Lý do Nhật Bản thận trọng trước việc EU gỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh

06:00' - 07/07/2020
BNEWS EU đã mở cửa chào đón các du khách Nhật Bản song số lượng du khách đến từ nước này dự kiến sẽ không tăng mạnh do các rào cản hiện hữu và quan ngại về nguy cơ xảy ra làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Cụ thể ngày 1/7, Liên minh châu Âu (EU) đã có bước đi đầu tiên nhằm hướng tới việc khôi phục mối quan hệ toàn cầu đã bị gián đoạn vì dịch COVID-19 khi thông báo sẽ cho phép các du khách đến từ 15 quốc gia, trong đó có Nhật Bản, nhập cảnh vào khối này. 
Theo tờ Nikkei Asia Review, Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) – tổ chức vận động hành lang kinh doanh quyền lực nhất ở quốc gia Đông Bắc Á này - dự báo rằng động thái này của EU sẽ chỉ có tác động hạn chế.
Một quan chức điều hành Keidanren nói: “Các doanh nhân Nhật Bản cần trải qua xét nghiệm và bị cách ly 14 ngày sau khi hồi hương. Trong khi đó, đối với các công dân EU đang sống ở Nhật Bản, họ không thể quay lại nước này”.
Ngoài Nhật Bản, Australia và New Zealand cũng nằm trong danh sách những quốc gia mà EU gỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đợt đầu (danh sách xanh). 
Bên cạnh đó, du khách Trung Quốc cũng sẽ được phép nhập cảnh vào EU với điều kiện Bắc Kinh thông báo rằng nước này sẽ cấp phép nhập cảnh cho các du khách châu Âu. Danh sách trên sẽ được xem xét lại hai tuần mỗi lần trên cơ sở tình hình lây nhiễm và các biện pháp phòng chống thực tế.
Mặc dù EU quyết định mở cửa biên giới, song điều khiến nhiều người bối rối là các thành viên EU và những quốc gia liên quan trong khu vực Schengen có quyền tự quyết việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại. 
Vì vậy, vẫn chưa rõ liệu các du khách có được phép vào khu vực này hay không. Ngoài ra, mỗi quốc gia thành viên cũng có thể đưa ra yêu cầu kiểm dịch hoặc xét nghiệm của riêng mình.
Kết quả là các nước thành viên EU đang đưa ra các biện pháp chắp vá. Chẳng hạn, Hy Lạp và Hà Lan cho biết họ sẽ cấp phép cho du khách đến từ các quốc gia trong “danh sách xanh”. 
Pháp cũng chào đón các du khách đến từ những nước nằm trong danh sách này nhưng không nêu rõ thời gian du khách phải cách ly và có phải thực hiện các biện pháp khác hay không. 
Trong khi đó, Italy cho biết nước này sẽ tiếp tục giữ "quan điểm thận trọng" và sẽ duy trì yêu cầu cách ly trong 14 ngày đối với những người đến từ các quốc gia trong "danh sách xanh".
Mặt khác, công dân của các quốc gia trong “danh sách xanh” sẽ chưa thể dễ dàng nhập cảnh trong tương lai gần bởi vì các đường bay quốc tế tới EU vẫn còn rất hạn chế.
Hãng hàng không Korea Air Lines cho biết hãng có thể mất một thời gian để khởi động lại các chuyến bay đến châu Âu bởi vì họ cần tham vấn với Bộ Giao thông. Kể từ ngày 1/7, Korea Air Lines đã bắt đầu khai thác các chuyến bay từ Incheon đến Paris, London, Amsterdam, Frankfurt và Vienna, nhưng vẫn ngừng các chuyến bay đến Zurich, Budapest và 8 thành phố khác.
Trong khi đó, Japan Airlines đã tăng các chuyến bay giữa Nhật Bản và châu Âu. Dù vậy, số lượng chuyến bay vẫn còn thấp hơn nhiều so với bình thường. Trong tháng 7, Japan Airlines sẽ chỉ có 21% các chuyến bay theo lịch trình đến “lục địa Già”, tăng 6% so với hồi tháng 6. 
Mặc dù chỉ có một chuyến bay giữa Haneda và London vào tháng 6, nhưng Japan Airlines cũng dự kiến sẽ nối lại các đường bay Haneda-Paris, Narita-Frankfurt và Haneda-Helsinki trong tháng này.
Trong bối cảnh đó, JTB - hãng lữ hành lớn nhất Nhật Bản - đã hủy tất cả các tour du lịch trọn gói tới châu Âu cho đến ngày 31/8. Một phát ngôn viên JTB cho biết việc EU dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh "sẽ không ảnh hưởng đến quyết định này của chúng tôi”.
Ngoài ra, còn một thách thức lớn khác đó là các nước châu Á vẫn duy trì một số biện pháp hạn chế đi lại. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết đến nay, nước này chỉ cho phép công dân Nhật Bản từ EU nhập cảnh, trong khi vẫn giữ nguyên lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài có tư cách lưu trú vĩnh viễn.
Chính phủ Nhật Bản đang đàm phán với Việt Nam, Thái Lan, Australia và New Zealand về việc nối lại hoạt động đi lại vì mục đích công việc - nhưng vẫn chỉ đặt mục tiêu cho phép tối đa 250 người từ các quốc gia này nhập cảnh mỗi ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục