Lý do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xin về lại Bộ Giao thông Vận tải
Cụ thể, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 1128/VPCP – CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện đề xuất điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện những ưu điểm và nhược điểm của đề xuất này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án sắp xếp vào đầu tháng 3/2020.
Liên quan đến việc này, ngày 20/2, trao đổi với phóng viên TTXVN về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đang gặp phải từ khi chuyển từ Bộ Giao thông Vận tải về trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc VNR cho hay, thời điểm trước khi VNR chưa chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, việc giao dự toán ngân sách hàng năm cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải giao về trước tháng 12.Sau khi được giao dự toán, VNR sẽ thực hiện đặt hàng dịch vụ công ích với 20 công ty trực thuộc để thực hiện đảm bảo an toàn chạy tàu gồm các hoạt động như tuần đường, gác chắn, duy tu, bảo trì, sửa chữa nhỏ….
Tuy nhiên, sau khi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải không thể thực hiện việc giao dự toán ngân sách theo cơ chế như trên do vướng Điều 49, Luật Ngân sách Nhà nước 2015 về phân bổ và giao dự toán ngân sách nhà nước. Vì hiện nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không thuộc đơn vị trực thuộc của Bộ Giao thông Vận tải. Cụ thể, tại Điều 49 Luật này quy định: “ Sau khi được Chính phủ, UBND giao dự toán ngân sách, các đơn vị dự toán cấp I ở Trung ương và địa phương thực hiện phân bổ và giao dự toán ngân sách cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc và đơn vị thuộc ngân sách cấp dưới”. Từ ngày 1/1/2020, có 20 doanh nghiệp công ích thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang thực hiện dịch vụ công ích mà chưa được ký kết hợp đồng, đồng nghĩa với việc chưa có kinh phí để trả lương cho các bộ, công nhân viên. Nhưng để đảm bảo an toàn chạy tàu, Tổng công ty vẫn phải chỉ đạo 20 doanh nghiệp trên tiếp tục thực hiện các dịch vụ công ích đang làm để đảm bảo an toàn chạy tàu. Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc VNR đánh giá: “Việc thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là chủ trương hoàn toàn phù hợp của Đảng và Nhà nước nhằm mục tiêu tách bạch việc quản lý Nhà nước ra khỏi chức năng chủ sở hữu vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ khi được chuyển về đã nảy sinh nhiều khó khăn, bất cập cần được các ngành, các cấp giải quyết”. “Những khó khăn của Tổng công ty đang vướng xuất phát từ việc không thống nhất về quy định pháp luật giữa các Luật, Nghị định điều chỉnh, cụ thể là Luật Ngân sách Nhà nước 2015, Luật Đường sắt 2017 và một số văn bản pháp luật khác”, ông Đặng Sỹ Mạnh cho hay. Tổng giám đốc Đặng Sỹ Mạnh chia sẻ, VNR là doanh nghiệp thực hiện một phần sản phẩm công ích vì nhận nhiệm vụ quản lý và khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt của Nhà nước (không tính vốn doanh nghiệp), chạy tàu dân sinh phục vụ xã hội. Khi chuyển về lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì Tổng công ty vẫn được giao nhiệm vụ vận hành, khai thác toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt hiện hữu. Nhưng, kết cấu hạ tầng đường sắt lại thuộc sự quản lý của Bộ Giao thông Vận tải. Để giải quyết khó khăn đang gặp phải, ông Đặng Sỹ Mạnh cho biết, Tổng công ty đã báo cáo lên Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Chính phủ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội để tháo gỡ vấn đề cấp bách liên quan đến an toàn chạy tàu hiện nay. Trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đang giao các đơn vị tham mưu tổng hợp, đánh giá những khó khăn, thuận lợi với đề xuất chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về lại Bộ và báo cáo lên Chính phủ trong thời gian sớm nhất. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là một trong 5 tổng công ty trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải được tiến hành chuyển giao quyền đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp từ tháng 11/2018.Đây là doanh nghiệp có nhiều nét đặc thù khi vừa tiến hành các hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng đường sắt vừa được giao quản lý, khai thác sử dụng vốn, tài sản thuộc hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia; thực hiện nhiệm vụ bảo trì hệ thống đường sắt quốc gia trên cơ sở được Nhà nước giao dự toán chi ngân sách nhà nước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đánh giá toàn diện đề xuất điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
07:02' - 18/02/2020
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đánh giá toàn diện đề xuất điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải.
-
Doanh nghiệp
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có Tổng giám đốc mới
13:44' - 13/01/2020
Theo Quyết định số 11/QĐ-UBV ngày 7/1/2020, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp quyết định bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc với nhiệm kỳ 5 năm ông Đặng Sỹ Mạnh.
-
Chuyển động DN
VNR: Điều chỉnh cục bộ biểu đồ chạy tàu phù hợp với các đơn vị
16:05' - 04/01/2020
Tổng công ty đường sắt Việt Nam dự kiến không xây dựng biểu đồ chạy tàu mới mà điều chỉnh cục bộ biểu đồ chạy tàu năm 2019 để phù hợp với nhu cầu chạy tàu của các đơn vị vận tải.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
VinSpeed và Siemens Mobility ký thỏa thuận hợp tác chiến lược về đường sắt tốc độ cao
10:53'
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed và Công ty Siemens Mobility GmbH chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện về đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Đóng điện dự án trạm biến áp 500kV Quảng Trị và đường dây đấu nối
20:39' - 17/12/2025
Dự án trạm biến áp 500kV Quảng Trị và đường dây đấu nối do EVNNPT làm chủ đầu tư, CPMB thay mặt EVNNPT quản lý, điều hành dự án, Công ty Truyền tải điện 2 tiếp nhận vận hành.
-
Chuyển động DN
Viettel tiếp tục gặt hái giải thưởng với dự án Internet trường học
18:03' - 17/12/2025
Từ nhận thức đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai đất nước, Viettel không chỉ triển khai hạ tầng Internet băng rộng cho trường học mà còn xây dựng một hệ sinh thái giáo dục số toàn diện.
-
Chuyển động DN
Vinataba tái cơ cấu, chuyển đổi số để giữ vững đà tăng trưởng năm 2026
16:17' - 17/12/2025
Bước sang năm 2026, năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2026–2030, Vinataba xác định đây là năm bản lề, đặt nền móng cho chiến lược phát triển dài hạn.
-
Chuyển động DN
Viettel AI và Linker Vision hợp tác phát triển giải pháp đô thị thông minh
14:44' - 17/12/2025
Viettel AI và Linker Vision ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU), hướng tới đồng phát triển các giải pháp AI phục vụ đô thị thông minh, mở rộng hệ sinh thái AI tại Việt Nam và khu vực.
-
Chuyển động DN
Vinataba tăng tốc chuyển đổi số giữ vững đà tăng trưởng
14:07' - 17/12/2025
Vinataba đẩy mạnh tái cơ cấu, tinh gọn bộ máy, tăng tốc chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và triển khai hiệu quả các dự án, giữ vững đà tăng trưởng, phát triển ổn định và bền vững trong giai đoạn mới.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư mở rộng kinh doanh kim loại đất hiếm tại Việt Nam
13:35' - 17/12/2025
LS Eco Energy của Hàn Quốc - công ty con của tập đoàn LS Cable & System đã phê duyệt kế hoạch đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh kim loại đất hiếm tại Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Central Retail khởi công xây dựng Trung tâm thương mại thứ 45 tại Việt Nam
12:16' - 17/12/2025
GO! Tuyên Quang sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào tháng 12/2026, hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho tất cả các gia đình, và cho cộng đồng địa phương.
-
Chuyển động DN
Anh: Morrisons trở thành chuỗi siêu thị đầu tiên trì hoãn mục tiêu phát thải ròng bằng 0
21:20' - 16/12/2025
Chuỗi siêu thị Morrisons đã trở thành doanh nghiệp bán lẻ thực phẩm đầu tiên tại Anh quyết định lùi thời hạn đạt mục tiêu phát thải carbon ròng bằng 0 (net zero), kéo dài thêm 15 năm, đến năm 2050.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xin trở về lại Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh minh họa: TTXVN