Luật sư tranh luận trong phiên xử vụ giúp Công ty Nhật Cường trúng thầu

20:52' - 29/12/2021
BNEWS Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và 6 bị cáo, các luật sư đã đưa ra nhiều ý kiến đối đáp lại với quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố.

Ngày 29/12, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và 6 bị cáo trong vụ án can thiệp trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu, các luật sư đã đưa ra nhiều ý kiến đối đáp lại với quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố.

Luật sư Nguyễn Văn Tú (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung) đề nghị Hội đồng xét xử làm rõ nội dung: Bị cáo Chung đã đọc email mà Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) gửi chưa?

Trước đó, tại phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Đức Chung cho rằng, bị cáo chưa đọc email của Bùi Quang Huy gửi. Luật sư Nguyễn Văn Tú cũng đề nghị Hội đồng xét xử làm rõ những nội dung trong chiếc Ipad mà gia đình bị cáo Chung gửi cho luật sư, vì trong chiếc Ipad có email chunghinhsu@gmail.com.

 

Xét đề nghị của luật sư, Hội đồng xét xử quay lại phần thẩm vấn. Khi được hỏi, bị cáo Nguyễn Đức Chung mong Hội đồng xét xử tiếp nhận chiếc Ipad, đề nghị trưng cầu ổ cứng chiếc Ipad vì trong đó lưu giữ việc dùng Ipad, lịch sử sử dụng chiếc Ipad đó và trong chiếc Ipad đó có lưu email chunghinhsu@gmail.com.

Trước đề nghị này của bị cáo Nguyễn Đức Chung, Hội đồng xét xử đã tiếp nhận chiếc Ipad này để làm rõ các nội dung liên quan.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, với gói thầu năm 2016, ban đầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội phê duyệt kế hoạch tổ chức đấu thầu công khai, kinh phí hơn 42 tỷ đồng. Theo dự kiến, ngày 16/5/2016 sẽ đóng thầu, lúc này có bốn nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, không có Công ty Nhật Cường.

Tuy nhiên, chiều tối 15/5/2016, chỉ một ngày trước khi đóng thầu, Bùi Quang Huy đã gửi email cho bị cáo Nguyễn Đức Chung, đề xuất bị cáo Chung chỉ đạo lùi ngày đóng thầu thêm hai tuần để Huy giới thiệu một công ty tham gia đấu thầu. Ngay sau đó, bị cáo Chung ba lần gọi điện cho bị cáo Nguyễn Văn Tứ để chỉ đạo việc dừng thầu theo đề xuất của Huy.

Tháng 7/2016, Bùi Quang Huy tiếp tục email cho bị cáo Chung, đề xuất dừng tất cả các gói thầu số hóa trên địa bàn thủ đô. Huy cho rằng việc này sẽ mang lại một khoản thu nhập cho Nhật Cường, đồng thời nếu các gói thầu làm riêng lẻ sẽ không tích hợp được vào hệ thống dùng chung.

Cùng bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung, luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho rằng, việc bị cáo Chung chỉ đạo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội đình chỉ gói thầu “Số hóa tài liệu, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2016” là đúng thẩm quyền.

Bởi theo quy định tại Điều 22, khoản 1 - Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh có thẩm quyền “Lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh”, mà theo quy định tại Điều 1, khoản 2 của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 4/4/2014 của Chính phủ, thì các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh gồm có sở và cơ quan ngang sở.

Tương tự, khi tự bào chữa trước Tòa, cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, việc bị cáo chỉ đạo đình chỉ gói thầu là không trái công vụ. Bị cáo Chung thừa nhận có gọi 3 cuộc điện thoại cho bị cáo Nguyễn Văn Tứ (nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội), nhưng trong cuộc gọi sáng 16/5/2016, bị cáo Chung mới đề cập đến việc đưa công nghệ của Liên bang Nga vào yêu cầu của gói thầu.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung cũng bác bỏ lời khai của bị cáo Tứ và cho rằng: “Toàn bộ hồ sơ mở thầu đều có trong hồ sơ vụ án, chỉ cần trưng cầu giám định là ra việc đình chỉ gói thầu có đúng trình tự hay không”.

Theo luận tội của Viện Kiểm sát, Công ty Minh Hoa (do vợ bị cáo Chung làm Giám đốc) đã ký kết hợp đồng kinh tế khống với Công ty Nhật Cường để Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh hợp thức hóa hồ sơ năng lực dự thầu và trúng thầu.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung cho rằng, nếu có chuyện này, vợ bị cáo là cá nhân độc lập, nếu vợ bị cáo vi phạm pháp luật mà khi bắt được Bùi Quang Huy, người này khai ra, vợ bị cáo sẽ phải chịu trách nhiệm.

TTXVN sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến phiên tòa./.

>>>Vụ giúp Công ty Nhật Cường: Bị cáo Nguyễn Đức Chung bị đề nghị mức án từ 3-4 năm tù

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục