Lượng khách du lịch đến Hội An đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại

14:28' - 22/02/2020
BNEWS Tại các tuyến phố cổ, sau những ngày vắng khách do tâm lý e ngại trước tác động của dịch COVID-19, phố cổ Hội An đang dần đông khách trở lại.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chia sẻ cùng đại diện các chủ quầy hàng lưu niệm tại phố cổ Hội An về tình hình phục hồi khách du lịch. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Ngày 22/2, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đến kiểm tra tình hình thực tế tại thành phố Hội An - Di sản Văn hóa thế giới, do chịu tác động của dịch COVID-19 khiến lượng khách sụt giảm từ sau Tết Nguyên đán đến nay và đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cùng đoàn công tác đi dọc các tuyến phố Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Phú, Lê Lợi, chùa Cầu là những nơi thu hút lượng lớn du khách, chia sẻ những tâm sự với chủ các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ văn hóa, du lịch, cùng khách du lịch quốc tế về du lịch Hội An cũng như các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử của Di sản Văn hóa thế giới được du khách quan tâm.
Tại các tuyến phố cổ, sau những ngày vắng khách do tâm lý e ngại trước tác động của dịch COVID-19, phố cổ Hội An đang dần đông khách trở lại. Vui vẻ chuyện trò với du khách, chị Võ Nhật Linh, nhân viên bán vé tại quầy vé gần chùa Cầu cho biết, trong sáng nay, lượng vé bán ra đối với khách nước ngoài khoảng gần 300 vé.

Trong những ngày qua, khách châu Âu đang quay lại với Hội An ngày càng nhiều hơn. Thời điểm này cũng giống như mọi năm, khách châu Âu bắt đầu đến Hội An. So với thời điểm này của năm ngoái thì lượng vé bán ra gần tương đương nhau. Đây là điều đáng mừng vì khách du lịch hoàn toàn tin tưởng đến Hội An là đến với thành phố du lịch an toàn và thân thiện, chị Linh bày tỏ.
Báo cáo nhanh của Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Hội An cho biết, trong thời gian chịu ảnh hưởng dịch bệnh từ nơi khác, khu vực phố cổ có sụt giảm về lượng khách mua vé tham quan. Tuy nhiên, những ngày gần đây, bình quân mỗi ngày có hơn 3.000 du khách, chủ yếu là khách đến từ thị trường châu Âu, Bắc Mỹ  mua vé tham quan khu di sản. Hiện nay, khách lưu trú tại Hội An bình quân mỗi đêm có hơn 10.000 khách, trong đó, hơn 90% là khách quốc tế, chủ yếu là khách châu Âu, Bắc Mỹ, công suất sử dụng phòng đạt xấp xỉ 50%.
Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết: Để giữ gìn và phát huy thương hiệu du lịch Hội An, thành phố đã chỉ đạo các ngành liên quan hướng dẫn các cơ sở lưu trú, các doanh nghiệp du lịch, các điểm du lịch trên địa bàn thành phố chủ động phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh dịch, bảo vệ sức khỏe cho đội ngũ kinh doanh, phục vụ trong lĩnh vực dịch vụ du lịch đồng thời giữ được ấn tượng tốt đẹp với du khách, tiếp tục phát huy những giá trị, truyền thống hiếu khách của người Hội An.

Đội kiểm tra liên ngành thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà hàng - cà phê, nhà hàng – bar, vận động một số ít cơ sở tự ý treo dán áp-phích, thông báo có nội dung phân biệt, không tiếp nhận đối với khách là người đến từ vùng dịch, khách là người Trung Quốc nên tự tháo dỡ áp-phích và không có hành vi kỳ thị với du khách đến từ Trung Quốc.
Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch tại các điểm tham quan, doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, các điểm bán vé tham quan khu di sản, các làng nghề đều trang bị khẩu trang y tế cho nhân viên, phát khẩu trang y tế cho khách có nhu cầu và đặt nước sát khuẩn tại các quầy vé, nhà vệ sinh.

Tất cả các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú du lịch đều trang bị khẩu trang y tế , nước sát khuẩn cho nhân viên khi làm việc và du khách khi đến cơ sở. Thực hiện phun hóa chất diệt khuẩn, vệ sinh cơ sở sinh doanh thường xuyên. Một số cơ sở, doanh nghiệp lớn đã trang bị máy đo thân nhiệt và thường xuyên đo thân nhiệt, giám sát, theo dõi sức khỏe cho du khách, bố trí khu vực lưu trú, ăn uống riêng cho du khách đến từ Trung Quốc. Đến nay, chưa có khách du lịch nào đến, lưu trú tại Hội An bị nhiễm dịch COVID-19.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng, tỉnh Quảng Nam nói chung và thành phố Hội An nói riêng đã rất tích cực, chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế. Tuy nhiên, do tâm lý của người dân và du khách lo sợ dịch bệnh nên ngành du lịch không tránh khỏi những tác động bất lợi. Do đó, lượng khách sụt giảm là điều không thể tránh khỏi. Điều đáng mừng là hiện nay, khách bắt đầu quay trở lại Hội An cũng như một số điểm du lịch ở Quảng Nam.
Hội An hiện vẫn là điểm sáng về du lịch của khu vực cũng như cả nước. Tuy nhiên, cả hệ thống chính trị vẫn không chủ quan mà tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch COVID-19; làm tốt hơn nữa biện pháp phòng ngừa dịch, ứng xử văn minh, văn hóa, giữ được nét Hội An nhân tình thuần hậu, trong khó khăn vẫn sáng ngời tính nhân văn. Đó là thương hiệu chúng ta gây dựng bấy lâu nay, nếu không khéo sẽ mất đi. Chúng ta phải giữ gìn và đảm bảo tuyệt đối rằng Quảng Nam nói chung và Hội An nói riêng luôn là điểm đến an toàn và thân thiện, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhấn mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục