Luxembourg có thể bị đưa vào danh sách "thiên đường thuế"

17:16' - 01/12/2019
BNEWS EC sẽ thảo luận báo cáo của IMF về khả năng đưa Luxembourg vào danh sách "thiên đường thuế".

Các quan chức của Ủy ban châu Âu (EC) mới cho biết sẽ thảo luận báo cáo của các nhà nghiên cứu thuộc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về khả năng đưa Luxembourg vào danh sách "thiên đường thuế", chỉ vài ngày sau khi cựu lãnh đạo của Luxembourg rời khỏi vị trí Chủ tịch EC.
Theo chương trình nghị sự của EC, Ủy viên phụ trách vấn đề cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) Margrethe Vestager và Uỷ viên phụ trách vấn đề kinh tế và thuế của EU Paolo Gentiloni sẽ có cuộc gặp với các nhà nghiên cứu của IMF vào ngày 2/12 để thảo luận tác động của các thiên đường thuế đối với doanh thu thuế toàn cầu.
Ông Jean-Claude Juncker, người từng giữ chức Thủ tướng Luxembourg từ năm 1995-2013, vừa kết thúc nhiệm kỳ 5 năm trên cương vị Chủ tịch EC hôm 30/11.

Trong thời gian ông Juncker tại nhiệm, EU đã đạt được một số tiến bộ trong cuộc chiến chống trốn thuế.

Tuy nhiên, những nhà hoạt động và các nhà lập pháp của EU đã chỉ trích cơ quan này về việc thành lập danh sách đen thiên đường thuế mà không đưa 28 nước thành viên vào “tầm ngắm”.
Luxembourg, với khoảng 600.000 dân, đã tiếp nhận nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hơn cả Mỹ và Trung Quốc.

Báo cáo của IMF ước tính FDI đổ vào Luxembourg đạt 4.000 tỷ USD, đứng thứ 10 thế giới. Luxembourg đã mang lại nhiều lợi thế thuế bất hợp pháp cho các doanh nghiệp lớn như “gã khổng lồ” công nghệ Amazon từ năm 2006 và nhà sản xuất ô tô Fiat từ năm 2012. Tuy nhiên, thay vì phạt Luxembourg, EC chỉ yêu cầu thu hồi các khoản thuế chưa nộp đó.
Một số thiên đường thuế khác được liệt trong báo cáo của IMF gồm có Ireland, một quốc gia thành viên của EU, Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), Quần đảo Virgin và Quần đảo Bermuda thuộc Anh, Singapore, Quần đảo Cayman, Thụy Sỹ và Mauritius.
Trước đó, không có quốc gia EU nào bị liệt vào danh sách thiên đường thuế. Danh sách thiên đường thuế hiện nay chỉ gồm tám khu vực, chủ yếu là ở khu vực Thái Bình Dương và quần đảo Caribe./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục