Long An: Ba đối tượng bắt buộc xét nghiệm COVID-19

20:21' - 11/07/2021
BNEWS Cùng với các địa phương dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Long An áp dụng Chỉ thị 16 tại 5 huyện, thành phố và Chỉ thị 15 tại 10 địa phương còn lại.

Kiểm soát chặt chẽ người về từ các địa phương khác nhằm thực hiện nghiêm công tác phòng dịch, một trong những giải pháp Long An đang áp dụng là yêu cầu giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được ra vào tỉnh Long An, thậm chí là giữa các địa phương trong tỉnh.

* Ba đối tượng bắt buộc được xét nghiệm

Huyện Châu Thành thành lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên tuyến đường tỉnh 827A hướng từ Thành phố Tân An về xã Hòa Phú, huyện Châu Thành. Tuyến đường này có lưu lượng người và phương tiện giao thông lớn.

Chốt có nhiệm vụ thực hiện công tác kiểm soát người từ các địa phương khác đến địa bàn huyện Châu Thành (nhất là tài xế xe container, xe tải, ô tô con...) phải có giấy xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 còn trong thời hạn không quá 5 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm (lưu ý đối chiếu giấy xét nghiệm với giấy tờ tùy thân), không để bỏ sót đối tượng.

Quy định của chốt là kiên quyết không cho người không có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, có dấu hiệu nghi nhiễm đi vào địa bàn huyện.

Thậm chí yêu cầu "giấy âm tính" đối với các trường hợp từ các địa phương khác trong tỉnh.

Ghi nhận của phóng viên TTXVN tại chốt kiểm soát này, cứ đi xe ô tô 4 chỗ trở lên là phải có "giấy thông hành âm tính", nếu đi xe máy sẽ… thoát.

Vậy đâu là cơ sở để xác định tài xế xe container, xe tải, ô tô con... như quy định của địa phương là có nguy cơ mắc dịch bệnh và đi xe máy không có nguy cơ.

Cùng với đó,  các huyện Cần Giuộc, Tân Trụ, Bến Lức… đã lập nhiều chốt kiểm soát, nhằm kiểm soát chặt người ra vào huyện. Huyện Tân Thạnh đang kiến nghị lập chốt kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 62.

Yêu cầu giấy xét nghiệm âm tính như giấy thông hành nhưng khả năng đáp ứng nhu cầu cho các đối tượng có nhu cầu hiện nay không cao.

Một nhân viên chăm sóc khách hàng của Phòng khám Đa khoa trên địa bàn cho biết: Từ lúc có yêu cầu giấy thông hành âm tính, trong một buổi phòng khám nhận được hàng chục lượt khách đến và cuộc gọi từ cá nhân, người dân có nhu cầu làm giấy test nhanh COVID-19.

Không biết có những trường hợp cần giấy để về quê hay đi đến các địa phương khác, nhưng trong số đó có khá nhiều trường hợp tha thiết muốn được làm vì nhu cầu mưu sinh của họ.

Trong thời điểm hiện tại, phòng khám không đủ không gian để bảo đảm giãn cách nếu tiếp nhận một lúc quá đông người có nhu cầu xét nghiệm, đồng thời không có đủ lượng kit để phục vụ nhu cầu test lẻ, đa số phòng khám chỉ nhận làm tại các công ty, doanh nghiệp, nơi có đủ điều kiện bảo đảm an toàn dịch.

Theo ông Huỳnh Minh Phúc, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Long An, nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch được thuận lợi trong giai đoạn này, do lượng kit, test hạn chế nên ưu tiên test cho ba đối tượng gồm: hai đối tượng là công nhân lao động và tài xế vận chuyển hàng hóa (do công ty chịu trách nhiệm tổ chức xét nghiệm và trả chi phí).

Đối tượng thứ 3 là những người do yêu cầu của ngành Y tế phải xét nghiệm để phục vụ công tác khoanh vùng, truy vết, ngành Y tế có trách nhiệm lấy mẫu, xét nghiệm cho các trường hợp này. Ngoài ra, tất cả người dân chưa cần thiết không phải xét nghiệm.

*Chung tay khắc phục khó khăn để duy trì hoạt động sản xuất

Anh Phạm Minh Đức, tài xế chở hàng giữa các địa phương trong tỉnh Long An cho biết: "Giấy xét nghiệm test nhanh tôi đi làm mỗi lần 350.000 đồng/1 giấy/1 lần. Xe tôi chạy gồm tài xế và hai phụ xe nên cần ba tờ để được qua các chốt kiểm soát. Sau 5 ngày hết hạn làm lại, chi phí do công ty chi trả. Công ty trả phí nên tôi không lo, ngoài việc phải chờ xét nghiệm và lấy kết quả 2 – 3 tiếng/lần".

Địa bàn huyện Bến Lức có 11 khu - cụm công nghiệp với khoảng 60.000 công nhân, lao động. Theo lãnh đạo huyện, số lượng kit test hiện nay của Bến Lức còn khoảng 9.150 test, khoảng 7 ngày nữa có thêm khoảng 10.500 kit test nhanh.

Huyện Cần Giuộc giáp ranh Thành phố Hồ Chí Minh, đang là điểm nóng dịch COVID-19.

Huyện đã lập 4 chốt lớn kiểm soát dịch, chốt trên Quốc lộ 50 do lưu lượng giao thông rất lớn nên khi triển khai thực hiện công văn 6434 của tỉnh về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới có gây ùn tắc.

Hiện huyện có khoảng 11.000 công nhân đi làm tỉnh khác, huyện gặp khó khăn trong quản lý và xét nghiệm cho đối tượng này.

Hiện toàn tỉnh Long An có 25 cơ sở y tế có năng lực lấy mẫu với khoảng 24.800 mẫu/ ngày; 46 cơ sở có năng lực xét nghiệm, với khả năng test nhanh kháng nguyên 10.600 mẫu/ ngày, xét nghiệm khẳng định PCR 1.612 mẫu đơn/ ngày, 8.060 mẫu gộp (gộp 5)/ ngày, 16.120 mẫu gộp (gộp 10)/ ngày.

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, việc lấy mẫu xét nghiệm đang quá tải đối với ngành y tế địa phương.

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang là đơn vị xét nghiệm khẳng định duy nhất trong khi Bệnh viện Đa khoa Long An đang trong thời gian tạm ngừng hoạt động, làm chậm trễ quá trình truy vết.

Các đơn vị Bệnh viện đa khoa khu vực trong tỉnh vẫn đang vận hành hệ thống xét nghiệm nhưng chưa được Viện Pasteur công nhận khẳng định.

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch của Long An cho biết, thuận lợi là có sự nỗ lực hết mình của các lực lượng, đặc biệt là đội ngũ cán bộ y bác sĩ, lực lượng công an, quân sự, biên phòng... đã góp phần bước đầu kiểm soát được dịch bệnh.

Tuy nhiên, Long An gặp không ít khó khăn là do nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên lưu lượng vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa đi các tỉnh rất lớn.

Hàng ngày, hàng trăm ngàn lượt người di chuyển qua địa bàn tỉnh, trong đó có hơn 36.000 công nhân lao động đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngược lại cũng có gần 20.000 công nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đến làm việc tại các khu, cụm công nghiệp của Long An. Đa phần trong số này chưa được kiểm soát mầm bệnh, việc test sàng lọc rất hạn chế.

Nhất là những công nhân làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh do các doanh nghiệp này chưa chấp hành nghiêm các qui định về định đánh giá nguy cơ trong doanh nghiệp.

Công nhân chưa chấp hành đi theo ca, tuyến xe và nhất là những người đi xe cá nhân không kiểm soát được. Việc áp dụng các biện pháp thiếu sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực, nhất là việc kiểm soát trong khu, cụm công nghiệp, các chợ đầu mối...

Dù vậy, UBND tỉnh Long An đã ban hành quyết định 6378 về việc phê duyệt kế hoạch xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 cho công nhân lao động từ các doanh nghiệp và khu vực đông người trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, từ ngày 8/7, các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và Thành phố Tân An, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các chuyên gia, công nhân đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp, đặc biệt là công nhân đi về mỗi ngày giữa Long An – Thành phố Hồ Chí Minh, người dân sống, sinh hoạt tại các khu vực đông dân cư như chợ, khu dân cư...

Dự kiến, Long An lấy 150.000 mẫu với tổng kinh phí xét nghiệm 35,7 tỷ đồng. Doanh nghiệp chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm cho người lao động, bao gồm thu phí xét nghiệm (238.000 đồng/mẫu), trang phục bảo hộ, chi phí đi lại, vận chuyển.

Trường hợp có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính hoặc nghi ngờ, công ty, xí nghiệp sử dụng lao động phải trả chi phí xét nghiệm PCR khẳng định.

Tỉnh Long An có khoảng 370.000 công nhân, lao động trong tỉnh, chỉ lo lượng kit test cho công nhân, lao động "xoay vòng" theo quy định kiểm soát là áp lực không nhỏ cho doanh nghiệp và chính quyền.

Trước tình hình dịch COVID1-19 diễn biến phức tạp, việc phải ban hành các quy định kiểm duyệt y tế trên các tuyến giao thông là việc không thể không làm. Có như vậy mới bảo vệ môi trường sống , làm việc an toàn và kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh ở một địa bàn nhiều khu công nghiệp như Long An.

Hy vọng cùng với sự chung tay của mỗi người dân và mỗi doanh nghiệp, cùng với việc tổ chức công tác xét nghiệm khoa học, thuận tiện hơn, dịch bệnh COVID-19 sẽ sớm bị đẩy lùi tại Long An - địa bàn có nhiều huyện giáp ranh với  “điểm nóng “ Tp Hồ Chí Minh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục