Lotte đang chạm đến khát vọng của mình

14:19' - 03/09/2018
BNEWS Với hơn 60.000 nhân công tham gia nhiều ngành nghề từ sản xuất bánh kẹo, khách sạn, thức ăn nhanh… Lotte đang “bao sân” nhiều lĩnh vực, hướng đến việc phục vụ mọi đối tượng khách hàng trên toàn cầu.

Lấy cảm hứng từ biệt danh của Charlotte Buff trong tiểu thuyết đình đám “Nỗi đau của chàng Werther” của đại văn hào Johann Wolfgang Von Goethe, Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc-Nhật Bản) đang chạm đến khát vọng của mình là được tất cả mọi người yêu mến.

Với hơn 60.000 nhân công tham gia nhiều ngành nghề từ sản xuất bánh kẹo, đồ uống, khách sạn, thức ăn nhanh, bán lẻ tới dịch vụ tài chính, hóa chất, điện tử, tin học, xuất bản, giải trí…, Lotte đang “bao sân” nhiều lĩnh vực, hướng đến việc phục vụ mọi đối tượng khách hàng trên toàn cầu.
Doanh nghiệp Nhật hay Hàn?
“Đế chế” Lotte Group được lập ra bởi “cha đẻ” kiêm Chủ tịch Shin Kyuk-ho (đến nay 96 tuổi) là “cheabol” (tập đoàn do các thành viên gia đình quản lý), cuối cùng vẫn thuộc sự điều hành của người sáng lập. Từng lên tàu di cư sang Nhật Bản trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ 2, ông Shin Kyuk-ho đã làm rất nhiều nghề để kiếm sống.

Được thành lập vào năm 1948 tại Nhật Bản, Lotte Group ban đầu là một công ty bán kẹo cao su. Năm 1967, Chủ tịch Shin Kyuk-ho đưa hoạt động này về quê nhà Hàn Quốc với việc thành lập Lotte Confectionery - nguồn vốn đầu tư đầu tiên được Chủ tịch Kyuk-ho đổ về Hàn Quốc – sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1965.

Lotte Confectionery khi này không chỉ truyền sức sống cho Hàn Quốc mà còn đóng vai trò đầu tàu trong ngành thực phẩm tại nước này. Từ trụ sở đặt tại Seoul, Lotte Hàn Quốc tiến quân vào ngành đồ ăn nhanh, khách sạn, công viên vui chơi giải trí, cửa hàng bách hóa, rạp chiếu phim.

Tuy vậy, các công ty đầu não của Lotte khi này vẫn được duy trì tại Nhật Bản. Hai người con trai của Chủ tịch Kyuk-ho chia nhau quản lý gia sản của người cha. Shin Dong-joo – con trai cả - quản lý nhánh tại Nhật Bản của Lotte trong khi Shin Dong-bin – con trai thứ - sau này điều hành khoảng 74 chi nhánh của Lotte Hàn Quốc (chiếm 4/5 hoạt động kinh doanh của tập đoàn) và hoạt động của Lotte tại các quốc gia khác.
Thời kỳ hoàng kim kéo dài
Những dấu mốc để đời của Lotte phải kể đến những năm 1970, Hàn Quốc phát triển thành một nước công nghiệp mới với đà tăng trưởng nhanh chóng mặt, Lotte khi này nhận ra sự tiến bộ dựa trên tăng trưởng kinh tế qua việc mở rộng ngành kinh doanh thực phẩm trong khi nỗ lực đáp ứng những nhu cầu cao và không ngừng thay đổi của người tiêu dùng.

Giai đoạn này chứng kiến việc Lotte thành lập Lotte Chilsung Beverage, Lotte Samkang, Lotte Ham/Milk (năm 1978), và Lotteria (năm 1979) để phát triển như doanh nghiệp thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc. Thông qua việc lập ra Lotte Hotel (năm 1973) và Lotte Shopping (1979), Lotte đã xây dựng nền tảng của sự hiện đại hóa trong lĩnh vực phân phối và ngành du lịch khi này vốn bị coi là “hoang mạc” tại Hàn Quốc.
Những năm 1980 là giai đoạn tăng trưởng của Lotte khi tập đoàn đã cầm chắc trong tay sự cạnh tranh hiệu quả nhất trong lĩnh vực phân phối, du lịch và ngành thực phẩm dựa trên số vốn lũy kế và công nghệ, giúp Lotte trở thành một trong 10 doanh nghiệp khổng lồ tại Hàn Quốc.

Được đà, Lotte mở rộng các lĩnh vực kinh doanh dựa trên đà tăng trưởng mạnh đạt được trong những năm trước đó bằng cách đặt ra chiến lược dài hạn cùng lúc mở đường cho hướng phát triển tại thị trường nước ngoài. Lotte thôn tính Korea Fuji Film, Co. (năm 1980); thành lập Daehong Communications, Lotte Giants, Lotte Corporation (năm 1982); lập ra Viện Nghiên cứu Trung tâm Lotte, các trụ sở cho mảng phân phối (năm 1983); “khai sinh” Lotte Hotel Busan (năm 1984), thành lập Lotte Canon (năm 1985), và lập các trụ sở kinh doanh của Lotte World (năm 1989).
Sang đến những năm 1990, Lotte đã đảm bảo vị thế số 1 trong lĩnh vực phân phối, du lịch và ngành thực phẩm. Bên cạnh truyền thống liên tục “sản sinh” ra các nhánh mới, Lotte khi này hoàn thiện mạng lưới khách sạn và trung tâm mua sắm tại Hàn Quốc và thông qua việc đẩy mạnh hoạt động sang thị trường Đông Á, Nhật Bản và Mỹ, Lotte không ngừng mở rộng thị trường ở bình diện thế giới trong ngành thực phẩm và đồ uống, phân phối, du lịch.

Những năm 2000 mang lại cho Lotte mức độ cạnh tranh tốt nhất trong chu kỳ kinh doanh, chứng kiến việc Lotte tạo ra lịch sử mới trong các lĩnh vực tập đoàn vốn đã làm chủ, bên cạnh lĩnh vực giải trí, xây dựng, hóa chất…
Kinh doanh xuyên lục địa
Có thể nói, yếu tố then chốt giúp Lotte liên tục đạt tăng trưởng bền vững là đầu tư hiệu quả vào các “sân chơi” lớn và có liên quan dựa trên trình độ quản trị bậc thầy. Lotte đang đẩy mạnh kinh doanh tại 30 quốc gia tại châu Á và châu Âu, đồng thời mở rộng hoạt động xuyên châu Mỹ và tại các nền kinh tế mới nổi.

Những thị trường nổi bật của tập đoàn phải kể đến Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, Đức, Bỉ, Anh, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), Qatar , Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Mỹ, Brazil…
Lotte bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1996, đến nay có 16 công ty thành viên đầu tư tại Việt Nam và đang lên kế hoạch nâng số cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam từ con số 13 hiện nay lên 87 vào cuối năm 2020.

Dự án Lotte Mall Hà Nội với tổng vốn đầu tư đăng ký 600 triệu USD là một trong những dự án mới nhất của Lotte tại Việt Nam – được coi là thị trường trọng điểm của Lotte tại châu Á. Tổng doanh thu của Lotte Hàn Quốc đạt 81.200 tỷ won (gần 72,63 tỷ USD) trong năm 2017.

>>> Tập đoàn Lotte muốn tham gia nhiều dự án đầu tư tại Tp. Hồ Chí Minh

>>> LOTTE Mart phản hồi về những vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh tại Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục