Lượng tàu container qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez giảm đến 90%
Kể từ khi xảy ra các cuộc tấn công và đe dọa tấn công của lực lượng Houthi sau căng thẳng tại Dải Gaza, đã có 257 tàu hàng thương mại quốc tế đã phải chuyển hướng khỏi hành trình qua Biển Đỏ.
Số liệu cập nhật ngày 10/1 của Project44, công ty chuyên về dữ liệu vận tải quốc tế, cho thấy chỉ còn 5 tàu đang thả neo trên Biển Đỏ để chờ diễn biến. 18 tàu khác đã quyết chuyển hướng đi vòng qua Nam Phi để tránh rủi ro, bất chấp thời gian hành trình sẽ tăng thêm từ 7 ngày đến 20 ngày.
Ngoài ra, để đảm bảo thời gian hành trình, các tàu hàng sẽ phải tăng tốc độ, dẫn đến chi phí nhiên liệu gia tăng và sẽ ảnh hưởng tới cước vận chuyển trong thời gian tới. Số lượng tàu container đi qua Kênh đào Suez của Ai Cập cũng giảm mạnh xuống còn 5,8 tàu trong tuần vừa qua.
Số liệu của hãng vận tải biển Clarksons cũng cho thấy trong tuần đầu tiên của tháng 1/2024 số lượng tàu container qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez đã giảm 90% so với cùng kỳ năm ngoái; đồng thời số lượng tàu phải chuyển hướng đi qua Nam Phi đã tăng gấp đôi kể từ tháng 12/2023. Trong khi đó, theo công ty phân tích dữ liệu Everstream, cước phí vận tải đường biển các tuyến giữa châu Á-châu Âu và châu Á-Bắc Mỹ đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi xảy ra xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza.Thông thường, cước phí các tuyến này không bị ảnh hưởng nhiều bởi tình hình Kênh đào Suez. Tuy nhiên, mực nước xuống thấp tại Kênh đào Panama khiến hoạt động vận tải biển quốc tế trở nên phụ thuộc hơn vào tuyến đi qua Biển Đỏ.
Do vậy, một số công ty vận tải và logistics đang tăng cường loại hình đa phương thức để đưa hàng từ châu Á đến Bờ Đông của Mỹ, đồng thời tăng cước phí thêm 63%. Everstream dự đoán trong thời gian tới nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không sẽ tăng lên để bù đắp cho năng lực vận chuyển sụt giảm bằng đường biển.
Cũng theo Everstream, các chuyến tàu chở hàng kết nối giữa châu Á và Bắc Âu nếu phải đi đường vòng sẽ khiến chi phí nhiên liệu tăng thêm tới 1 triệu USD cả đi lẫn về. Tính tổng cộng, kể từ tháng 11/2023, chi phí phát sinh của tất cả các chuyến tàu hàng đã lên tới 200 tỷ USD.Dự báo tổng công suất chuyên chở container của thế giới, hiện đang ở mức 24,6 triệu TEU (đơn vị container 20 feet), sẽ giảm khoảng 10-15% vì bất ổn trên Biển Đỏ.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập và hãng vận tải biển Maersk thảo luận về những diễn biến ở Biển Đỏ
11:16' - 11/01/2024
Thủ tướng Ai Cập đã làm việc trực tuyến với các quan chức của công ty vận tải biển Maersk (Đan Mạch) để thảo luận về diễn biến ở Biển Đỏ, cũng như các cách thức tăng cường hợp tác giữa hai bên.
-
Kinh tế Thế giới
HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt ngay các vụ tấn công tàu thuyền ở Biển Đỏ
09:48' - 11/01/2024
Ngày 10/1, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua một nghị quyết yêu cầu lực lượng Houthi ở Yemen chấm dứt ngay lập tức các vụ tấn công nhằm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ.
-
Kinh tế Thế giới
Duy trì vận tải thương mại ở Biển Đỏ: Nỗ lực từ nhiều bên
08:52' - 11/01/2024
Maersk sẽ chuyển hướng tất cả các tàu container khỏi Biển Đỏ để đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi trong thời gian tới do tình hình bất ổn ở Biển Đỏ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Chiến lược mới của Tổng thống Mỹ nhằm tái định hình vai trò kinh tế nhà nước
17:35' - 03/10/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ D.Trump đang triển khai chiến dịch đàm phán và ký kết hàng loạt thỏa thuận với các tập đoàn lớn trong nhiều lĩnh vực chiến lược, nhằm tái định hình vai trò kinh tế nhà nước.
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam thúc đẩy hợp tác phát triển công nghệ chiến lược Chip Edge AI tại Nhật Bản
15:00' - 03/10/2025
Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp FPT Japan và VADX tổ chức tọa đàm về Chip Edge AI, quy tụ lãnh đạo Bộ KH&CN, trí thức, doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và thương mại hóa.
-
Kinh tế Thế giới
UNCTAD cảnh báo rủi ro lớn nếu Mỹ không gia hạn AGOA
14:43' - 03/10/2025
UNCTAD cảnh báo việc Mỹ không gia hạn AGOA có thể làm suy giảm khả năng tiếp cận thị trường Mỹ của nhiều quốc gia châu Phi, gây tổn thất nặng nề cho xuất khẩu và đầu tư.
-
Kinh tế Thế giới
ExxonMobil cắt giảm 500 nhân sự tại Singapore, phản ánh khó khăn toàn ngành dầu khí
14:42' - 03/10/2025
Quyết định của ExxonMobil về việc cắt giảm tới 500 nhân viên tại Singapore là dấu hiệu cho thấy những khó khăn sâu rộng hơn mà ngành dầu khí đang đối mặt do nhu cầu sụt giảm và nguồn cung gia tăng.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Nga V.Putin: Thế giới đa cực đang biến chuyển khó đoán định
10:56' - 03/10/2025
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định thế giới đang bước vào giai đoạn chuyển đổi sâu sắc, trật tự đa cực định hình rõ nét và Nga sẽ chủ động thích ứng với bối cảnh mới.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục đóng cửa ít nhất đến đầu tuần sau
10:24' - 03/10/2025
Cuộc khủng hoảng đóng cửa Chính phủ Mỹ bước sang tuần thứ 2 khi Thượng viện chưa đạt thỏa thuận mở cửa trở lại, trong khi kế hoạch sa thải nhân viên liên bang của chính quyền Trump đang gây tranh cãi.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ nắm cổ phần tại Lithium Americas để củng cố chuỗi cung ứng chiến lược
09:56' - 03/10/2025
Chính phủ Mỹ sẽ sở hữu 5% cổ phần tại Lithium Americas và dự án mỏ Thacker Pass ở Nevada, nhằm bảo đảm nguồn cung lithium trong nước, giảm phụ thuộc nhập khẩu và ứng phó cạnh tranh quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ lạc quan về tiến trình đàm phán thương mại với Trung Quốc
09:26' - 03/10/2025
Ngày 2/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent bày tỏ kỳ vọng về một bước “đột phá khá lớn” trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Sản lượng lúa của Philippines lập kỷ lục mới
08:28' - 03/10/2025
Trong 6 đầu năm, sản lượng lúa của Philippines đã đạt hơn 9,077 triệu tấn, cao hơn mức cao nhất mọi thời đại trước đó là 9,026 triệu tấn trong cùng kỳ năm 2023 và 8,53 triệu tấn của năm ngoái.