Sự trở lại của đường sắt trên thị trường vận tải Trung Quốc-châu Âu
Ông Xavier Wanderpepen, người phụ trách các chuyến tàu chở hàng giữa Trung Quốc-châu Âu của công ty đường sắt quốc gia Pháp SNCF, cho biết: "5 năm trước, chỉ có tám chuyến tàu mỗi ngày chạy giữa Trung Quốc và châu Âu, nhưng hiện giờ đã có 18, 20 tàu mỗi ngày”.
Hình thức vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đặc biệt phổ biến với các công ty cần vận chuyển các hàng hóa dễ hư hỏng hay các loại hàng phụ thuộc nhiều vào thời gian, nhưng lại không muốn lựa chọn phương thức vận chuyển bằng đường hàng không chi phí cao. Tàu hỏa có thể vận chuyển các container giữa châu Âu và Trung Quốc trong 20 ngày, trong khi một chuyến hàng vận chuyển bằng đường biển có thể phải mất đến 70 ngày trong tình trạng gián đoạn do dịch COVID-19. Nhưng tàu hỏa cũng có những hạn chế. Đó là tàu hỏa không thể chở được nhiều container như tàu biển, và chúng cũng không “miễn nhiễm” với những vấn đề trong hoạt động logistics liên quan đến dịch COVID-19. Thế nhưng hình thức này vẫn ngày càng được ưa chuộng. Được khởi động vào năm 2011 trong khuôn khổ chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường của Trung Quốc, dịch vụ đường sắt Trung Quốc-châu Âu đã phát triển nhanh chóng trong bối cảnh đại dịch đã phủ bóng lên hoạt động vận chuyển toàn cầu, khiến hình thức vận chuyển hàng hóa bằng đường biển trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết. Số chuyến tàu chở hàng giữa Trung Quốc và châu Âu đã đạt mức kỷ lục 15.000 chuyến trong năm 2021, với 1,46 triệu container được chuyên chở, tăng 82% so với số chuyến trước đại dịch vào năm 2019. Riêng tuyến Pháp-Trung Quốc, số tàu hỏa chạy tuyến này đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2019-2021, dù Pháp tham gia thị trường này muộn hơn các nước châu Âu khác. Sự gia tăng mạnh trong lưu lượng vận chuyển đường sắt đang gây ra tình trạng quá tải trên hệ thống đường ray và khiến các cơ sở hạ tầng có liên quan phải chịu áp lực cao. Điều này khiến cho các chuyến tàu giữa Trung Quốc và châu Âu chỉ là một phương án thay thế hạn chế cho tàu biển. Chiếc tàu biển lớn nhất có thể chở hơn 20.000 container 20 feet. * Từ khủng hoảng đến cơ hội Mạng lưới rộng lớn các cảng biển, tàu chở container và các công ty vận tải trên toàn thế giới vẫn đang bị lún sâu trong cuộc khủng hoảng suốt hai năm qua do đại dịch COVID-19. Theo ông Felix Papier, một giáo sư về quản trị chuỗi cung ứng tại trường kinh doanh ESSEC của Pháp, cho biết các cảng biển đang chịu cảnh tắc nghẽn, trong khi tình trạng thiếu hụt container vẫn đang tiếp diễn vì khối lượng hàng hóa vận chuyển tăng mạnh. Trong khi đó, nhiều mảng hoạt động trong ngành logistics cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động. Theo kết quả một cuộc khảo sát gần đây của Viện Thống kê và nghiên cứu kinh tế Pháp, hoạt động sản xuất tại 45% các công ty của nước này đã bị hạn chế bởi những khó khăn trong nguồn cung. Đây là mức cao nhất kể từ khi cơ quan này bắt đầu công bố số liệu trên vào năm 1991. Trước tình hình đó, chi phí vận tải đã gia tăng chóng mặt. Tính đến ngày 6/1, chi phí trung bình để vận chuyển một container 40 feet tiêu chuẩn trên tám tuyến đường lớn là 9.408 USD, cao gấp năm lần mức giá trước khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020, theo công ty vận chuyển Drewry Shipping ở London. Trong khi đó, ông Xavier Wanderpepen cho biết vận chuyển một container từ Trung Quốc sang Paris (Pháp) bằng đường sắt chỉ mất khoảng 8.000 USD. Ở chiều ngược lại, mức phí trên giảm xuống còn khoảng 2.000 USD nhờ chính sách trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc nhằm khuyến khích các công ty châu Âu sử dụng tàu hỏa để xuất khẩu sang Trung Quốc. Điều này đã khiến đường sắt trở nên hấp dẫn hơn. Giữa lúc đại dịch COVID-19 đang bước vào năm thứ ba và số ca nhiễm đang gia tăng nhanh chóng do biến thể Omicron, giới chuyên gia nhận định rằng sự căng thẳng trong chuỗi cung ứng sẽ tiếp diễn trong một thời gian nữa. Ông Papier cho rằng ngành vận tải vẫn cần phải tái xây dựng lại mạng lưới của mình. Điều này có thể góp phần gia tăng thị phần của đường sắt trong ngành vận tải. Đường sắt hiện chỉ chiếm 5% tổng thị trường vận tải giữa châu Âu và Trung Quốc. Nhưng ông Wanderpepen dự đoán từ nay đến năm 2030, tỷ trọng này có thể tăng gấp đôi./.Tin liên quan
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Trung Quốc: Cảng Hải Nam thu hút các dự án trị giá trên 5 tỷ USD]() Doanh nghiệp Doanh nghiệpTrung Quốc: Cảng Hải Nam thu hút các dự án trị giá trên 5 tỷ USD19:08' - 06/01/2022 Hoạt động xây dựng 142 dự án với tổng vốn đầu tư 37,3 tỷ NDT (khoảng 5,85 tỷ USD) đã bắt đầu khởi công ngày 6/1 tại cảng thương mại tự do Hải Nam, miền Nam Trung Quốc. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hơn 90% hàng hóa Campuchia xuất khẩu sang Trung Quốc được miễn thuế]() Hàng hoá Hàng hoáHơn 90% hàng hóa Campuchia xuất khẩu sang Trung Quốc được miễn thuế16:03' - 06/01/2022 Theo FTA Trung Quốc-Campuchia, hai nước sẽ thực hiện mức thuế suất 0% đối với hơn 90% hàng hóa xuất khẩu qua lại giữa hai nước. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Duyệt chủ trương 3 dự án nâng cấp đường sắt Bắc - Nam, tổng vốn hơn 3.100 tỷ đồng]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamDuyệt chủ trương 3 dự án nâng cấp đường sắt Bắc - Nam, tổng vốn hơn 3.100 tỷ đồng18:07' - 01/01/2022 Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án với tổng vốn hơn 3.100 tỷ đồng để tiếp tục cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Giải pháp nào thúc đẩy vận tải hàng hóa đường sắt qua biên giới?]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamGiải pháp nào thúc đẩy vận tải hàng hóa đường sắt qua biên giới?16:07' - 29/12/2021 Theo ghi nhận hiện nay không chỉ hàng hoá qua lại biên giới mà hàng đi châu Âu bằng đường sắt cũng có nhiều ưu thế so với đường biển như thời gian ngắn hơn đường biển, chi phí thấp hơn 50%... 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Đơn vị nào kiểm tra nghiệm thu công trình đường sắt?]() DN cần biết DN cần biếtĐơn vị nào kiểm tra nghiệm thu công trình đường sắt?07:00' - 18/12/2021 Trường hợp hợp đồng đặt hàng có nội dung: “Tổ chức quản lý và chi phí khác trong công tác quản lý bảo dưỡng công trình đường sắt”, nhưng quy định pháp luật không có thì xử lý tình huống như thế nào? 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Bộ GTVT đề xuất tách bạch công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ đường sắt]() DN cần biết DN cần biếtBộ GTVT đề xuất tách bạch công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ đường sắt20:09' - 08/12/2021 Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cơ chế thực hiện vốn bảo trì hạ tầng đường sắt, tách bạch công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ. 
Tin cùng chuyên mục
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Kế hoạch tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026]() Thị trường Thị trườngKế hoạch tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 202618:00' Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2026, kêu gọi toàn xã hội thúc đẩy tiêu dùng bền vững, bảo đảm an toàn thông tin và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Giá lợn hơi tại Đồng Tháp giảm mạnh]() Thị trường Thị trườngGiá lợn hơi tại Đồng Tháp giảm mạnh13:19' Hiện giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp ghi nhận xu hướng giảm mạnh, khiến nhiều hộ chăn nuôi lo lắng vì thua lỗ nặng. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hội chợ mùa Thu 2025: Thương hiệu Việt khẳng định vị thế bằng sáng tạo]() Thị trường Thị trườngHội chợ mùa Thu 2025: Thương hiệu Việt khẳng định vị thế bằng sáng tạo13:00' Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là nơi giao thương, đây còn là không gian lan tỏa giá trị Việt, nơi sản phẩm “xanh”, sản phẩm truyền thống cùng nhau khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hội chợ Mùa thu 2025: Nhiều chương trình ưu đãi khủng, giảm giá sâu]() Thị trường Thị trườngHội chợ Mùa thu 2025: Nhiều chương trình ưu đãi khủng, giảm giá sâu11:01' Hội chợ Mùa thu 2025 đang trở thành tâm điểm mua sắm khi hàng loạt gian hàng áp dụng các chương trình giảm giá sâu, thu hút đông đảo người dân và du khách. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hội chợ Vĩnh Long 2025: "Bệ phóng” cho sản phẩm nông thôn]() Thị trường Thị trườngHội chợ Vĩnh Long 2025: "Bệ phóng” cho sản phẩm nông thôn20:27' - 30/10/2025 Tối 30/10, tại quảng trường phường Nguyệt Hóa, UBND tỉnh Vĩnh Long khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại - Sản phẩm công nghiệp nông thôn và OCOP. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![TP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng lậu, hàng giả cuối năm]() Thị trường Thị trườngTP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng lậu, hàng giả cuối năm16:25' - 30/10/2025 TP. HCM yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đối với mặt hàng thực phẩm. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Gạo Việt xanh phát thải thấp: Xây dựng hệ sinh thái lúa gạo Việt Nam bền vững]() Thị trường Thị trườngGạo Việt xanh phát thải thấp: Xây dựng hệ sinh thái lúa gạo Việt Nam bền vững15:58' - 30/10/2025 Nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đang tạo hiệu ứng tích cực trên thị trường, góp phần khẳng định hình ảnh gạo Việt thân thiện môi trường và hướng tới phát triển bền vững. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Tháo gỡ điểm nghẽn, mở đường cho lao động Việt Nam ra thế giới]() Thị trường Thị trườngTháo gỡ điểm nghẽn, mở đường cho lao động Việt Nam ra thế giới15:15' - 30/10/2025 Người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc đã mang lại nguồn kiều hối rất lớn, làm thay đổi đời sống của người lao động, góp phần vào thành công của nhiều chương trình mục tiêu quốc gia. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hội chợ Mùa thu 2025: Siêu sự kiện đang khiến giới trẻ phát sốt]() Thị trường Thị trườngHội chợ Mùa thu 2025: Siêu sự kiện đang khiến giới trẻ phát sốt15:06' - 30/10/2025 Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất không chỉ là điểm hẹn mua sắm đơn thuần mà là siêu lễ hội trải nghiệm – nơi giao hòa giữa công nghệ, văn hóa, ẩm thực và nghệ thuật. 

 Hình thức vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đặc biệt phổ biến với các công ty cần vận chuyển các hàng hóa dễ hư hỏng. Ảnh minh họa: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Hình thức vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đặc biệt phổ biến với các công ty cần vận chuyển các hàng hóa dễ hư hỏng. Ảnh minh họa: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN 
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                    