Lũ quét nghiêm trọng tại Kỳ Sơn (Nghệ An): Nỗ lực cứu dân

11:58' - 02/10/2022
BNEWS Ngay khi lũ quét tràn qua, chính quyền địa phương và các ngành chức năng tại huyện Kỳ Sơn đã huy động lực lượng, nỗ lực cao nhất để ứng cứu, khắc phục, trọng tâm là sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm.
Như TTXVN đã đưa tin, vào khoảng 2 giờ sáng 2/10, tại huyện miền núi Kỳ Sơn, Nghệ An xảy ra trận lũ quét nghiêm trọng, nặng nhất là tại xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén. Trận lũ quét kéo dài trong nhiều giờ, tràn qua các khu dân cư tại địa phương.
 
Ngay khi lũ quét tràn qua, chính quyền địa phương và các ngành chức năng trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã huy động lực lượng, nỗ lực cao nhất để ứng cứu, khắc phục, trọng tâm là sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm; di dời, bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng con người. Tuy nhiên do nước lũ quá mạnh nên việc ứng cứu gặp rất nhiều khó khăn, có nơi không thể tiếp cận. Tại một số khu dân cư trên địa bàn, nước lũ chảy mạnh, ngập cao gần 1/2 nhà dân. Một số hộ dân đã phải trèo lên nóc nhà để đảm bảo an toàn khi dòng lũ dữ tràn qua.
Lũ cũng đã cuốn trôi ô tô, tủ lạnh và rất nhiều vật dụng, gia súc, gia cầm của các hộ gia đình. Nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, như Huyện ủy, UBND huyện, Trung tâm chính trị, Điện lực huyện… bị ngập nặng.
Đến 11 giờ sáng 2/10, mức độ thiệt hại chưa được thể thống kê, nhưng bước đầu đã xác định được có một số nhà dân bị lũ cuốn trôi, nhiều tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng. Đã có một cháu bé 4 tuổi ở xã Tà Cạ tử vong và một cháu khác mất tích do thiên tai.
Theo người dân địa phương, đây là trận lũ quét kinh hoàng nhất từ trước đến nay tại đây. Kỳ Sơn là huyện miền núi xa nhất của tỉnh Nghệ An; trung tâm huyện là thị trấn Mường Xén nằm cách thành phố Vinh khoảng 300 km. Trên địa bàn huyện có rất nhiều sông suối chảy qua; địa hình núi cao, đồi dốc. Thời gian qua, trên địa bàn huyện có một số dự án nhà máy thủy điện được đầu tư xây dựng, đưa vào hoạt động; một số diện tích rừng được khai thác hoặc chuyển đổi sang mục đích khác.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục