Lựa chọn thêm nhà đầu tư để khởi công những dự án lớn ở Khu Kinh tế Vân Đồn

09:06' - 16/09/2020
BNEWS Đến nay, Khu Kinh tế Vân Đồn có tổng số 146 dự án nghiên cứu, đầu tư; trong đó, có 38 dự án đã cơ bản hoàn thành; 27 dự án đã giao đất đang triển khai đầu tư.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng vừa có chỉ đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Đồn phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND huyện Vân Đồn tiếp tục giải quyết các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư nhằm sớm khởi công một số dự án lớn có tác động lan tỏa, tạo đột phá cho Khu Kinh tế Vân Đồn phát triển trong tương lai gần.
Ngoài ra, Quảng Ninh cũng cần xây dựng dữ liệu các quy hoạch nhằm mời gọi thêm các nhà đầu tư có tiềm lực đến nghiên cứu đầu tư trên địa bàn.
Theo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Đồn đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 266/QĐ-TTg ngày 17/2/2020, Khu Kinh tế Vân Đồn được chia thành hai khu vực chính gồm: Đảo Cái Bầu và quần đảo Vân Hải. Bám sát quy hoạch chung, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Đồn đã và đang phối hợp với các đơn vị tư vấn rà soát triển khai các quy hoạch phân khu.
Tính đến nay, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt 3 quy hoạch phân khu gồm: Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu vực sân bay; quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu vực Bắc Cái Bầu và điều chỉnh Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Cái Rồng.
Ngoài ra, có hai quy hoạch phân khu đang triển khai tổ chức lập nhiệm vụ quy hoạch gồm: Điều chỉnh Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực đảo Minh Châu- Quan Lạn và Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Đông Bắc đảo Cái Bầu.
Đến nay, Khu Kinh tế Vân Đồn có tổng số 146 dự án nghiên cứu, đầu tư; trong đó, có 38 dự án đã cơ bản hoàn thành; 27 dự án đã giao đất đang triển khai đầu tư; 53 dự án chưa giao đất và 28 dự án đã được thu hồi.
Hiện nay, các nhà đầu tư đang gặp một số những khó khăn, vướng mắc liên quan đến quá trình triển khai dự án tại Khu Kinh tế Vân Đồn. Đó là tiến độ các dự án đã được phê duyệt quy hoạch chưa đảm bảo, chưa lựa chọn chủ đầu tư như: Hồ chứa nước Đồng Dọng, khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn... hay việc chưa hoàn thiện các quy hoạch phân khu còn lại của Khu Kinh tế Vân Đồn. Các vướng mắc liên quan giải phóng mặt bằng dự án…
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng cho biết, Quảng Ninh xác định cùng với Móng Cái, Vân Đồn là hai điểm đột phá trong thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ "nâu" sang "xanh". Đây là cơ hội phát triển rất lớn không chỉ đối với huyện Vân Đồn, mà còn đối với các nhà đầu tư.
Liên quan đến các quy hoạch phân khu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành phải phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, nhà đầu tư rà soát lại quy hoạch chi tiết để điều chỉnh phù hợp với quy hoạch chung.

Đồng thời, sớm ban hành các quy hoạch phân khu đã duyệt trên địa bàn Khu Kinh tế Vân Đồn, nhất là quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu vực Cái Rồng. Cùng đó, nghiên cứu, rà soát các diện tích đất rừng, đất lúa; đất công, tài sản công để điều chỉnh quy hoạch phân khu phù hợp.
Ông Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị các sở, ngành, liên quan, UBND huyện Vân Đồn quan tâm tạo điều kiện hướng dẫn các trình tự, thủ tục về lựa chọn nhà đầu tư theo các hình thức đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp trong xác định chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Bên cạnh đó, bố trí vốn từ nguồn quỹ phát triển đất của tỉnh để giải phóng mặt bằng để đấu giá quyền sử dụng đất; giải quyết xử lý tài sản công trên mặt bằng dự án; xác định nguồn gốc sử dụng đất và các thủ tục chuyển mục đích, thu hồi đất, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất theo quy định… Các sở, ngành, địa phương cũng nêu cao tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, hướng dẫn hỗ trợ doanh nghiệp.
Đối với các đồ án quy hoạch mới, điều chỉnh quy hoạch trong khu vực, các ban, ngành cần nghiên cứu đảm bảo tuân thủ theo đúng quy hoạch chung, quy hoạch phân khu. Đối với các nhà đầu tư tập trung nguồn lực tài chính phối hợp với tỉnh đẩy nhanh tiến độ quy trình thực hiện các dự án trong năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục