Lượng hành khách đi lại dịp Tết giảm sâu

13:24' - 21/01/2022
BNEWS Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh dự báo sản lượng hành khách qua các bến xe liên tỉnh Tết năm nay chỉ đạt được khoảng 50% so với cùng kỳ 2021.

Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng hành khách đi lại qua các bến xe khách liên tỉnh, nhà ga dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 dự báo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2021.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh dự báo sản lượng hành khách qua các bến xe liên tỉnh Tết năm nay chỉ đạt được khoảng 50% so với cùng kỳ 2021; đường sắt đạt khoảng 30% và hàng không dự báo cao nhất cũng chỉ đạt khoảng 80% so với cùng kỳ năm trước. Các bến xe khách liên tỉnh ngày cao điểm Tết dự kiến đạt khoảng 60.000 hành khách, trong khi các năm trước đạt tới 130.000 hành khách.

Theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, hiện nay cấp độ dịch ở Tp. Hồ Chí Minh là cấp 1 (vùng xanh), tuy nhiên một số tỉnh, thành phố phía Bắc cũng như khu vực miền Tây Nam bộ còn phát sinh dịch bệnh, do đó vận tải hành khách liên tỉnh năm nay dự báo giảm sâu.

Trong 57 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, hiện nay có 10 tỉnh, thành phố khác chưa có liên kết với Tp. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, một số địa phương vẫn còn những quy định về cách ly người trở về quê.

 

Trong kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán 2022, Bến xe miền Tây dự báo sản lượng hành khách sẽ giảm mạnh, với kỳ vọng đạt khoảng 60 – 70% so với Tết năm 2021. Trong khi đó, Bến xe miền Đông cũng dự báo công suất chỉ đạt khoảng 60% so với năm trước. Hiện nay, tại các bến xe vẫn khá vắng vẻ, ít người đến mua vé tại các sảnh, lượt xe và lượng hành khách xuất bến cũng khá thấp.

Ông Đỗ Ngọc Hải cho biết, hiện Bến xe miền Đông bán được gần 50% số vé với các tuyến đường dài. Trong khi đó, các bến xe như Ngã Tư Ga, An Sương bán chưa được 20%, tuy nhiên các bến xe này chủ yếu phục vụ các tuyến cự ly ngắn, nên có thể cận Tết hành khách mới mua vé về quê.

Đối với giá vé, trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh có 51 đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh, năm nay có 22 đơn vị kê khai tăng giá vé. Trong đó, mức tăng không quá 40% cho các tuyến đi các địa phương khu vực miền Tây Nam bộ và 60% đi các tỉnh, thành phố phía Bắc để bù chạy rỗng.

Trọng tâm dịp Tết năm nay của lĩnh vực vận tải hành khách Tp. Hồ Chí Minh chủ yếu tập trung công tác phòng chống dịch COVID-19 và đảm bảo đủ xe cho người dân về quê. "Với dự báo sản lượng như trên, hiện lượng xe khách tại thành phố đang dư thừa và tới thời điểm này, các bến xe chưa có nhu cầu tăng cường xe buýt để vận tải hành khách liên tỉnh.

Dù vậy, Sở Giao thông Vận tải cũng đã chuẩn bị xe buýt, đồng thời yêu cầu các đơn vị vận tải dự phòng xe để đảm bảo đáp ứng nhu cầu cho hành khách", ông Hải cho biết.

Trong năm 2021, vận tải hành khách tại Tp. Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. So với năm 2020, vận tải hành khách theo tuyến cố định giảm 55% lượt xe và giảm 62% lượt hành khách; sản lượng hành khách đi và đến Tp. Hồ Chí Minh bằng đường sắt giảm 61%; sản lượng hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất giảm 54%.../. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục