Lợi thế xuất khẩu khẩu trang vải kháng khuẩn trong tình hình dịch COVID-19

13:29' - 20/05/2021
BNEWS Hiện có nhiều doanh nghiệp dệt may có năng lực sản xuất và xuất khẩu khẩu trang y tế và khẩu trang vải kháng khuẩn
Khó khăn do dịch COVID-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp dệt may khan hiếm đơn hàng, phải chuyển đổi sản xuất sang mặt hàng khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn chống dịch. Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho hay, hiện nay, khẩu trang vải kháng khuẩn vẫn là mặt hàng xuất khẩu và tiêu thụ trong nước chủ lực. Nhiều nước ở châu Âu vẫn đang tiếp tục đặt hàng, tuy nhiên, nhịp độ sản xuất và xuất khẩu mặt hàng này không được như năm trước.

Hiện có nhiều doanh nghiệp dệt may có năng lực sản xuất và xuất khẩu khẩu trang y tế và khẩu trang vải kháng khuẩn, như: Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Dệt kim Đông Xuân, Công ty May Việt Thắng, Công ty Dệt may Huế, Công ty Đầu tư và Thương mại TNG... Sản phẩm của các đơn vị này đều được chứng nhận kháng khuẩn, chứng nhận thử nghiệm của Bộ Y tế theo hướng dẫn tại Quyết định số 870/QDD-BYT ngày 12/3/2020 về hướng dẫn kỹ thuật cho khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn.

Các sản phẩm khẩu trang của Việt Nam hiện đang xuất khẩu đi các thị trường lớn như: Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, châu Âu... và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Theo chia sẻ của ông Cao Hữu Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex), sản phẩm khẩu trang vải phòng dịch COVID-19 của Việt Nam đã được Viện Trang thiết bị và Công trình Y tế cấp giấy chứng nhận thử nghiệm khẩu trang vải đạt các thông số kỹ thuật về ngoại quan, hiệu suất lọc, trở lực hô hấp và giới hạn cho phép của các kim loại nặng. Các sản phẩm khẩu trang vải kháng khuẩn của Dệt kim Đông Xuân cũng đã được cấp Giấy chứng nhận phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và amin thơm trong sản phẩm dệt may.

Theo thông tin từ các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải, khẩu trang vải kháng khuẩn là vải được xử lý theo phương pháp đưa các chất kháng khuẩn lên bề mặt vải theo các cách khác nhau như: ngấm ép, tráng phủ hoặc phun.... Nhờ đó, vải thành phẩm có khả năng diệt tới 90% vi khuẩn sau 1h tiếp xúc và giảm còn từ 60-70% sau một số lần giặt.

Ngoài ra, những chiếc khẩu trang may bằng vải kháng khuẩn đảm bảo chất lượng có khả năng diệt khuẩn từ 10 - 30 lần sau giặt tùy theo loại chất kháng khuẩn sử dụng. Khác với khẩu trang y tế, khẩu trang vải có thể tái sử dụng nhiều lần mà vẫn đạt được hiệu quả cao trong việc phòng chống và ngăn ngừa dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Thậm chí, nhiều sản phẩm khẩu trang vải có thể tái sử dụng tới 30 lần.

Đánh giá của Bộ Công Thương cũng cho thấy, sản phẩm khẩu trang vải dệt kim của Việt Nam hiện nay trong quá trình sản xuất và xuất khẩu đều tuân thủ theo các quy định, chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế. Đơn cử như mặt hàng dệt may của Dệt kim Đông Xuân được thử nghiệm, chứng nhận theo tiêu chuẩn REACH của châu Âu về việc không có chất độc hại. Vải dệt kim dùng làm khẩu trang vải của Đông Xuân có chứng chỉ OEKO-TEX 100 là chứng chỉ hàng đầu thế giới về hàng dệt may an toàn không chứa chất độc hại.

Tuy vậy, theo đại diện Hiệp hội Dệt May Việt Nam, nhiều thị trường quốc tế đang có những bước kiểm soát dịch bệnh tốt hơn, sự cạnh tranh từ các nhà cung cấp khẩu trang tại đây cũng tăng lên, là thách thức lớn với doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phối hợp với các bộ, ngành... để kiểm soát tốt hơn nữa chất lượng và tiêu chuẩn của mặt hàng này, tránh tình trạng “trà trộn” hàng kém chất lượng, “con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng tới hình ảnh sản phẩm Việt Nam và cả ngành sản xuất trong nước...

Ngoài ra, hiện nay việc sử dụng khẩu trang vải còn chưa phổ biến, vì vậy, cần có sự thông tin, quảng bá thêm để người dùng nhận biết được lợi ích của khẩu trang vải và chuyển sang sử dụng loại khẩu trang này. Mặt khác, khi dịch bùng phát, khẩu trang trở thành một mặt hàng thiết yếu, nhưng khi dịch bệnh qua đi, nhu cầu về khẩu trang cũng sẽ giảm xuống. Do vậy, đây là mặt hàng có tính thời vụ, tính ổn định không cao.. 

Hiệp hội Dệt May Việt Nam cũng cho biết, trong 4 tháng đầu năm nay, dù phải chịu áp lực rất lớn của dịch COVID-19, song xuất khẩu dệt may của Việt Nam đã có sự bứt phá, đạt khoảng 10 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng thời trang đang dần hồi phục trở lại, tác động tốt tới xuất khẩu. Riêng khẩu trang cũng là một trong những sản phẩm đóng góp cho sự tăng trưởng của ngành dệt may Việt Nam trong giai đoạn này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục