Lượng lớn tàu container vẫn bị mắc kẹt tại Biển Đỏ
Đại dịch COVID-19 tiếp tục làm xáo trộn lịch trình hoạt động của các doanh nghiệp vận tải đường biển trên khắp thế giới. Hậu quả là những gián đoạn liên tục đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hiện tại trong khi lĩnh vực thương mại quốc tế đang phục hồi trở lại, một lượng lớn tàu container vẫn bị mắc kẹt ở Biển Đỏ.
Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn báo cáo mới nhất của Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW) của nước này cho biết, ùn tắc giao thông trên các tuyến vận tải đường biển tiếp tục cản trở việc cung cấp hàng hóa và nguyên liệu thô trên toàn thế giới.
Tại Biển Đỏ, tuyến đường thương mại quan trọng nhất giữa châu Âu và châu Á, khoảng 11% tổng lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển trên toàn thế giới đang bị kẹt lại.
Theo chuyên gia kinh tế Vincent Stamer từ Viện IfW, trong bối cảnh thương mại quốc tế đang phục hồi mạnh mẽ, thậm chí cao hơn mức trước cuộc khủng hoảng COVID-19, sự tắc nghẽn này cho thấy "nhu cầu vận tải cực lớn mà nguồn cung không thể theo kịp".
Một trong những nguyên nhân quan trọng của điều này là do nhiều cảng container liên tục bị đóng cửa khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Chuyên gia kinh tế Vincent Stamer cho rằng việc biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh chóng đang là mối đe dọa đối với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.
Điều này cũng gây ra lo ngại rằng sự chậm trễ trong việc xếp dỡ các container ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến thương mại của châu Âu và thế giới.
Với 90% hàng hóa trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển và chuỗi cung ứng vẫn còn căng thẳng, các chuyên gia dự đoán rằng chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ tiếp tục tăng cao hơn, gây ra tác động xấu đến giá cả tiêu dùng trên toàn thế giới.
Theo dự báo, tình trạng này có thể khiến cho lạm phát toàn cầu trở nên tồi tệ hơn./.
>>Doanh nghiệp ứng phó với cuộc khủng hoảng container như thế nào?Tin liên quan
-
DN cần biết
Hàn Quốc phạt hơn 80 triệu USD những công ty cấu kết điều chỉnh cước vận tải biển
19:11' - 18/01/2022
Ủy ban Thương mại công bằng (FTC), cơ quan quản lý chống độc quyền của Hàn Quốc, ngày 18/1 thông báo phạt tổng cộng 96,2 tỷ won (80,7 triệu USD) đối với 23 công ty vận tải biển của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Sự trở lại của đường sắt trên thị trường vận tải Trung Quốc-châu Âu
06:03' - 08/01/2022
Đã từng bị “lép vế”, nhưng giờ đây các chuyến tàu vận chuyển hàng hóa đường dài giữa Trung Quốc và châu Âu đã trở nên phổ biến hơn nhiều trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Kế hoạch thực hiện Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch
20:03'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 266/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch (Kế hoạch).
-
DN cần biết
Đảm bảo 80% đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng được giải quyết
18:34'
Ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, năm 2025 Hội sẽ đảm bảo 80% đơn thư phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được tư vấn, giải quyết.
-
DN cần biết
Đơn hàng tăng trở lại, doanh nghiệp dệt may cần tuyển thêm lao động
10:51'
Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp cần có các giải pháp để “giữ chân” người lao động, bảo đảm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.
-
DN cần biết
Thành phố Hồ Chí Minh: Nâng cao năng lực để thích ứng trước xu thế việc làm mới
10:32' - 16/02/2025
Năm 2025, trước áp lực điều chỉnh chiến lược kinh doanh linh hoạt, doanh nghiệp có xu hướng tập trung tuyển dụng các vị trí đặc thù, bao gồm thay thế và cả tuyển mới.
-
DN cần biết
Cẩn trọng hành vi thỏa thuận ấn định giá trong du lịch
16:17' - 15/02/2025
Doanh nghiệp Việt cần cẩn trọng khi tham gia các hiệp hội ngành nghề tại Malaysia. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của thỏa thuận ấn định giá hoặc các hành vi hạn chế cạnh tranh, cần từ chối.
-
DN cần biết
Cơ hội đầu tư kinh doanh tại Lào cho các doanh nghiệp Việt Nam
21:51' - 14/02/2025
Lào là nước thu hút đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam tiếp tục giữ vững là một trong những nước dẫn đầu về đầu tư nước ngoài tại Lào.
-
DN cần biết
200 doanh nghiệp quốc tế sẽ tham dự Triển lãm Agritechnica Asia Việt Nam 2025
17:51' - 14/02/2025
Agritechnica Asia là hội chợ thương mại nông nghiệp hàng đầu thế giới do DLG tổ chức, dựa trên di sản của Agritechnica tại Hannover (Đức) - nơi đã giới thiệu công nghệ nông nghiệp từ năm 1985.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34
15:17' - 14/02/2025
“Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” là chủ đề chính của Vietnam Expo 2025 với kỳ vọng mang đến làn gió công nghệ mới thổi vào xúc tiến thương mại có lịch sử lâu đời nhất tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Bà Rịa-Vũng Tàu còn 45 dự án chậm triển khai
11:30' - 14/02/2025
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đến nay trên địa bàn tỉnh còn 45 dự án chậm triển khai.