âu
21:30' - 04/03/2020
Tập đoàn dịch vụ tài chính Ant Financial của Trung Quốc đang nắm giữ một phần nhỏ cổ phần của Klarna.
-
Chuyển động DN
Ví MoMo lần thứ hai liên tiếp ghi danh trên bản đồ Fintech toàn cầu
20:52' - 08/11/2019
Ví MoMo khi tăng đến 48 bậc từ vị trí 84 (năm 2018) lên vị trí 36 (năm 2019) và có mặt trong nhóm Top công ty dẫn đầu (Top 50 Established Companies).
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng vào ngày 22/4
12:41'
Thứ Hai ngày 22/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành đấu thầu vàng. Theo đó, ngay vào chiều ngày hôm nay 19/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo tới 15 doanh nghiệp vàng đủ điều kiện đấu thầu.
-
Ngân hàng
PGBank báo lãi trở lại trong quý I/2024 dù thu nhập sụt giảm
11:26'
Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank – UPCoM: PGB) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, ghi nhận lợi nhuận dương dù số liệu này giảm so với cùng kỳ năm trước.
-
Ngân hàng
Lãi suất thế chấp tại Mỹ lập đỉnh mới
11:13'
Lãi suất thế chấp cố định kỳ hạn 30 năm, mức lãi vay phổ biến nhất đối với khách mua nhà tại Mỹ, lần đầu tiên vượt mốc 7% kể từ đầu năm nay.
-
Ngân hàng
Giá USD vẫn trên 25.000 VND
09:31'
Tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ áp dụng cho ngày 19/4 là 24.260 VND.
-
Ngân hàng
Trung Quốc tối ưu hóa dịch vụ thanh toán để hút khách du lịch
08:30'
Gần đây, các Bộ, ngành liên quan của Trung Quốc đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực để đẩy nhanh việc tối ưu hóa và cải thiện phương thức thanh toán của nhân viên nước ngoài tại Trung Quốc.
-
Ngân hàng
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm trước thềm đại hội cổ đông
16:11' - 18/04/2024
Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa thông báo nhận được đơn xin từ nhiệm của hai nhân sự cấp cao.
-
Ngân hàng
Số hóa tiếp tục là chiến lược ưu tiên của OCB trong năm 2024
14:58' - 18/04/2024
Sắp tới, OCB sẽ cho ra mắt phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới, trên cơ sở hợp tác cùng Backbase - công ty công nghệ tài chính hàng đầu thế giới.
-
Ngân hàng
Dịch vụ ngân hàng và bảo vệ quyền lợi khách hàng tại Mỹ
11:50' - 18/04/2024
Mỹ có hệ thống ngân hàng đa dạng và quy mô lớn nhất thế giới. Trong “mê trận” ấy có nhiều kiểu ngân hàng như ngân hàng thương mại, hiệp hội tín dụng, các tổ chức cho vay và ngân hàng trực tuyến…
-
Ngân hàng
Goldman Sachs đánh giá lạc quan về tiềm năng của cổ phiếu K-pop
08:11' - 18/04/2024
Goldman ước tính lượng khán giả xem buổi hòa nhạc ở Nhật Bản từ năm 2023 đến năm 2026 sẽ tăng tổng cộng là 24%, trong đó thị phần tổng hợp của Hybe, YG và SM tăng gấp đôi từ 7% lên 14%.