Lựa chọn phương án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang
Chiều 21/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo Nghiên cứu, đề xuất bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Hội thảo có sự tham sự của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND của hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa.
Tại hội thảo, đại diện của đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) đã trình bày các phương án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang. Theo đó, có 4 phương án xây dựng: Phương án 1A có tổng chiều dài xây dựng 105 km với tổng mức đầu tư (theo suất đầu tư công bố năm 2020) là 27.000 tỷ đồng; phương án 1C có tổng chiều dài 113 km với tổng mức đầu tư 28.800 tỷ đồng; phương án 2 có tổng chiều dài 110 km với tổng mức đầu tư 29.400 tỷ đồng và phương án 3 có tổng chiều dài 150 km với tổng mức đầu tư 38.200 tỷ đồng. Các đại biểu tham dự hội thảo đều phân tích những ưu điểm, nhược điểm của các phương án xây dựng do đơn vị tư vấn đề ra. Theo ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, đề xuất chọn thực hiện phương án 1A để xây dựng tuyến cao tốc với một số ưu điểm như tổng chiều dài toàn tuyến ngắn nhất so với các phương án còn lại nên có tổng mức đầu tư thấp nhất; bình đồ tuyến ít quanh co nhất; có điểm cuối nằm ở giữa cảng Nam Vân Phong và thành phố Nha Trang nên vừa đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa vừa phát triển du lịch giữa hai tỉnh. Phương án 1A có điểm đầu tại km12+450 (tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk). Điểm cuối có 2 trường hợp được đưa ra gồm: Trường hợp 1 cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng trước cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang thì điểm cuối tại km105 đường cao tốc Bắc Nam phía Đông thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa; trường hợp 2 cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng sau cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang, điểm cuối tại km103+800 tại điểm giao với tỉnh lộ 8 kết nối Nha Trang với cảng Vân Phong. Tuy nhiên, các đại biểu của tỉnh Khánh Hòa đề xuất thực hiện phương án 1C. Điểm đầu tại km12+450 (tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk); điểm cuối tuyến kết thúc tại km 113, thuộc thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Cách cảng Nam Vân Phong 25 km, thuận lợi cho mục tiêu vận chuyển hàng hóa ra cảng. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng, với quan điểm phát triển Khu kinh tế Vân Phong trở thuộc vùng kinh tế trọng điểm của Khánh Hòa khi có nhiều tiềm năng, lợi thế về công nghiệp, dịch vụ, du lịch… với nhiều dự án đã và đang được xây dựng. Do đó, tỉnh Khánh Hòa đề nghị xây dựng tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang theo phương án xây 1C. Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhận định, tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang được xem là tuyến cao tốc nối rừng với biển và là động lực phát triển đô thị khu vực Hành lang Đông – Tây. Tuyến cao tốc này được đầu tư xây dựng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội rất lớn đối với hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa nói riêng và cả vùng Tây Nguyên, Duyên hải miền trung nói chung. Do đó, lãnh đạo hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa thống nhất chủ trương đề xuất với Trung ương bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Về phương án thực hiện, hai tỉnh thống nhất chọn phương án 1A và 1C trình Bộ Giao thông Vận tải để lựa chọn và triển khai thực hiện.Đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu tối đa các ý kiến của đại biểu hai tỉnh góp ý trong hội thảo để khắc phục những khó khăn, hoàn thiện phương án tối ưu nhất cho dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang./.
Tin liên quan
-
Bất động sản
Phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết
16:45' - 19/05/2020
UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi thu hồi đất thực hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường Dầu Giây – Phan Thiết thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật đường nối Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
16:29' - 19/05/2020
Ngày 19/5, tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình đường nối Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ngành hồ tiêu tìm phương án ứng phó thách thức kép
20:41' - 17/04/2025
Mặc dù xuất khẩu tăng trưởng khả quan nhưng ngành hồ tiêu Việt Nam đang đối diện với thách thức kép bao gồm áp lực thuế quan từ Hoa Kỳ và cảnh báo về dư lượng hoá chất từ nhiều thị trường khác nhau.
-
DN cần biết
Giải pháp mới thu hút khách hàng của doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc
16:18' - 17/04/2025
Hiện nay, một xu hướng có hệ thống hơn đang xuất hiện trong giới chủ doanh nghiệp cá nhân tại Hàn Quốc thông qua việc thu hút những khách hàng có ý thức về ngân sách.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia “Dự án tự thân” ở Việt Nam
13:38' - 17/04/2025
Ngày 17/4, Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp khu vực Busan của Hàn Quốc cho biết đã chính thức tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia chương trình “Dự án tự thân” tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử của Italy tăng mạnh nhờ ứng dụng AI
15:19' - 16/04/2025
Doanh số bán hàng trực tuyến năm 2024 tại Italy đạt tổng cộng 85,4 tỷ euro (97,2 tỷ USD), tăng 6% so với năm 2023 nhờ việc triển khai AI.
-
DN cần biết
Gần 400 đơn vị tham gia Triển lãm quốc tế lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
14:45' - 16/04/2025
Sáng 16/4, Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 với chủ đề "Sản phẩm tự nhiên – xanh – bền vững" đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo
13:51' - 16/04/2025
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo.
-
DN cần biết
Bình Dương khai mạc Triển lãm quốc tế ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo
18:58' - 15/04/2025
Bình Dương hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp và đứng thứ hai về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia đón đầu xu thế giảm phát thải
09:47' - 15/04/2025
Trước xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia khẳng định vai trò tiên phong bằng hành động cụ thể hướng tới kỷ nguyên xanh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh
16:45' - 14/04/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 987/QĐ-BCT về việc ban hành kế hoạch cập nhật rà soát cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực nhà nước của Bộ Công Thương năm 2024.