Lựa chọn phương án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang
Chiều 21/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo Nghiên cứu, đề xuất bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Hội thảo có sự tham sự của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND của hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa.
Tại hội thảo, đại diện của đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) đã trình bày các phương án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang. Theo đó, có 4 phương án xây dựng: Phương án 1A có tổng chiều dài xây dựng 105 km với tổng mức đầu tư (theo suất đầu tư công bố năm 2020) là 27.000 tỷ đồng; phương án 1C có tổng chiều dài 113 km với tổng mức đầu tư 28.800 tỷ đồng; phương án 2 có tổng chiều dài 110 km với tổng mức đầu tư 29.400 tỷ đồng và phương án 3 có tổng chiều dài 150 km với tổng mức đầu tư 38.200 tỷ đồng. Các đại biểu tham dự hội thảo đều phân tích những ưu điểm, nhược điểm của các phương án xây dựng do đơn vị tư vấn đề ra. Theo ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, đề xuất chọn thực hiện phương án 1A để xây dựng tuyến cao tốc với một số ưu điểm như tổng chiều dài toàn tuyến ngắn nhất so với các phương án còn lại nên có tổng mức đầu tư thấp nhất; bình đồ tuyến ít quanh co nhất; có điểm cuối nằm ở giữa cảng Nam Vân Phong và thành phố Nha Trang nên vừa đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa vừa phát triển du lịch giữa hai tỉnh. Phương án 1A có điểm đầu tại km12+450 (tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk). Điểm cuối có 2 trường hợp được đưa ra gồm: Trường hợp 1 cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng trước cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang thì điểm cuối tại km105 đường cao tốc Bắc Nam phía Đông thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa; trường hợp 2 cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng sau cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang, điểm cuối tại km103+800 tại điểm giao với tỉnh lộ 8 kết nối Nha Trang với cảng Vân Phong. Tuy nhiên, các đại biểu của tỉnh Khánh Hòa đề xuất thực hiện phương án 1C. Điểm đầu tại km12+450 (tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk); điểm cuối tuyến kết thúc tại km 113, thuộc thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Cách cảng Nam Vân Phong 25 km, thuận lợi cho mục tiêu vận chuyển hàng hóa ra cảng. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng, với quan điểm phát triển Khu kinh tế Vân Phong trở thuộc vùng kinh tế trọng điểm của Khánh Hòa khi có nhiều tiềm năng, lợi thế về công nghiệp, dịch vụ, du lịch… với nhiều dự án đã và đang được xây dựng. Do đó, tỉnh Khánh Hòa đề nghị xây dựng tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang theo phương án xây 1C. Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhận định, tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang được xem là tuyến cao tốc nối rừng với biển và là động lực phát triển đô thị khu vực Hành lang Đông – Tây. Tuyến cao tốc này được đầu tư xây dựng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội rất lớn đối với hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa nói riêng và cả vùng Tây Nguyên, Duyên hải miền trung nói chung. Do đó, lãnh đạo hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa thống nhất chủ trương đề xuất với Trung ương bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Về phương án thực hiện, hai tỉnh thống nhất chọn phương án 1A và 1C trình Bộ Giao thông Vận tải để lựa chọn và triển khai thực hiện.Đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu tối đa các ý kiến của đại biểu hai tỉnh góp ý trong hội thảo để khắc phục những khó khăn, hoàn thiện phương án tối ưu nhất cho dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang./.
Tin liên quan
-
Bất động sản
Phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết
16:45' - 19/05/2020
UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi thu hồi đất thực hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường Dầu Giây – Phan Thiết thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật đường nối Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
16:29' - 19/05/2020
Ngày 19/5, tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình đường nối Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
JPMorganChase: Thuế quan sẽ làm tăng mạnh chi phí trực tiếp của doanh nghiệp Mỹ
16:09' - 03/07/2025
Theo Viện JPMorganChase, các kế hoạch áp thuế quan hiện tại của Tổng thống Donald Trump có thể gây ra chi phí trực tiếp lên tới 82,3 tỷ USD đối với nhóm doanh nghiệp quan trọng của nước này.
-
DN cần biết
Khánh thành nhà máy sản xuất bao bì tiệt trùng hơn 200 triệu euro
15:34' - 03/07/2025
Dự án có tổng mức đầu tư 217 triệu euro, trong giai đoạn 2 có mức đầu tư 97 triệu euro với công nghệ tiên tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia và Trung Quốc
21:00' - 02/07/2025
Ngày 2/7, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1914/QĐ-BCT về kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Anker thu hồi hơn 30.900 pin sạc dự phòng tại Việt Nam
19:41' - 02/07/2025
Thực hiện vai trò cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang giám sát chặt chẽ quá trình thu hồi do Anker Innovations Limited thực hiện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu áp dụng chống bán phá giá với gạch ốp lát
19:23' - 02/07/2025
Cơ quan điều tra đề nghị doanh nghiệp cung cấp thông tin sau về doanh nghiệp; công suất thiết kế và sản lượng của sản phẩm gạch ốp lát trong từ năm 2020 đến năm 2024.
-
DN cần biết
Vương quốc Anh kết luận rà soát biện pháp tự vệ với thép nhập khẩu
18:38' - 02/07/2025
Danh sách các nước đang phát triển được miễn trừ sẽ được UK thông báo cập nhật theo Điều 9.1 của Hiệp định về Biện pháp Tự vệ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
-
DN cần biết
Bước đệm chính sách cho đổi mới sáng tạo từ mô hình PPP
18:19' - 02/07/2025
Luật PPP (được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024QH15) đã mở rộng lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP đối với tất cả các lĩnh vực, bãi bỏ quy mô vốn tối thiểu đối với dự án PPP.
-
DN cần biết
Đề xuất tổng kết chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ
18:18' - 02/07/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản 4756/BCT-PC ngày 30/6/2025 về việc phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025.
-
DN cần biết
HanoiPrintPack 2025: Trình diễn các công nghệ, in ấn và đóng gói thông minh
13:13' - 02/07/2025
HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.