Lượng tàu container qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez giảm đến 90%
Kể từ khi xảy ra các cuộc tấn công và đe dọa tấn công của lực lượng Houthi sau căng thẳng tại Dải Gaza, đã có 257 tàu hàng thương mại quốc tế đã phải chuyển hướng khỏi hành trình qua Biển Đỏ.
Số liệu cập nhật ngày 10/1 của Project44, công ty chuyên về dữ liệu vận tải quốc tế, cho thấy chỉ còn 5 tàu đang thả neo trên Biển Đỏ để chờ diễn biến. 18 tàu khác đã quyết chuyển hướng đi vòng qua Nam Phi để tránh rủi ro, bất chấp thời gian hành trình sẽ tăng thêm từ 7 ngày đến 20 ngày.
Ngoài ra, để đảm bảo thời gian hành trình, các tàu hàng sẽ phải tăng tốc độ, dẫn đến chi phí nhiên liệu gia tăng và sẽ ảnh hưởng tới cước vận chuyển trong thời gian tới. Số lượng tàu container đi qua Kênh đào Suez của Ai Cập cũng giảm mạnh xuống còn 5,8 tàu trong tuần vừa qua.
Số liệu của hãng vận tải biển Clarksons cũng cho thấy trong tuần đầu tiên của tháng 1/2024 số lượng tàu container qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez đã giảm 90% so với cùng kỳ năm ngoái; đồng thời số lượng tàu phải chuyển hướng đi qua Nam Phi đã tăng gấp đôi kể từ tháng 12/2023. Trong khi đó, theo công ty phân tích dữ liệu Everstream, cước phí vận tải đường biển các tuyến giữa châu Á-châu Âu và châu Á-Bắc Mỹ đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi xảy ra xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza.Thông thường, cước phí các tuyến này không bị ảnh hưởng nhiều bởi tình hình Kênh đào Suez. Tuy nhiên, mực nước xuống thấp tại Kênh đào Panama khiến hoạt động vận tải biển quốc tế trở nên phụ thuộc hơn vào tuyến đi qua Biển Đỏ.
Do vậy, một số công ty vận tải và logistics đang tăng cường loại hình đa phương thức để đưa hàng từ châu Á đến Bờ Đông của Mỹ, đồng thời tăng cước phí thêm 63%. Everstream dự đoán trong thời gian tới nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không sẽ tăng lên để bù đắp cho năng lực vận chuyển sụt giảm bằng đường biển.
Cũng theo Everstream, các chuyến tàu chở hàng kết nối giữa châu Á và Bắc Âu nếu phải đi đường vòng sẽ khiến chi phí nhiên liệu tăng thêm tới 1 triệu USD cả đi lẫn về. Tính tổng cộng, kể từ tháng 11/2023, chi phí phát sinh của tất cả các chuyến tàu hàng đã lên tới 200 tỷ USD.Dự báo tổng công suất chuyên chở container của thế giới, hiện đang ở mức 24,6 triệu TEU (đơn vị container 20 feet), sẽ giảm khoảng 10-15% vì bất ổn trên Biển Đỏ.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập và hãng vận tải biển Maersk thảo luận về những diễn biến ở Biển Đỏ
11:16' - 11/01/2024
Thủ tướng Ai Cập đã làm việc trực tuyến với các quan chức của công ty vận tải biển Maersk (Đan Mạch) để thảo luận về diễn biến ở Biển Đỏ, cũng như các cách thức tăng cường hợp tác giữa hai bên.
-
Kinh tế Thế giới
HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt ngay các vụ tấn công tàu thuyền ở Biển Đỏ
09:48' - 11/01/2024
Ngày 10/1, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua một nghị quyết yêu cầu lực lượng Houthi ở Yemen chấm dứt ngay lập tức các vụ tấn công nhằm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ.
-
Kinh tế Thế giới
Duy trì vận tải thương mại ở Biển Đỏ: Nỗ lực từ nhiều bên
08:52' - 11/01/2024
Maersk sẽ chuyển hướng tất cả các tàu container khỏi Biển Đỏ để đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi trong thời gian tới do tình hình bất ổn ở Biển Đỏ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu
08:59'
Xuất khẩu của Ấn Độ tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng ổn định trong giai đoạn từ tháng 4-10 năm tài chính 2025, cho thấy khả năng chống chịu tốt trước những biến động kinh tế toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Thêm 11 cơ sở sản xuất công nghệ cao ở Khu kinh tế đặc biệt St. Petersburg
08:59'
Chính quyền thành phố St. Petersburg công bố, dự kiến năm 2026, thành phố này sẽ đưa vào vận hành 11 cơ sở sản xuất công nghệ cao mới tại Khu kinh tế đặc biệt St. Petersburg (SEZ St. Petersburg).
-
Kinh tế Thế giới
Mexico nhượng bộ yêu cầu của Mỹ trong lĩnh vực hàng không
08:57'
Một số hãng hàng không Mexico đã chuyển giao một phần khung giờ cất/hạ cánh tại Sân bay Quốc tế thủ đô Mexico City (AICM) cho các hãng hàng không của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Ủy ban châu Âu hạ dự báo tăng trưởng năm 2026 của Eurozone
22:03' - 17/11/2025
Ủy ban châu Âu điều chỉnh giảm tăng trưởng Eurozone năm 2026, cảnh báo rủi ro từ thuế quan, rào cản thương mại và bất định chính trị quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
OPEC+ đứng trước “ngã ba đường”
19:49' - 17/11/2025
Các chuyên gia dự đoán OPEC+ sẽ giữ nguyên sản lượng dầu năm 2026, mặc dù dư cung toàn cầu dự báo tăng, đẩy giá dầu có nguy cơ giảm mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
Chủ tịch Quốc hội Đại Hàn Dân Quốc và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam
18:52' - 17/11/2025
Chủ tịch Quốc hội Đại Hàn Dân Quốc Woo Won Shik và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 11 năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia tiêu hủy 5,7 tấn tôm nhiễm Cesium-137 để đảm bảo an toàn thực phẩm
15:01' - 17/11/2025
Chính phủ Indonesia đã tiến hành tiêu hủy 5,7 tấn tôm nhiễm phóng xạ Cesium-137 (Cs-137) theo khuyến nghị của Cơ quan Quản lý Năng lượng Hạt nhân (Bapeten) và Cơ quan Kiểm dịch (Barantin).
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ dỡ bỏ hạn chế bay sau đợt đóng cửa chính phủ dài nhất trong lịch sử
11:56' - 17/11/2025
Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) Mỹ chính thức bãi bỏ quy định cắt giảm bắt buộc các chuyến bay nội địa tại 40 sân bay lớn của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Nhật Bản sụt giảm lần đầu tiên trong 6 quý
10:32' - 17/11/2025
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản quý III/2025 đã giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. và là lần đầu tiên sụt giảm trong 6 quý, do xuất khẩu yếu kém và hoạt động đầu tư nhà ở suy giảm.

Theo Clarksons, số lượng tàu container qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez tuần đầu tiên của tháng 1/2024 đã giảm 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: AFP/TTXVN