Lý giải nguyên nhân chậm triển khai thu phí không dừng
Về nguyên nhân chậm triển khai công nghệ thu phí không dừng tại 28 trạm thu phí đường bộ trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, ngày 6/7, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường lý giải, như kế hoạch hết tháng 6/2016, các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ bắt đầu có hai làn dành cho các phương tiện nộp phí không dừng (ETC).
Tuy nhiên, do vướng thủ tục pháp lý, cụ thể là đang phải chờ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép đầu tư cho doanh nghiệp nên thời gian thực hiện công nghệ này bị chậm hơn so với kế hoạch.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, khả năng trong tuần này Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp giấy phép đầu tư cho liên doanh Công ty Cổ phần TASCO-Công ty cổ phần VETC (liên danh TASCO-VETC) - nhà đầu tư và vận hành hệ thống thu phí ETC.
“Ngay sau khi nhà đầu tư được cấp phép giấy chứng nhận đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo triển khai ngay các công việc còn lại để trong tháng 7 này sẽ áp dụng công nghệ thu phí ETC tại 28 trạm thu phí trên toàn quốc”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
Đại diện Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công – tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tính đến thời điểm này tất cả 28 nhà đầu tư BOT trên tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã ký hợp đồng về việc triển khai công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí với nhà đầu tư và vận hành hệ thống thu phí ETC (liên danh TASCO-VETC).
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện tại liên doanh TASCO-VETC đang tích cực làm việc với các nhà đầu tư của 28 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên để sớm hoàn tất các công việc như lắp đặt thiết bị, chạy thử, đào tạo nhân lực...
Tổng mức đầu tư và tổng vốn của dự án thu phí tự động không dừng (ETC) là 1.524 tỷ đồng theo hình thức Hợp đồng BOO (xây dựng-sở hữu-kinh doanh). Thời gian sở hữu và kinh doanh dự kiến 20 năm, thời gian kinh doanh chính thức được xác định trong quá trình thương thảo, đàm phán hợp đồng dự án..
Theo Bộ Giao thông Vận tải, ngay trong năm 2016, phấn đấu tất cả các trạm thu phí trên cả nước ít nhất mỗi trạm có một cửa không dừng và đến cuối năm 2018 phải lắp đặt xong toàn bộ. Đến năm 2020 tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc sẽ phải chuyển sang công nghệ thu phí tự động ETC. Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, công nghệ thu phí ETC và kiểm soát tải trọng xe được đưa vào sử dụng cho các tuyến đường bộ sẽ phát huy các lợi ích về kinh tế-xã hội. Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi lần dừng xe nộp phí sẽ làm chậm hành trình của phương tiện 2-3 phút, tăng thời gian lưu thông từ 4-5% và tiêu tốn thêm 7-8% nhiên liệu khi lưu thông trên đường cao tốc. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ này cũng đưa đến những lợi ích gián tiếp như giảm thiểu được tình trạng ô nhiễm môi trường; giảm thời gian dừng xe và tăng tốc trở lại nên tăng tuổi thọ động cơ; giúp kiểm soát tải trọng xe quá tải qua đó tiết kiệm được chi phí sửa chữa; rút ngắn thời gian lưu chuyển hàng hóa trên đường và góp phần vào thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm thanh toán bằng tiền mặt. Đặc biệt, thông qua hệ thống thu phí tự động không dừng có thể giúp cho nhà nước quản lý được các phương tiện tham giao thông trên cả nước, từ đó có thể thực hiện được nhiều chính sách quản lý hiện đại như quản lý đăng kiểm xe, quản lý đăng ký xe chính chủ, xử phạt nguội giao thông, theo dõi điều tra các xe bị mất trộm hoặc phục vụ điều tra của cơ quan chức năng…/.>>> Thu phí không dừng: Có thay đổi phương án tài chính các dự án BOT?
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dịch vụ thu phí tự động đường bộ ETC áp dụng hóa đơn điện tử
18:59' - 29/06/2016
Hóa đơn điện tử sẽ bắt đầu được áp dụng kể từ ngày 1/7/2016 đối với tất cả khách hàng tham gia sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ tự động ETC trên toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp quản lý, khai thác hiệu quả đường bộ cao tốc
15:31' - 08/06/2016
Quản lý khai thác bảo trì hệ thống đường bộ cao tốc là công việc mới mẻ nên đã nảy sinh nhiều khó khăn vướng mắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang ùn ứ trong ngày đầu thu phí chính thức
16:32' - 25/05/2016
Dự án BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) cao tốc Hà Nội – Bắc Giang chính thức thu phí từ ngày 25/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa dịch vụ thu phí không dừng vào sử dụng
18:43' - 15/05/2016
Liên danh TASCO –VETC đã phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành đưa dịch vụ thu phí tự động không dừng vào thực tế sử dụng tại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm một công ty Việt Nam mở rộng hợp tác lao động với Đức
21:08'
Dự án cam kết cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao cho học viên Việt Nam, đảm bảo hỗ trợ toàn diện từ thủ tục hành chính, nơi ở, đến việc làm sau tốt nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nam trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án khu công nghiệp hơn 2.600 tỷ đồng
20:46'
Dự án được triển khai tại xã Thanh Nguyên và xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được Nhà nước cho thuê đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08'
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07'
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46'
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11'
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19'
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30'
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.