Lượng chất thải nguy hại tại EU ngày càng gia tăng

07:19' - 24/12/2016
BNEWS Trong một báo cáo mới đây, Cơ quan Môi trường châu Âu (AEE) cảnh báo tình trạng lượng lớn chất thải nguy hại đang gia tăng ở các quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU).
AEE đưa ra cảnh báo về tình trạng rác thải độc hại ngày càng gia tăng tại châu Âu. Ảnh: bbc
AEE cho hay vào năm 2012, lượng chất thải nguy hại ở các nước EU là 100 triệu tấn, tương đương 4% tổng lượng chất thải trong cộng đồng, và tăng đến 10% trong bốn năm. Một nửa trong số chất thải nguy hại tại châu Âu là các chất thải rắn, khoáng vật và một phần ba là các chất thải hóa học và y tế.
Nếu cuộc khủng hoảng tài chính đã giúp giảm 16% lượng chất thải xây dựng trong giai đoạn 2008-2010, giảm từ mức trung bình 38 kg/người năm 2008 xuống 32kg/người năm 2010, thì các ngành khác lại không có được như vậy. Chất thải do các hoạt động khai khoáng tăng lên mức cao kỷ lục vào năm 2012 (27kg/người) và chất thải sinh hoạt nguy hại tăng thêm khoảng 6-7kg/người trong giai đoạn từ năm 2006 đến 2012.
Theo AEE, Bulgaria và Estonia là những nước có lượng chất thải nguy hại nhiều nhất từ các hoạt động khai khoáng, các công trường xây dựng và quá trình khai thác dầu đá phiến.
Phân tích của AEE chỉ ra rằng các quốc gia có quy định về hạn chế chất thải nguy hại thì chủ yếu chỉ nhắm đến chất thải sinh hoạt, trong khi vẫn còn quá ít biện pháp để giảm lượng chất thải nguy hại từ ngành xây dựng và khai khoáng.
Cụ thể, trong 17 chương trình cảnh báo liên quan đến các chất thải nguy hại thì mới chỉ có bốn chương trình đưa ra các cảnh báo cụ thể tại các nước Bulgaria, Italy, Latvia và Thụy Điển.
Tuy nhiên, AEE cũng nêu tên bảy quốc gia EU đã tích hợp các chỉ số theo dõi chất thải nguy hại là Đức, Áo, Bulgaria, Cộng hoà Cyprus, Tây Ban Nha, Pháp và Latvia. Điều này cho thấy đã có một số tiến bộ trong mức độ đánh giá cũng như chiến lược cắt giảm chất thải nguy hại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục