Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm công nghiệp sang Anh
Thống kê cho thấy, Việt Nam đứng thứ 23 trong số các nước xuất khẩu nhiều nhất đến Anh trong 2 năm vừa qua. Theo đó, tỷ trọng kim ngạch mặt hàng xuất khẩu công nghiệp (không kể sắt thép, kim loại) của Việt Nam sang Anh trong năm 2021 đạt 2,54 tỷ USD, chiếm 44,2% tổng giá trị xuất khẩu.
Đặc biệt, các mặt hàng chiếm tỷ trọng kim ngạch cao gồm điện thoại các loại và linh kiện đạt 24%; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng 10,8%; sắt thép 8,7%, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 5,6%. Điều này khẳng định việc xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp của Việt Nam đóng vai trò to lớn, quan trọng trong tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Anh. Ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh, hiện nay đã có doanh nghiệp Việt Nam sản xuất găng tay, khẩu trang, áo bảo hộ và thép, nhôm, kính xây dựng, ván gỗ lót sàn đã thành công trong việc áp dụng UKCA vào sản phẩm. Bởi vậy, doanh nghiệp có thể chủ động liên hệ một số tổ chức tư vấn, cấp phép UKCA tại Việt Nam như Viện Tiêu chuẩn Anh Quốc để được hỗ trợ áp dụng quy định mới về UKCA vào sản phẩm. Đại diện Tham tán thương mại Việt Nam tại Anh cũng cho rằng, việc kịp thời chuyển sang đáp ứng tiêu chuẩn theo nhãn hiệu UKCA là rất cần thiết đối với doanh nghiệp Việt Nam để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại một trong những thị trường nhập khẩu rất lớn các sản phẩm công nghiệp. Đáng lưu ý, UKCA rất quan trọng với doanh nghiệp đang xuất khẩu sản phẩm chế tạo sang Anh. Hơn nữa, phải có nhãn hiệu CE trên các sản phẩm mới có thể xuất khẩu sản phẩm sang thị trường của các quốc gia thành viên EU. Không những thế, nhãn CE đó vẫn được chấp nhận ở Anh nhưng không lâu bởi Chính phủ Anh đã ban hành quy định riêng về chứng nhận hợp chuẩn đối với sản phẩm công nghiệp và bắt buộc doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này phải tuân thủ, bao gồm cả doanh nghiệp Việt Nam. Đơn cử, năm 2019, giá trị nhập khẩu hàng sản xuất từ Việt Nam vào Anh là 1,2 tỷ bảng Anh. Con số này vào năm 2021 có thể lớn hơn nhờ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA). Do đó, doanh nghiệp Việt Nam có thể hưởng lợi nhiều hơn trên thị trường Anh nhờ hiệp định và từ sự thay đổi nhanh chóng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong những năm tới, khu vực châu Âu, trong đó có Anh tiếp tục được xác định là thị trường quan trọng, cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển xuất khẩu. Năm 2022, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phê duyệt 10 đề án xúc tiến thương mại với tổng kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ là 15,93 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động tại thị trường châu Âu./.Tin liên quan
-
Thị trường
Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp ĐBSCL với doanh nghiệp xuất khẩu
08:21' - 06/08/2022
Bộ Công Thương chú trọng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường trong nước và quốc tế cho sản phẩm có thế mạnh của từng địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.
-
DN cần biết
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn của EU
19:54' - 16/12/2025
Ngày 16/12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm.

Nhóm hàng linh kiện điện tử xuất khẩu. Ảnh minh hoạ