Lượng lớn tàu container vẫn bị mắc kẹt tại Biển Đỏ
Đại dịch COVID-19 tiếp tục làm xáo trộn lịch trình hoạt động của các doanh nghiệp vận tải đường biển trên khắp thế giới. Hậu quả là những gián đoạn liên tục đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hiện tại trong khi lĩnh vực thương mại quốc tế đang phục hồi trở lại, một lượng lớn tàu container vẫn bị mắc kẹt ở Biển Đỏ.
Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn báo cáo mới nhất của Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW) của nước này cho biết, ùn tắc giao thông trên các tuyến vận tải đường biển tiếp tục cản trở việc cung cấp hàng hóa và nguyên liệu thô trên toàn thế giới.
Tại Biển Đỏ, tuyến đường thương mại quan trọng nhất giữa châu Âu và châu Á, khoảng 11% tổng lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển trên toàn thế giới đang bị kẹt lại.
Theo chuyên gia kinh tế Vincent Stamer từ Viện IfW, trong bối cảnh thương mại quốc tế đang phục hồi mạnh mẽ, thậm chí cao hơn mức trước cuộc khủng hoảng COVID-19, sự tắc nghẽn này cho thấy "nhu cầu vận tải cực lớn mà nguồn cung không thể theo kịp".
Một trong những nguyên nhân quan trọng của điều này là do nhiều cảng container liên tục bị đóng cửa khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Chuyên gia kinh tế Vincent Stamer cho rằng việc biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh chóng đang là mối đe dọa đối với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.
Điều này cũng gây ra lo ngại rằng sự chậm trễ trong việc xếp dỡ các container ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến thương mại của châu Âu và thế giới.
Với 90% hàng hóa trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển và chuỗi cung ứng vẫn còn căng thẳng, các chuyên gia dự đoán rằng chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ tiếp tục tăng cao hơn, gây ra tác động xấu đến giá cả tiêu dùng trên toàn thế giới.
Theo dự báo, tình trạng này có thể khiến cho lạm phát toàn cầu trở nên tồi tệ hơn./.
>>Doanh nghiệp ứng phó với cuộc khủng hoảng container như thế nào?Tin liên quan
-
DN cần biết
Hàn Quốc phạt hơn 80 triệu USD những công ty cấu kết điều chỉnh cước vận tải biển
19:11' - 18/01/2022
Ủy ban Thương mại công bằng (FTC), cơ quan quản lý chống độc quyền của Hàn Quốc, ngày 18/1 thông báo phạt tổng cộng 96,2 tỷ won (80,7 triệu USD) đối với 23 công ty vận tải biển của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Sự trở lại của đường sắt trên thị trường vận tải Trung Quốc-châu Âu
06:03' - 08/01/2022
Đã từng bị “lép vế”, nhưng giờ đây các chuyến tàu vận chuyển hàng hóa đường dài giữa Trung Quốc và châu Âu đã trở nên phổ biến hơn nhiều trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành bộ thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực xuất nhập khẩu
17:06' - 15/07/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1845/QĐ-BCT về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành và sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ điều tra chống lẩn tránh thuế đồ đựng nhôm xuất xứ Việt Nam
16:53' - 15/07/2025
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm nói trên rà soát các hoạt động xuất khẩu các sản phẩm bị điều tra sang Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Chi phí vận chuyển container từ Hàn Quốc đến Mỹ tăng cao
10:47' - 15/07/2025
Theo Cục Hải quan Hàn Quốc ngày 15/7, chi phí vận chuyển container từ Hàn Quốc đến Mỹ đã tăng mạnh vào tháng trước, do khối lượng thương mại tăng bất chấp chính sách thuế quan toàn diện của Mỹ.
-
DN cần biết
Cơ hội định vị thương hiệu Việt trên nền tảng số toàn cầu
12:17' - 12/07/2025
Vietnam International Sourcing 2025 là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức, dự kiến năm nay sẽ quy tụ khoảng 600 gian hàng trong nước và quốc tế...
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lên kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại
10:47' - 10/07/2025
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
DN cần biết
Thép Việt được miễn trừ thuế tự vệ tại Nam Phi
20:43' - 09/07/2025
Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời 52,34% với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu, nhưng Việt Nam được loại trừ do thị phần dưới 3%. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp thép xuất khẩu.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam – Campuchia 2025
20:27' - 09/07/2025
Khi kinh tế toàn cầu nhiều biến động, xung đột cục bộ gia tăng và chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại ở một số khu vực, việc mở rộng thị trường xuất khẩu là ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất
12:31' - 09/07/2025
Trước việc tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
10:46' - 09/07/2025
Vụ việc rà soát cuối kỳ ER01.AD12 sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại.