Long An trích 9 tỷ đồng hỗ trợ vùng Đồng Tháp Mười chống lũ

20:56' - 08/08/2017
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Long An vừa ký quyết định trích ngân sách 9 tỷ đồng hỗ trợ đợt 1 cho các huyện và thị xã vùng Đồng Tháp Mười chống lũ về sớm.
Người dân xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng phải vất vả để thu hoạch lúa đang bị ngập sâu dưới nước. Ảnh: Bùi Như Trường Giang/TTXVN

Cùng với đó, các cấp chính quyền tỉnh Long An thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả giúp bà con nông dân kịp thời cứu hàng ngàn ha lúa Hè Thu.

Đây là thông tin được ông Võ Kim Thuần, Chi Cục trưởng Chi Cục thủy lợi và Phòng chống lụt bão tỉnh Long An cho biết ngày 8/8. 

Các cấp ủy Đảng, chính quyền của 5 huyện và thị xã Kiến Tường vùng Đồng Tháp Mười huy động các lực lượng cùng nông dân khẩn trương thực hiện giải pháp để bảo vệ diện tích lúa, giảm thiệt hại cho nông dân.

Tập trung huy động nhân lực, phương tiện cùng với nhân dân gia cố các đoạn đê bao xung yếu, đấp các đập ngăn không cho lũ tràn vào ruộng; vận dụng phương tiện hiện có và các vật dụng khác để gia cố những đoạn kênh, đập xung yếu.

Các huyện và thị xã vùng Đồng Tháp Mười trích ngân sách khẩn cấp hàng chục tỷ đồng để gia cố, đắp và nâng cao hơn 368 km bờ đê để bảo vệ lúa Hè Thu.

Các bờ đê bao sau khi gia cố của số diện tích chưa thu hoạch là tương đối vững chắc, những chỗ thấp nhất cao hơn mực nước bên ngoài đê khoảng 30cm, chỗ cao nhất cao hơn mực nước bên ngoài đê khoảng 70 -100cm.

Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Long An huy động hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sỹ cùng với dân quân, đoàn viên thanh niên được huy động để thu hoạch lúa chạy lũ cho bà con nông dân cứu, giảm thiệt hại ha ngàn ha lúa Hè Thu do lũ sớm.

Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Long An cũng phối hợp với chính quyền các huyện, thị xã vùng Đồng Tháp Mười tiến hành gia cố, duy tu, sữa chửa kịp thời các khu vực xung yếu để bảo vệ sản xuất và người dân.

Các huyện và thị xã đẩy nhanh thi công các công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai và có phương án bảo đảm an toàn công trình và người dân trong đợt lũ này.

Các dòng chảy được khơi thông, phá bỏ chướng ngại vật cản trở việc tiêu thoát lũ trên các dòng kênh, rạch để không bị úng nước cục bộ gây lũ tràn đồng ruộng.

Nhờ có thực hiện các biện pháp quyết liệt và hiệu quả nên tỉnh Long An giảm tối đa thiệt hại lúa Hè Thu do lũ về sớm 

Theo thống kê đến ngày 8/8, toàn tỉnh Long An chỉ có gần 100 ha lúa Hè Thu bị mất trắng, chủ yếu ở huyện Tân Hưng.

Nếu không có các biện pháp đồng bộ thì tỉnh Long An sẽ thiệt hại hơn 30.000 ha trên tổng số gần 150 ngàn ha lúa Hè Thu do lũ về sớm, giảm thiệt hại cho bà con nông dân hàng trăm tỷ đồng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục