Lựa chọn hướng đi tương lai của doanh nghiệp Việt
Theo các chuyên gia, chuyển đổi theo hướng xuất khẩu xanh như một nhu cầu tất yếu không chỉ bởi những lợi ích cho nền kinh tế như tăng cường sức cạnh tranh thông qua các sản phẩm thân thiện với môi trường mà còn giúp Việt Nam tiếp cận các thị trường khó tính với những yêu cầu tiêu chuẩn ngày càng cao về sự thân thiện và bảo vệ môi trường xuất khẩu xanh. Sản xuất ra những sản phẩm xanh thường đem lại giá trị cao hơn, giúp tăng thu nhập cho nông dân và doanh nghiệp, giúp thúc đẩy đổi mới sáng tạo qua việc cải tiến công nghệ để sản xuất hiệu quả hơn và giảm thiểu tác động đến môi trường.
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, xuất khẩu xanh không chỉ là lựa chọn cho tương lai mà còn là hướng đi bắt buộc của doanh nghiệp Việt Nam. Phát triển xanh, tăng trưởng xanh và xuất khẩu xanh là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hiện nay khi các nước ngày càng coi trọng yếu tố bền vững và trách nhiệm với môi trường. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh xuất khẩu xanh là một quá trình chứ không thể một sớm một chiều bởi còn không ít rào cản và thách thức. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức rõ về lợi ích của xuất khẩu xanh để áp dụng vào hoạt động sản xuất. Việc chuyển đổi sang quy trình sản xuất xanh đòi hỏi chi phí đầu tư lớn cho công nghệ và thiết bị mới và điều này có thể gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, cần phát triển chuỗi cung ứng bền vững để hỗ trợ cho các ngành sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm xanh một cách hiệu quả.Thêm vào đó, nhiều công nghệ xanh hiện đại vẫn chưa được áp dụng rộng rãi trong sản xuất, làm hạn chế khả năng nâng cao chất lượng sản phẩm. Đó là chưa kể những thách thức khác đến từ thị trường quốc tế như sự khác biệt các tiêu chuẩn môi trường, sự khắt khe về các quy định ở mỗi thị trường xuất khẩu.
Cụ thể như Chiến lược F2F của Liên minh châu Âu (EU) đã đặt ra nhiều yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Mặc dù, đem lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản và thực phẩm. Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) khuyến nghị, doanh nghiệp cần có những định hướng rõ ràng và sự chủ động nhất định để kịp thời nương theo làn sóng chuyển đổi đang rất mạnh mẽ này; linh hoạt thích ứng được các tiêu chuẩn cao của chiến lược F2F. Theo bà Thu Trang, doanh nghiệp nông sản cần chú trọng vào việc áp dụng các phương pháp sản xuất bền vững, hướng tới môi trường và hiệu quả trong toàn bộ chuỗi cung ứng, như: ưu tiên sử dụng phân bón hữu cơ và tái sử dụng các tài nguyên trong quá trình sản xuất nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường. Để hỗ trợ cho quá trình đó, việc đầu tư vào công nghệ nông nghiệp thông minh là một yếu tố then chốt. Công nghệ tưới tiêu thông minh, hệ thống quản lý dữ liệu số hóa, và các công nghệ tiên tiến trong sản xuất và chế biến có thể giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm thiểu lãng phí và nâng cao năng suất. Đồng thời, việc sử dụng công nghệ hiện đại cũng giúp tăng cường khả năng theo dõi và minh bạch trong toàn bộ chuỗi cung ứng, từ đó đáp ứng yêu cầu khắt khe về truy xuất nguồn gốc của Chiến lược F2F. Ngoài ra, doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng các giải pháp năng lượng tái tạo trong quá trình sản xuất và chuỗi cung ứng như năng lượng mặt trời, gió... Việc này không chỉ giúp giảm khí thải carbon mà còn đáp ứng được tiêu chí bền vững mà chiến lược F2F đề ra. Đầu tư vào năng lượng tái tạo không chỉ là cách để doanh nghiệp thích ứng với các quy định của EU mà còn là hướng đi bền vững cho sự phát triển dài hạn. Doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu kỹ các quy định để cải thiện các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm của mình theo hướng tuân thủ đúng những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm khắt khe của thị trường EU; trong đó, đặc biệt chú trọng tới việc đạt được các chứng nhận hữu cơ, Global G.A.P hoặc các chứng nhận an toàn thực phẩm quốc tế khác được EU công nhận. Bà Thu Trang nhấn mạnh: Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản và thực phẩm cần tích cực tham gia các hiệp hội ngành hàng liên quan để nâng cao hình ảnh và cập nhật được những thông tin quan trọng trong ngành. Việc tham gia vào các hiệp hội này không chỉ giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các quy định, tiêu chuẩn mới nhất mà chiến lược F2F đưa ra mà còn mở rộng cơ hội kết nối với các đối tác và khách hàng tiềm năng tại thị trường châu Âu thông qua những hội thảo, hội chợ và các sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại do hiệp hội tổ chức. Việc có nhiều kết nối với các đối tác EU mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, từ việc chuyển giao công nghệ tiên tiến đến việc học hỏi kinh nghiệm trong việc phát triển sản phẩm theo xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững, cũng như cập nhật những thông tin mới nhất về quá trình thực thi. Các đối tác EU thường có mạng lưới thông tin sớm và nhiều kinh nghiệm tại thị trường EU, có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị phần.- Từ khóa :
- xuất khẩu xanh
- sản xuất xanh
- EU
- Việt Nam
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Lối đi mới cho doanh nghiệp Việt
14:00' - 29/01/2025
Chuyển đổi số không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình sản xuất và quản trị, mà còn tạo ra cơ hội tăng trưởng mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại chính sách đặc biệt tại WEF Davos
14:22' - 22/01/2025
Chiều 21/1 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đối thoại chính sách đặc biệt với chủ đề “Bứt phá tới tương lai: Tầm nhìn của Việt Nam về đổi mới sáng tạo và vai trò toàn cầu”.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ hợp tác phát triển công nghiệp bền vững hướng tới NetZero
17:03' - 14/01/2025
Việt Nam - Hoa Kỳ còn nhiều dư địa hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh, phát triển công nghiệp phát thải thấp cân bằng lợi ích kinh tế và môi trường sống.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp da giày Việt tận dụng cơ hội tăng giá trị thương hiệu
13:34' - 12/01/2025
Tiêu chuẩn xanh trong xuất khẩu da giày là xu hướng chung yêu cầu bắt buộc đối với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ngành da giày.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc, Hàn Quốc phản ứng về biện pháp thuế quan mới của Mỹ
08:45'
Doanh nghiệp Trung Quốc và Hàn Quốc đã bày tỏ quan ngại về quyết định của Mỹ áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, Canada và Mexico.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư 1,6 tỷ USD sản xuất phân bón tại Ai Cập
08:00'
Đại sứ Trung Quốc tại Cairo Liêu Lực Cường (Liao Liqiang) vừa cho biết một công ty Trung Quốc có kế hoạch đầu tư 1,6 tỷ USD để thành lập một khu phức hợp sản xuất phân lân ở Ai Cập.
-
Doanh nghiệp
EVNNPC tự hào 95 mùa Xuân có Đảng quang vinh
18:59' - 02/02/2025
95 mùa Xuân có Đảng quang vinh, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Bắc thêm tự hào về trang sử vàng của Đảng được tô thắm thêm những mốc son mới, từ thành tựu đến diện mạo đất nước sau 39 năm đổi mới.
-
Doanh nghiệp
EVNNPC tự hào 95 mùa Xuân có Đảng quang vinh
18:59' - 02/02/2025
95 mùa Xuân có Đảng quang vinh, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Bắc thêm tự hào về trang sử vàng của Đảng được tô thắm thêm những mốc son mới, từ thành tựu đến diện mạo đất nước sau 39 năm đổi mới.
-
Doanh nghiệp
Microsoft đào tạo về trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng cho 1 triệu người
06:30' - 02/02/2025
Chủ tịch Microsoft Châu Phi, Lillian Barnard cho biết Microsoft đã đặt mục tiêu cung cấp cơ hội đào tạo về trí tuệ nhân tạo (AI) và an ninh mạng cho 1 triệu người ở Nam Phi vào năm 2026.
-
Doanh nghiệp
Mỹ điều tra khả năng DeepSeek sử dụng chip AI thuộc diện cấm
22:04' - 01/02/2025
Bộ Thương mại Mỹ đang điều tra việc DeepSeek có sử dụng các vi mạch (chip) của Mỹ thuộc diện không được phép vận chuyển đến Trung Quốc hay không.
-
Doanh nghiệp
BSR hướng đến nhiều mục tiêu trong năm mới 2025
18:57' - 01/02/2025
Nhân dịp đầu xuân, Ban lãnh đạo cùng các tổ chức đoàn thể CTCP Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) đã kiểm tra hoạt động sản xuất kinh doanh, động viên, chúc Tết người lao động.
-
Doanh nghiệp
Bán hàng thời 4.0
13:00' - 01/02/2025
Kinh tế toàn cầu đang ngày càng phát triển nhanh chóng, việc chuyển đổi sang hình thức bán hàng trực tuyến đã trở thành một yếu tố then chốt cho sự thành công của nhiều doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Indonesia hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ
07:00' - 01/02/2025
Bộ Công nghiệp hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Indonsia (SME) cho biết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công nghệ phù hợp thông qua Chương trình đổi thương hiệu Startup4Industry (S4I).