Lựa chọn phương án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang
Chiều 21/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo Nghiên cứu, đề xuất bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Hội thảo có sự tham sự của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND của hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa.
Tại hội thảo, đại diện của đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) đã trình bày các phương án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang. Theo đó, có 4 phương án xây dựng: Phương án 1A có tổng chiều dài xây dựng 105 km với tổng mức đầu tư (theo suất đầu tư công bố năm 2020) là 27.000 tỷ đồng; phương án 1C có tổng chiều dài 113 km với tổng mức đầu tư 28.800 tỷ đồng; phương án 2 có tổng chiều dài 110 km với tổng mức đầu tư 29.400 tỷ đồng và phương án 3 có tổng chiều dài 150 km với tổng mức đầu tư 38.200 tỷ đồng. Các đại biểu tham dự hội thảo đều phân tích những ưu điểm, nhược điểm của các phương án xây dựng do đơn vị tư vấn đề ra. Theo ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, đề xuất chọn thực hiện phương án 1A để xây dựng tuyến cao tốc với một số ưu điểm như tổng chiều dài toàn tuyến ngắn nhất so với các phương án còn lại nên có tổng mức đầu tư thấp nhất; bình đồ tuyến ít quanh co nhất; có điểm cuối nằm ở giữa cảng Nam Vân Phong và thành phố Nha Trang nên vừa đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa vừa phát triển du lịch giữa hai tỉnh. Phương án 1A có điểm đầu tại km12+450 (tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk). Điểm cuối có 2 trường hợp được đưa ra gồm: Trường hợp 1 cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng trước cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang thì điểm cuối tại km105 đường cao tốc Bắc Nam phía Đông thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa; trường hợp 2 cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng sau cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang, điểm cuối tại km103+800 tại điểm giao với tỉnh lộ 8 kết nối Nha Trang với cảng Vân Phong. Tuy nhiên, các đại biểu của tỉnh Khánh Hòa đề xuất thực hiện phương án 1C. Điểm đầu tại km12+450 (tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk); điểm cuối tuyến kết thúc tại km 113, thuộc thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Cách cảng Nam Vân Phong 25 km, thuận lợi cho mục tiêu vận chuyển hàng hóa ra cảng. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng, với quan điểm phát triển Khu kinh tế Vân Phong trở thuộc vùng kinh tế trọng điểm của Khánh Hòa khi có nhiều tiềm năng, lợi thế về công nghiệp, dịch vụ, du lịch… với nhiều dự án đã và đang được xây dựng. Do đó, tỉnh Khánh Hòa đề nghị xây dựng tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang theo phương án xây 1C. Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhận định, tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang được xem là tuyến cao tốc nối rừng với biển và là động lực phát triển đô thị khu vực Hành lang Đông – Tây. Tuyến cao tốc này được đầu tư xây dựng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội rất lớn đối với hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa nói riêng và cả vùng Tây Nguyên, Duyên hải miền trung nói chung. Do đó, lãnh đạo hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa thống nhất chủ trương đề xuất với Trung ương bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Về phương án thực hiện, hai tỉnh thống nhất chọn phương án 1A và 1C trình Bộ Giao thông Vận tải để lựa chọn và triển khai thực hiện.Đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu tối đa các ý kiến của đại biểu hai tỉnh góp ý trong hội thảo để khắc phục những khó khăn, hoàn thiện phương án tối ưu nhất cho dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang./.
Tin liên quan
-
Bất động sản
Phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết
16:45' - 19/05/2020
UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi thu hồi đất thực hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường Dầu Giây – Phan Thiết thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật đường nối Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
16:29' - 19/05/2020
Ngày 19/5, tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình đường nối Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Hải Phòng - Kết nối tương lai xanh
20:21' - 27/10/2025
Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), gian trưng bày của thành phố Hải Phòng nổi bật với chủ đề "Hải Phòng - Kết nối tương lai xanh".
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hợp nhất quy định mới về kinh doanh thuốc lá
20:12' - 27/10/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Văn bản xác thực hợp nhất số 51/VBHN-BCT, quy định chi tiết một số điều của các Nghị định liên quan đến kinh doanh thuốc lá.
-
DN cần biết
Quy chế mới về quản lý và sử dụng vốn tài trợ nước ngoài
20:10' - 27/10/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 3135/QĐ-BCT về Quy chế quản lý và sử dụng vốn tài trợ nước ngoài thuộc thẩm quyền quản lý của bộ.
-
DN cần biết
Cà Mau đồng hành cùng doanh nhân trẻ đổi mới, kiến tạo giá trị
19:01' - 27/10/2025
Trong giai đoạn 2025-2030, với khẩu hiệu hành động “Tiên phong - Đổi mới - Kiến tạo giá trị”, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu phát triển thêm 100 hội viên mới.
-
DN cần biết
Dừng chủ trương đầu tư hạng mục dân dụng sân bay Phan Thiết theo hình thức BOT
18:50' - 27/10/2025
Ngày 27/10, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Kỳ họp thứ 4 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, thông qua một số nội dung thuộc thẩm quyền.
-
DN cần biết
Thông quan xuất khẩu sầu riêng qua cửa khẩu Lạng Sơn thông suốt
18:46' - 27/10/2025
Các cửa khẩu tại Lạng Sơn có số lượng phương tiện chở hàng tồn từ 500-700 xe trong ngày, bao gồm xe chở hoa quả tươi, xe mặt hàng khác… là hoàn toàn bình thường.
-
DN cần biết
Mở rộng kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc
18:35' - 27/10/2025
Trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 184,04 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024 là minh chứng cho hợp tác kinh tế song phương.
-
DN cần biết
Tây Ninh cần hơn 995 tỷ đồng phát triển hạ tầng khu vực cửa khẩu Mộc Bài
18:16' - 27/10/2025
Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh dự kiến cần hơn 995 tỷ đồng đề đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (xã Bến Cầu, Tây Ninh).
-
DN cần biết
Nâng tầm doanh nghiệp qua ứng dụng công nghệ số và kết nối thị trường toàn cầu
18:07' - 27/10/2025
Công nghệ số và thương mại điện tử đã trở thành động lực tăng trưởng xuất khẩu, giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn cầu, giảm chi phí trung gian và gia tăng giá trị thương hiệu.

Có 4 phương án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang. Ảnh minh họa: TTXVN