Lựa chọn phương án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang
Chiều 21/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo Nghiên cứu, đề xuất bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Hội thảo có sự tham sự của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND của hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa.
Tại hội thảo, đại diện của đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) đã trình bày các phương án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang. Theo đó, có 4 phương án xây dựng: Phương án 1A có tổng chiều dài xây dựng 105 km với tổng mức đầu tư (theo suất đầu tư công bố năm 2020) là 27.000 tỷ đồng; phương án 1C có tổng chiều dài 113 km với tổng mức đầu tư 28.800 tỷ đồng; phương án 2 có tổng chiều dài 110 km với tổng mức đầu tư 29.400 tỷ đồng và phương án 3 có tổng chiều dài 150 km với tổng mức đầu tư 38.200 tỷ đồng. Các đại biểu tham dự hội thảo đều phân tích những ưu điểm, nhược điểm của các phương án xây dựng do đơn vị tư vấn đề ra. Theo ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, đề xuất chọn thực hiện phương án 1A để xây dựng tuyến cao tốc với một số ưu điểm như tổng chiều dài toàn tuyến ngắn nhất so với các phương án còn lại nên có tổng mức đầu tư thấp nhất; bình đồ tuyến ít quanh co nhất; có điểm cuối nằm ở giữa cảng Nam Vân Phong và thành phố Nha Trang nên vừa đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa vừa phát triển du lịch giữa hai tỉnh. Phương án 1A có điểm đầu tại km12+450 (tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk). Điểm cuối có 2 trường hợp được đưa ra gồm: Trường hợp 1 cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng trước cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang thì điểm cuối tại km105 đường cao tốc Bắc Nam phía Đông thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa; trường hợp 2 cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng sau cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang, điểm cuối tại km103+800 tại điểm giao với tỉnh lộ 8 kết nối Nha Trang với cảng Vân Phong. Tuy nhiên, các đại biểu của tỉnh Khánh Hòa đề xuất thực hiện phương án 1C. Điểm đầu tại km12+450 (tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk); điểm cuối tuyến kết thúc tại km 113, thuộc thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Cách cảng Nam Vân Phong 25 km, thuận lợi cho mục tiêu vận chuyển hàng hóa ra cảng. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng, với quan điểm phát triển Khu kinh tế Vân Phong trở thuộc vùng kinh tế trọng điểm của Khánh Hòa khi có nhiều tiềm năng, lợi thế về công nghiệp, dịch vụ, du lịch… với nhiều dự án đã và đang được xây dựng. Do đó, tỉnh Khánh Hòa đề nghị xây dựng tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang theo phương án xây 1C. Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhận định, tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang được xem là tuyến cao tốc nối rừng với biển và là động lực phát triển đô thị khu vực Hành lang Đông – Tây. Tuyến cao tốc này được đầu tư xây dựng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội rất lớn đối với hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa nói riêng và cả vùng Tây Nguyên, Duyên hải miền trung nói chung. Do đó, lãnh đạo hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa thống nhất chủ trương đề xuất với Trung ương bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Về phương án thực hiện, hai tỉnh thống nhất chọn phương án 1A và 1C trình Bộ Giao thông Vận tải để lựa chọn và triển khai thực hiện.Đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu tối đa các ý kiến của đại biểu hai tỉnh góp ý trong hội thảo để khắc phục những khó khăn, hoàn thiện phương án tối ưu nhất cho dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang./.
Tin liên quan
-
Bất động sản
Phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết
16:45' - 19/05/2020
UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi thu hồi đất thực hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường Dầu Giây – Phan Thiết thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật đường nối Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
16:29' - 19/05/2020
Ngày 19/5, tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình đường nối Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Áp dụng AI để nâng cao hiệu quả trong quản lý sản xuất kinh doanh
17:30' - 15/12/2025
Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI sẽ giúp doanh nghiệp tại Ninh Bình nâng cao hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh.
-
DN cần biết
Kết nối hệ sinh thái kinh tế - nông nghiệp phát triển thương hiệu Việt
16:41' - 15/12/2025
Nhiều doanh nghiệp Việt đang “trở mình” theo hướng xanh, xây dựng hệ sinh thái gắn sản xuất với văn hóa, nông nghiệp, du lịch và giáo dục, tạo nền tảng phát triển bền vững lan tỏa giá trị cộng đồng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế nguyên phụ liệu ngành dệt may
12:54' - 15/12/2025
HanoiTex & HanoiFabric là tên gọi chung của chuỗi triển lãm thường niên diễn ra vào quý IV hằng năm, sự kiện năm nay quy tụ hơn 250 gian hàng đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
DN cần biết
Đồng Nai hủy quyết định thành lập cụm công nghiệp Hưng Thịnh
12:26' - 15/12/2025
UBND tỉnh Đồng Nai thông tin, lý do bãi bỏ các quyết định trên là do chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ theo quy định.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tăng cường chính sách hỗ trợ lao động người nước ngoài
17:10' - 13/12/2025
Bộ Lao động Hàn Quốc ngày 12/12 đã ra mắt Ban chuyên trách hỗ trợ tổng hợp nhân lực nước ngoài và tổ chức cuộc họp đầu tiên vào cùng ngày.
-
DN cần biết
Sau 6 năm thực thi, tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ tăng tích cực
11:00' - 13/12/2025
Sau 6 năm Hiệp định CPTPP được triển khai, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) và mức độ tận dụng ưu đãi thuế quan của doanh nghiệp Việt Nam đã ghi nhận những chuyển biến tích cực.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tọa đàm Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững
10:58' - 13/12/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững.
-
DN cần biết
Cải tiến bao bì và đóng gói trái cây xuất khẩu không chỉ là “vật liệu bọc ngoài”
15:54' - 12/12/2025
Bao bì không chỉ là “vật liệu bọc ngoài” mà là một giải pháp công nghệ, nên nếu không phù hợp sẽ gây ra lượng phát thải lớn hơn nhiều so với bản thân bao bì vốn có.
-
DN cần biết
Lan tỏa "Hệ sinh thái doanh nghiệp - cuộc sống mới" trong cộng đồng doanh nghiệp Việt
15:24' - 11/12/2025
Chương trình Company Tour “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới” không chỉ là một hoạt động tham quan mô hình điển hình, mà mở ra góc nhìn thực tế về hướng phát triển doanh nghiệp bền vững.

Có 4 phương án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang. Ảnh minh họa: TTXVN