Doanh nghiệp da giày Việt tận dụng cơ hội tăng giá trị thương hiệu
Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp da giày Việt nâng cao giá trị thương hiệu và năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Bà Kiều Thị Tâm Anh, Giám đốc công ty Công ty TNHH MTV Catlongs cho biết, hướng tới xuất khẩu xanh, công ty đã sử dụng nguyên liệu tái chế để sản xuất các sản phẩm giày dép. Đặc biệt, các sản phẩm đế giày làm từ vỏ trấu, vỏ đậu phộng của công ty đã được xuất khẩu đi châu Âu trong nhiều năm qua.
Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TBS Group cho hay, cơ hội và tiềm năng phát triển ngành da, giày và túi xách Việt Nam còn rất lớn. Tuy nhiên, xu hướng "xanh hóa" trên thế giới đang đòi hỏi ngày càng khắt khe đối với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu. Đối với doanh nghiệp ngành da giày, áp lực chuyển đổi xanh rất lớn khi dệt may và da giày là ngành gây ô nhiễm môi trường còn ở mức cao. Do vậy, doanh nghiệp da giày không thể đứng ngoài cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, áp dụng dây chuyền sản xuất tự động, trí tuệ nhân tạo (AI), phát triển xanh… nếu không muốn bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da giày, Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho rằng, xu hướng sản xuất xanh là xu hướng chung của các doanh nghiệp da giày hiện nay để giữ vững kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất với ngành da giày lúc này là đáp ứng các quy tiêu chuẩn mới mà nhiều quốc gia nhập khẩu giày dép lớn đưa ra, đó là tính bền vững trong sản xuất, yêu cầu về trách nhiệm xã hội...
Điển hình như thị trường EU, đã bắt đầu đưa ra các yêu cầu mới như thiết kế sinh thái với các thiết kế bền vững, truy xuất và minh bạch chuỗi cung ứng. Những chính sách thay đổi của thị trường nhập khẩu sẽ có tác động mạnh mẽ tới các doanh nghiệp trong ngành.
Theo Hiệp hội Da giầy túi xách Việt Nam, xuất khẩu da giày là điểm sáng của xuất nhập khẩu hàng hóa thời gian qua. Hiện nay, Việt Nam hiện đứng thứ 3 thế giới về sản xuất giày dép (sau Trung Quốc và Ấn Độ) với 1,3 tỷ đôi/năm, chiếm 5,4% thị phần và đứng thứ 2 về xuất khẩu giày dép (sau Trung Quốc) với 1,276 tỷ đôi/năm, chiếm 7,3% thị phần.. Việt Nam có khoảng hơn 1.000 nhà máy sản xuất giày và tạo công ăn việc làm cho khoảng 1,5 triệu nhân công, đóng góp khoảng 8% GDP của cả nước.
Tuy nhiên, xuất khẩu da giày đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Nếu như trước đây, các hoạt động về phát triển bền vững chủ yếu do khách hàng đưa ra và mang tính khuyến khích, thì ngày nay đã được luật hóa thông qua chính sách được ban hành từ Chính phủ của các quốc gia nhập khẩu sản phẩm da giày lớn.
Năm 2025 ngành da giày đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 10% so với năm 2024, đạt kim ngạch khoảng 29 tỷ USD. Mục tiêu đến năm 2030, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép, túi xách đạt 38-40 tỷ USD. Đến năm 2035, ngành sẽ phát triển hiệu quả và bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn; hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất trong nước; tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu; phát triển được một số thương hiệu tầm khu vực và thế giới.
Trong bối cảnh các thị trường nhập khẩu yêu cầu cao hơn về tính bền vững, minh bạch của sản xuất, bà Xuân khuyến nghị, doanh nghiệp cần nhanh chóng cải thiện và minh bạch thông tin chuỗi cung ứng sản phẩm của mình bắt đầu từ khâu nguyên liệu, sản xuất bền vững hướng đến kinh tế tuần hoàn, bảo đảm trách nhiệm với xã hội và môi trường.
Nhiều quốc gia nhập khẩu giày dép lớn đưa ra hàng loạt yêu cầu mới về việc nhập khẩu các sản phẩm có trách nhiệm về xã hội và môi trường. Bà Phan Thị Thanh Xuân cho rằng, việc nâng tỷ lệ nội địa hóa nguyên phụ liệu được kỳ vọng là giải pháp để các doanh nghiệp da giày trong nước tận dụng được các lợi thế để phát triển.
Để làm được điều này, theo bà Xuân thì phải làm sao có thể thành lập và phát triển được một trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu tại Việt Nam. Hiện nay, yêu cầu về nguồn gốc đối với nguyên phụ liệu đang ngày càng chặt chẽ, thể hiện rõ qua các luật mà phía EU cũng như phía Mỹ sẽ áp dụng. Nếu như chúng ta kiểm soát được các câu chuyện này thì chúng ta mới có thể xuất khẩu được thành công...
Năm 2024, ngành da giày - túi xách đã đạt tổng kim ngạch xuất khẩu da giầy ước đạt 27,04 tỷ USD, tăng 11,45%; trong đó, xuất khẩu giầy dép đạt 23,24 tỷ USD, tăng 13,16 % và valy-túi-cặp đạt 3,8 tỷ USD, tăng 9,7 % so với cùng kỳ năm 2023.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp dệt may, da giày cải thiện thưởng Tết, hút lao động mới
12:42' - 10/01/2025
Một số ngành như dệt may, da giày, dịch vụ... ghi nhận mức thưởng khá, dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, thậm chí vài chục triệu đồng.
-
Chuyển động DN
Một số doanh nghiệp da giày lớn đã ký được hợp đồng đến giữa năm 2025
11:06' - 03/01/2025
Dự báo trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu đạt 27 tỷ USD, tăng 3 tỷ USD so với năm 2023. Hiện, một số doanh nghiệp lớn đã ký được hợp đồng đến giữa năm 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
TikTok Shop đồng hành cùng người dân vùng cao phát triển kinh tế số
15:57'
Ngày 28/10, TikTok Shop và UBND xã Sìn Hồ (Lai Châu) triển khai chiến dịch "Sìn Hồ vươn mình", quảng bá văn hóa, sản vật địa phương, thúc đẩy tiêu thụ khoai sâm đất trên nền tảng thương mại điện tử.
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp
15:42'
Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững không chỉ là xu thế tất yếu, mà đã trở thành mệnh lệnh hành động đối với mọi ngành công nghiệp, mọi địa phương và doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Cú bắt tay “giải nhiệt” cho kỷ nguyên AI
14:28'
LG Electronics và SK Enmove vừa ký thỏa thuận với công ty Green Revolution Cooling (GRC) để cùng phát triển giải pháp làm mát bằng chất lỏng thế hệ mới cho các trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Doanh nghiệp
Nỗ lực khôi phục điện tại miền Trung sau mưa lũ
11:36'
Đến 7 giờ ngày 28/10, mưa lớn kéo dài gây ngập lụt trên diện rộng tại khu vực miền Trung đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống điện và đã xảy ra 376 sự cố về điện do ngập lụt.
-
Doanh nghiệp
Airbus lùi kế hoạch sản xuất máy bay A220 do chuỗi cung ứng gián đoạn
11:22'
Ba nguồn tin trong ngành vừa cho biết nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus đã quyết định lùi thời gian lắp ráp một số máy bay A220 nhỏ trong năm nay và năm sau.
-
Doanh nghiệp
Qualcomm trình làng chip AI cạnh tranh với AMD và Nvidia
08:51'
Công ty sản xuất chip Qualcomm ngày 27/10 thông báo sẽ phát hành chip tăng tốc trí tuệ nhân tạo (AI) mới, đánh dấu sự cạnh tranh mới với Nvidia, cho đến nay vẫn đang thống trị thị trường chip AI.
-
Doanh nghiệp
Hội chợ mùa Thu 2025 - nơi hội tụ các thương hiệu Việt
20:36' - 27/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 là nơi các thương hiệu quốc gia Việt Nam hội tụ, khẳng định vị thế bằng câu chuyện sáng tạo, bản sắc và công nghệ trong hành trình hội nhập.
-
Doanh nghiệp
Siết tiến độ dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình
18:45' - 27/10/2025
Dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình là công trình trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt trong việc đảm bảo truyền tải công suất, đáp ứng nhu cầu phụ tải cho khu vực miền Bắc.
-
Doanh nghiệp
"Cuộc đua xuống đáy" của ngành hàng không đã kết thúc
17:12' - 27/10/2025
Thế giới hào nhoáng của những năm 1960, với những chiếc xe đẩy phục vụ đồ ăn thức uống liên tục trên mỗi chuyến bay, chưa quay trở lại.

Sản xuất giày xuất khẩu sang thị trường Mỹ, châu Âu tại Công ty Hóa dệt Hà Tây. Ảnh: Trần Việt - TTXVN
Sản xuất giày xuất khẩu. Ảnh: Vũ Sinh-TTXVN