Lý do máy nhắn tin vẫn tồn tại trong thời đại bùng nổ công nghệ

16:00' - 19/09/2024
BNEWS Máy nhắn tin vẫn giữ một vị trí quan trọng trong một số lĩnh vực, đặc biệt là y tế và dịch vụ khẩn cấp, nhờ vào độ bền và tuổi thọ pin ấn tượng.

Khi điện thoại di động trở thành công cụ giao tiếp chủ đạo, máy nhắn tin (pager) dường như đã bị lãng quên. Từ thời kỳ đỉnh cao vào những năm 1990, nhu cầu sử dụng chúng đã giảm mạnh. Tuy nhiên, những thiết bị nhỏ bé này vẫn giữ một vị trí quan trọng trong một số lĩnh vực, đặc biệt là y tế và dịch vụ khẩn cấp, nhờ vào độ bền và tuổi thọ pin ấn tượng.

Theo một bác sĩ phẫu thuật tại một bệnh viện lớn ở Anh, máy nhắn tin là "cách hiệu quả và tiết kiệm nhất để truyền đạt thông tin đến nhiều người cùng lúc mà không cần phản hồi". Tại Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) của Anh, máy nhắn tin thường được dùng để thông báo về địa điểm, thời gian và mục đích công việc. Bác sĩ trên cho biết: "Thiết bị này giúp mọi người biết họ cần đi đâu, khi nào và để làm gì".

 

Vào năm 2019, NHS sử dụng khoảng 130.000 máy nhắn tin, tương đương hơn 10% tổng số máy nhắn tin trên toàn thế giới. Những chiếc máy này đặc biệt quan trọng tại các khoa cấp cứu, giúp bác sĩ nhận thông báo khẩn ngay lập tức. Một số máy nhắn tin còn có khả năng phát chuông báo và gửi tin nhắn thoại, cho phép toàn bộ đội ngũ y tế được thông báo cùng lúc - điều mà điện thoại di động không thể làm.

Tổ chức Cứu hộ quốc gia Anh (RNLI) cũng sử dụng máy nhắn tin để cảnh báo các thành viên trong đội cứu hộ trong các tình huống khẩn cấp.

Máy nhắn tin được đánh giá là khó theo dõi hơn điện thoại thông minh, do thiếu các công nghệ định vị hiện đại như GPS. Điều đó khiến thiết bị này trở thành công cụ liên lạc được một số băng nhóm tội phạm ưu tiên sử dụng, đặc biệt là tội phạm ma túy ở Mỹ.

Thị trường máy nhắn tin hiện đã sụt giảm đáng kể, ước tính đạt khoảng 1,6 tỷ USD vào năm 2023. Con số này chỉ là một phần nhỏ so với thị trường điện thoại thông minh, ước tính vào khoảng 500 tỷ USD. Tuy nhiên, nhu cầu về máy nhắn tin đang gia tăng trong bối cảnh số người nhập viện điều trị tăng cao và theo đó cần có một phương tiện giao tiếp hiệu quả hơn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Dự báo từ công ty nghiên cứu Cognitive Market Research cho thấy thị trường máy nhắn tin sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm 5,9% trong giai đoạn 2023-2030. Trong đó, Bắc Mỹ và châu Âu là hai thị trường lớn nhất, tạo ra doanh thu lần lượt là 528 triệu USD và 496 triệu USD.

Như vậy, bất chấp sự phát triển của công nghệ, máy nhắn tin vẫn khẳng định được vai trò của mình trong các lĩnh vực đặc thù, cho thấy rằng đôi khi những công nghệ "cổ điển" vẫn có thể đáp ứng tốt nhu cầu hiện đại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục