Lựa chọn phương án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang
Chiều 21/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo Nghiên cứu, đề xuất bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Hội thảo có sự tham sự của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND của hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa.
Tại hội thảo, đại diện của đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) đã trình bày các phương án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang. Theo đó, có 4 phương án xây dựng: Phương án 1A có tổng chiều dài xây dựng 105 km với tổng mức đầu tư (theo suất đầu tư công bố năm 2020) là 27.000 tỷ đồng; phương án 1C có tổng chiều dài 113 km với tổng mức đầu tư 28.800 tỷ đồng; phương án 2 có tổng chiều dài 110 km với tổng mức đầu tư 29.400 tỷ đồng và phương án 3 có tổng chiều dài 150 km với tổng mức đầu tư 38.200 tỷ đồng. Các đại biểu tham dự hội thảo đều phân tích những ưu điểm, nhược điểm của các phương án xây dựng do đơn vị tư vấn đề ra. Theo ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, đề xuất chọn thực hiện phương án 1A để xây dựng tuyến cao tốc với một số ưu điểm như tổng chiều dài toàn tuyến ngắn nhất so với các phương án còn lại nên có tổng mức đầu tư thấp nhất; bình đồ tuyến ít quanh co nhất; có điểm cuối nằm ở giữa cảng Nam Vân Phong và thành phố Nha Trang nên vừa đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa vừa phát triển du lịch giữa hai tỉnh. Phương án 1A có điểm đầu tại km12+450 (tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk). Điểm cuối có 2 trường hợp được đưa ra gồm: Trường hợp 1 cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng trước cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang thì điểm cuối tại km105 đường cao tốc Bắc Nam phía Đông thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa; trường hợp 2 cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng sau cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang, điểm cuối tại km103+800 tại điểm giao với tỉnh lộ 8 kết nối Nha Trang với cảng Vân Phong. Tuy nhiên, các đại biểu của tỉnh Khánh Hòa đề xuất thực hiện phương án 1C. Điểm đầu tại km12+450 (tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk); điểm cuối tuyến kết thúc tại km 113, thuộc thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Cách cảng Nam Vân Phong 25 km, thuận lợi cho mục tiêu vận chuyển hàng hóa ra cảng. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng, với quan điểm phát triển Khu kinh tế Vân Phong trở thuộc vùng kinh tế trọng điểm của Khánh Hòa khi có nhiều tiềm năng, lợi thế về công nghiệp, dịch vụ, du lịch… với nhiều dự án đã và đang được xây dựng. Do đó, tỉnh Khánh Hòa đề nghị xây dựng tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang theo phương án xây 1C. Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhận định, tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang được xem là tuyến cao tốc nối rừng với biển và là động lực phát triển đô thị khu vực Hành lang Đông – Tây. Tuyến cao tốc này được đầu tư xây dựng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội rất lớn đối với hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa nói riêng và cả vùng Tây Nguyên, Duyên hải miền trung nói chung. Do đó, lãnh đạo hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa thống nhất chủ trương đề xuất với Trung ương bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Về phương án thực hiện, hai tỉnh thống nhất chọn phương án 1A và 1C trình Bộ Giao thông Vận tải để lựa chọn và triển khai thực hiện.Đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu tối đa các ý kiến của đại biểu hai tỉnh góp ý trong hội thảo để khắc phục những khó khăn, hoàn thiện phương án tối ưu nhất cho dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang./.
Tin liên quan
-
Bất động sản
Phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết
16:45' - 19/05/2020
UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi thu hồi đất thực hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường Dầu Giây – Phan Thiết thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật đường nối Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
16:29' - 19/05/2020
Ngày 19/5, tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình đường nối Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
-
DN cần biết
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD
10:36' - 19/11/2024
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47- 48 tỷ USD - thông tin được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas đưa ra tại buổi họp báo về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập VITAS.
-
DN cần biết
Công ty Nhật Bản đánh giá cao lợi thế của Việt Nam trong khu vực
22:07' - 18/11/2024
Phó Tổng Giám đốc THK cho biết Việt Nam có sức phát triển to lớn, đây là yếu tố đầu tiên thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam.
-
DN cần biết
Gần 500 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm thời trang cao cấp
18:31' - 18/11/2024
Đơn vị vừa cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm thời trang TnB Việt Nam do nhà đầu tư HGQ ASIA PTE. LTD.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024
15:45' - 16/11/2024
Ngày 16/11, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024.