Lợi thế pin điện của Trung Quốc có thể kéo dài bao lâu?
Chuyên gia Dư Hồng cũng cho biết thêm, quy mô thị trường và chuỗi cung ứng hoàn thiện của Trung Quốc đã phát huy tác dụng quan trọng đối với sự phát triển của ngành ô tô năng lượng mới sau khi chính sách trợ cấp chấm dứt. Trong sản xuất và ứng dụng quy mô lớn, sản phẩm ô tô năng lượng mới đã hoàn thành việc nâng cấp công nghệ và hạ thấp giá thành.
Ông Từ Quốc Hồng, Tổng Giám đốc quan hệ nhà đầu tư (IR) của Gotion High tech nói: "Ở Đồng bằng sông Trường Giang, trong thời gian nửa tiếng lái xe thì có thể tìm được nhà cung ứng các khâu cần thiết của pin điện như vật liệu cực âm và cực dương, màng ngăn, đóng gói… Mỗi bộ phận không chỉ một hay hai, mà có rất nhiều nhà cung cấp". Chuỗi cung ứng tập trung đã mang lại lợi thế chi phí. Theo Bloomberg, giá pin điện do Trung Quốc sản xuất là 127 USD/kWh, trong khi giá bình quân pin điện do Mỹ và châu Âu sản xuất lần lượt cao hơn 24% và 33%. Điều này đồng nghĩa với việc sử dụng pin điện của Trung Quốc có thể hạ thấp đáng kể giá thành của toàn bộ chiếc xe. Thống kê của tổ chức nghiên cứu thị trường JATO Dynamics cho thấy, giá bình quân một chiếc ô tô điện của Trung Quốc khoảng 32.000 euro, trong khi giá bình quân của châu Âu là 56.000 euro. Ông Bill Russo, cựu Chủ tịch khu vực Trung Quốc của Chrysler nói với tạp chí Financial Times: "Sai lầm của các nước khác về pin điện là ưu tiên cân nhắc hiệu năng thay vì giá cả, tuy nhiên các nhà sản xuất pin điện của Trung Quốc ưu tiên cân nhắc năng lực chi trả của người tiêu dùng. Thông qua hạ thấp chi phí, Trung Quốc đã chiến thắng". Lộ trình công nghệ pin điện chưa được quyết định. Nhưng đối diện với địa vị dẫn đầu của pin điện Trung Quốc, các nhà sản xuất nước ngoài đang nỗ lực tạo sức bật cạnh tranh. Theo chuyên gia Dư Hồng, hiện nay các nước khác khó theo kịp Trung Quốc về chuỗi cung ứng, giá thành và quy mô thị trường, nhưng có thể thông qua phát triển các lộ trình công nghệ khác để vượt lên ở khúc cua. Hiện nay, pin điện có thể chia thành hai lộ trình công nghệ hiệu năng cao và hiệu quả về mặt chi phí. Sản phẩm phổ biến của Trung Quốc là pin điện Lithium sắt photphat (LFP) tiết kiệm chi phí hơn, nhưng dung lượng tối đa chỉ 500 km. Ngành công nghệ ô tô điện châu Âu có khuynh hướng sử dụng pin điện Lithi nickel cobalt nhôm oxide (NMC) giá thành cao hơn, nhưng dung lượng có thể đạt 700 km. Tuy nhiên, loại pin điện này cần niken và coban, trong khi Trung Quốc phụ thuộc bên ngoài tới 80% đối với hai kim loại này.Giám đốc nghiên cứu và phát triển (R&D) của một công ty khởi nghiệp về pin điện nói với “Liên hợp buổi sáng” rằng, bên cạnh khan hiếm vật liệu, các nhà sản xuất pin điện Trung Quốc không tích cực đối với với việc phát triển pin cao cấp, thị trường Trung Quốc cạnh tranh gay gắt, các nhà sản xuất ô tô không muốn từ bỏ lợi thế giá cả, hơn nữa khắp nơi đều có thể nhìn thấy trạm sạc và điều này khiến cho người tiêu dùng Trung Quốc có yêu cầu thấp hơn về thời lượng pin. Vị giám đốc này nhấn mạnh, ở Mỹ và châu Âu do cơ sở hạ tầng sạc pin vẫn chưa hoàn thiện, nên người tiêu dùng thích pin có dung lượng cao, hơn nữa pin thể rắn và pin nhiên liệu cao cấp do các nhà sản xuất Nhật Bản, Hàn Quốc đang nghiên cứu nhiều khả năng sẽ trở thành phương hướng của thế hệ pin điện tiếp theo. Sau khi khi công nghệ này chín muồi, giá thành hạ xuống, các sản phẩm của Trung Quốc sẽ dễ dàng mất đi lợi thế. Thị trường Trung Quốc cạnh tranh gay gắt, năng lực của doanh nghiệp bị hạn chế bởi cuộc chiến giá cả, không thể bình tĩnh tập trung nghiên cứu và phát triển công nghệ nên rất dễ bỏ qua cửa sổ cơ hội điều chỉnh lộ trình công nghệ. Về hiệu quả chi phí, hiện nay Trung Quốc không có rào cản công nghệ cao nào mà các công ty nước khác không thể vượt qua.Áp lực từ châu Âu và MỹTheo quan điểm của giới chuyên gia, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại, cộng thêm năng lực sản xuất của ngành ô tô điện năng lượng mới dư thừa, chu kỳ đổi xe mới của người tiêu dùng vẫn chưa đến nên ô tô điện và pin điện của Trung Quốc sẽ cần đến thị trường quốc tế nhiều hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị gay gắt, áp lực xuất khẩu pin điện của Trung Quốc sẽ ngày càng lớn. Về dài hạn, Trung Quốc cũng khó hình thành lợi thế chiến lược không thể thay thế về phương diện pin điện.Chuyên gia Subodh Mhaisalkar, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu năng lượng của Đại học công nghệ Nanyang (Singapore) cho rằng, các nước đang kiềm chế đà mở rộng pin điện ra nước ngoài của Trung Quốc. Họ dựa vào các biện pháp hạn chế thương mại, chính sách trợ cấp thuế, lựa chọn để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, khiến cho các nhà sản xuất pin điện của Trung Quốc mất đi lợi thế giá cả.Chuyên gia Mhaisalkar nhấn mạnh, pin điện Trung Quốc sẽ dẫn đầu 5-10 năm. Nhưng các nhà sản xuất quốc tế có nhiều kinh nghiệm, cộng thêm chính phủ các nước vào cuộc để kéo dài thời gian cho doanh nghiệp trong nước, nên không quá khó khăn trong việc tách rời chuỗi cung ứng của Trung Quốc, ít nhất là ở thị trường trong nước của mình.Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Yếu tố nào chi phối thị trường bất động sản châu Á?
06:30' - 30/04/2024
Một số thị trường bất động sản ở châu Á chứng kiến sự giảm sút mạnh về giá cũng như lượng giao dịch. Tuy nhiên, nguyên nhân không chỉ do vấn đề lãi suất mà còn do sự mất cân đối cung cầu.
-
Phân tích - Dự báo
Vì sao đồng đô la mạnh hơn lại "nguy hiểm"?
05:30' - 30/04/2024
Theo tờ The Economist, đồng đô la Mỹ đang ngày càng trở nên đáng gờm. Khi các nhà đầu tư hạ dự báo về khả năng Fed cắt giảm lãi suất, tiền tràn vào thị trường Mỹ và đồng bạc xanh đã tăng giá.
-
Phân tích - Dự báo
Giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam
15:52' - 29/04/2024
Kinh tế Việt Nam đang nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia nước ngoài, trở thành một trong những điểm đến đầu tư rất hấp dẫn của khu vực.
-
Phân tích - Dự báo
Thỏa thuận AI giữa Microsoft và Amazon "vào tầm ngắm"
05:36' - 29/04/2024
Cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh đã thực hiện những bước đầu tiên hướng tới ba cuộc điều tra tiếp theo về liên minh giữa các tập đoàn lớn về công nghệ và các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo.
-
Phân tích - Dự báo
Tại sao Mỹ lại có vẻ gặp khó khăn với lạm phát nhiều hơn châu Âu?
09:20' - 28/04/2024
Dựa trên dự đoán của thị trường, ECB có thể sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng Sáu, ba tháng trước thời điểm Fed được dự đoán sẽ có động thái tương tự.
-
Phân tích - Dự báo
“Bùa chú” của ngành bán lẻ Thái Lan
05:30' - 26/04/2024
Có một điều không thể phủ nhận là AI đang làm thay đổi trải nghiệm mua sắm và trở thành động lực chính cho tăng trưởng trực tuyến và lợi nhuận cho các nhà bán lẻ Thái Lan.
-
Phân tích - Dự báo
Đồng yen suy yếu có làm ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế Nhật Bản
08:39' - 25/04/2024
Thông tin về đồng yen yếu liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, từ TV, báo chí cho đến các quầy giao dịch ngân hàng.
-
Phân tích - Dự báo
Liệu Trung Quốc có vượt qua bẫy thu nhập trung bình?
05:30' - 25/04/2024
Tờ The Edge Malaysia đăng bình luận của tác giả Nouriel Roubini, Giáo sư danh dự kinh tế tại Đại học New York về việc Trung Quốc đang phải đối mặt với bẫy thu nhập trung bình.
-
Phân tích - Dự báo
Vì sao đà tăng của giá dầu bị suy yếu?
06:47' - 24/04/2024
Bất chấp tình hình địa chính trị tại khu vực Trung Đông đang leo thang, giá dầu trong những ngày gần đây đã quay đầu đi xuống, khiến kỳ vọng về ngưỡng giá 100 USD/thùng ngày càng trở nên yếu hơn.