Lý do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xin về lại Bộ Giao thông Vận tải
Cụ thể, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 1128/VPCP – CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện đề xuất điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện những ưu điểm và nhược điểm của đề xuất này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án sắp xếp vào đầu tháng 3/2020.
Liên quan đến việc này, ngày 20/2, trao đổi với phóng viên TTXVN về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đang gặp phải từ khi chuyển từ Bộ Giao thông Vận tải về trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc VNR cho hay, thời điểm trước khi VNR chưa chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, việc giao dự toán ngân sách hàng năm cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải giao về trước tháng 12.Sau khi được giao dự toán, VNR sẽ thực hiện đặt hàng dịch vụ công ích với 20 công ty trực thuộc để thực hiện đảm bảo an toàn chạy tàu gồm các hoạt động như tuần đường, gác chắn, duy tu, bảo trì, sửa chữa nhỏ….
Tuy nhiên, sau khi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải không thể thực hiện việc giao dự toán ngân sách theo cơ chế như trên do vướng Điều 49, Luật Ngân sách Nhà nước 2015 về phân bổ và giao dự toán ngân sách nhà nước. Vì hiện nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không thuộc đơn vị trực thuộc của Bộ Giao thông Vận tải. Cụ thể, tại Điều 49 Luật này quy định: “ Sau khi được Chính phủ, UBND giao dự toán ngân sách, các đơn vị dự toán cấp I ở Trung ương và địa phương thực hiện phân bổ và giao dự toán ngân sách cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc và đơn vị thuộc ngân sách cấp dưới”. Từ ngày 1/1/2020, có 20 doanh nghiệp công ích thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang thực hiện dịch vụ công ích mà chưa được ký kết hợp đồng, đồng nghĩa với việc chưa có kinh phí để trả lương cho các bộ, công nhân viên. Nhưng để đảm bảo an toàn chạy tàu, Tổng công ty vẫn phải chỉ đạo 20 doanh nghiệp trên tiếp tục thực hiện các dịch vụ công ích đang làm để đảm bảo an toàn chạy tàu. Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc VNR đánh giá: “Việc thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là chủ trương hoàn toàn phù hợp của Đảng và Nhà nước nhằm mục tiêu tách bạch việc quản lý Nhà nước ra khỏi chức năng chủ sở hữu vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ khi được chuyển về đã nảy sinh nhiều khó khăn, bất cập cần được các ngành, các cấp giải quyết”. “Những khó khăn của Tổng công ty đang vướng xuất phát từ việc không thống nhất về quy định pháp luật giữa các Luật, Nghị định điều chỉnh, cụ thể là Luật Ngân sách Nhà nước 2015, Luật Đường sắt 2017 và một số văn bản pháp luật khác”, ông Đặng Sỹ Mạnh cho hay. Tổng giám đốc Đặng Sỹ Mạnh chia sẻ, VNR là doanh nghiệp thực hiện một phần sản phẩm công ích vì nhận nhiệm vụ quản lý và khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt của Nhà nước (không tính vốn doanh nghiệp), chạy tàu dân sinh phục vụ xã hội. Khi chuyển về lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì Tổng công ty vẫn được giao nhiệm vụ vận hành, khai thác toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt hiện hữu. Nhưng, kết cấu hạ tầng đường sắt lại thuộc sự quản lý của Bộ Giao thông Vận tải. Để giải quyết khó khăn đang gặp phải, ông Đặng Sỹ Mạnh cho biết, Tổng công ty đã báo cáo lên Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Chính phủ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội để tháo gỡ vấn đề cấp bách liên quan đến an toàn chạy tàu hiện nay. Trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đang giao các đơn vị tham mưu tổng hợp, đánh giá những khó khăn, thuận lợi với đề xuất chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về lại Bộ và báo cáo lên Chính phủ trong thời gian sớm nhất. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là một trong 5 tổng công ty trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải được tiến hành chuyển giao quyền đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp từ tháng 11/2018.Đây là doanh nghiệp có nhiều nét đặc thù khi vừa tiến hành các hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng đường sắt vừa được giao quản lý, khai thác sử dụng vốn, tài sản thuộc hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia; thực hiện nhiệm vụ bảo trì hệ thống đường sắt quốc gia trên cơ sở được Nhà nước giao dự toán chi ngân sách nhà nước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đánh giá toàn diện đề xuất điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
07:02' - 18/02/2020
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đánh giá toàn diện đề xuất điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải.
-
Doanh nghiệp
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có Tổng giám đốc mới
13:44' - 13/01/2020
Theo Quyết định số 11/QĐ-UBV ngày 7/1/2020, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp quyết định bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc với nhiệm kỳ 5 năm ông Đặng Sỹ Mạnh.
-
Chuyển động DN
VNR: Điều chỉnh cục bộ biểu đồ chạy tàu phù hợp với các đơn vị
16:05' - 04/01/2020
Tổng công ty đường sắt Việt Nam dự kiến không xây dựng biểu đồ chạy tàu mới mà điều chỉnh cục bộ biểu đồ chạy tàu năm 2019 để phù hợp với nhu cầu chạy tàu của các đơn vị vận tải.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
EVNNPT đề nghị Nghệ An bàn giao mặt bằng dự án điện nhập khẩu từ Lào trong tháng 10
13:05' - 18/10/2025
EVNNPT làm việc với UBND tỉnh Nghệ An để đẩy nhanh bàn giao mặt bằng cho hai dự án đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương và Đô Lương – Nam Cấm, nhằm kịp tiến độ nhập khẩu điện từ Lào.
-
Chuyển động DN
Tăng trưởng người dùng ChatGPT chững lại
12:58' - 18/10/2025
Sau nhiều tháng bùng nổ toàn cầu, ứng dụng ChatGPT trên thiết bị di động đang cho thấy dấu hiệu “hạ nhiệt”, khi lượng người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) không còn tăng mạnh như trước.
-
Chuyển động DN
Alibaba cam kết đầu tư hơn 50 tỷ USD vào AI trong ba năm tới
18:59' - 17/10/2025
Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba vừa tuyên bố sẽ đầu tư hơn 50 tỷ USD vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) trong vòng ba năm tới.
-
Chuyển động DN
Đóng điện thành công máy biến áp 220kV do MEEPOWER sản xuất tại Trạm Bình Tân
08:00' - 17/10/2025
Đây là dấu mốc quan trọng của Công ty Cổ phần sản xuất Máy biến áp truyền tải MEE (MEEPOWER) khi chính thức gia nhập thị trường MBA 220kV tại Việt Nam.
-
Chuyển động DN
TSMC báo lãi kỷ lục nhờ nhu cầu chip AI và iPhone tăng mạnh
22:00' - 16/10/2025
Lợi nhuận quý III/2025 của TSMC tăng 39%, đạt 14,7 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay, nhờ nhu cầu bùng nổ chip AI và iPhone, bất chấp căng thẳng thương mại Mỹ – Trung leo thang.
-
Chuyển động DN
Nvidia và Microsoft góp mặt trong thương vụ mua trung tâm dữ liệu 40 tỷ USD
09:56' - 16/10/2025
Liên danh do công ty BlackRock dẫn đầu, gồm Nvidia và Microsoft đang tiến hành mua lại công ty chuyên về trung tâm dữ liệu Aligned Data Centers từ tập đoàn Macquarie với giá 40 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
OpenAI lập kế hoạch huy động hơn 1.000 tỷ USD
07:46' - 16/10/2025
Financial Times (FT) ngày 15/10 đưa tin OpenAI đang xây dựng kế hoạch 5 năm thực hiện cam kết chi tiêu hơn 1.000 tỷ USD để thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Chuyển động DN
Apple cam kết tăng đầu tư tại Trung Quốc
16:34' - 15/10/2025
Giám đốc điều hành tập đoàn công nghệ Apple, ông Tim Cook, ngày 15/10 khẳng định tập đoàn sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư và mở rộng hợp tác với Trung Quốc nhằm hướng tới phát triển đôi bên cùng có lợi.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp trẻ Quảng Ninh thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển
12:03' - 15/10/2025
Quảng Ninh có hơn 12.000 doanh nghiệp; trong đó lực lượng doanh nghiệp trẻ chiếm tỷ lệ không nhỏ, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh và ngân sách Nhà nước và thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân