"Ma trận" bán hàng khuyến mại dịp cuối năm
Càng thời điểm cận Tết, nhiều siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng, shop thời trang… đang ồ ạt tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá lớn. Tại nhiều tuyến đường của Hà Nội, rất nhiều cửa hàng tung ra những băng rôn quảng cáo ấn tượng như: Xả hàng giá khủng, tưng bừng khuyến mại, giảm giá 30 - 80%...
Bị hấp dẫn bởi mức giảm giá khủng, chị Nguyễn Hảo (Ba Đình, Hà Nội) đã vào một cửa hàng quần áo trên đường Cầu Giấy. Mặc dù treo biển khuyến mại đến 80%, nhưng khi vào cửa hàng mới phát hiện mức giảm giá trên chỉ áp dụng cho một số sản phẩm cũ, lỗi mốt hoặc có lỗi... còn những hàng mới thì không giảm giá.
“Sau khi xem xét xong thì tôi về tay không vì không mua được gì, từ đó không mấy quan tâm đến các kiểu quảng cáo giảm giá nữa”, chị Hảo cho biết.
Còn chị Kim Ngân (Hà Đông, Hà Nội) mua đôi giày giảm giá 50% còn 700.000 đồng tại một cửa hàng trên phố Thái Thịnh nhưng khi về đi được vài hôm gót giày đã bị bong. Bức xúc, chị Ngân mang giày đến cửa hàng yêu cầu đổi hàng lỗi thì nhân viên ở đây cho biết, cửa hàng có quy định hàng khuyến mãi không đổi trả nên chị đành ngậm ngùi mang giày về đi tìm chỗ sửa.
Nhiều cửa hàng treo biển khuyến mại nhưng thực chất rất “mập mờ” về chính sách khuyến mại. Tại một cửa hàng Việt Nam xuất khẩu trên đường Xuân Thủy, mặc dù treo biển giảm giá 50% nhưng khách hàng phải mua từ 3 sản phẩm trở lên mới được hưởng mức ưu đãi này, mua hai sản phẩm chỉ giảm giá 30% và một sản phẩm giảm giá 10%.
Khách hàng “ăn quả đắng”
Bên cạnh chiêu thức lấy hàng cũ, hàng lỗi mốt ra giảm giá, không ít nơi sử dụng chiêu thức tăng giá lên sau đó treo biển giảm 20 – 50% nhưng thực chất giá bán vẫn không giảm, thậm chí cao hơn giá trên thị trường.
Chị Thu Hà (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, chị mua một chiếc balo trên một trang bán hàng online khá có tiếng, chiếc balo có giá hơn 500.000 đồng nhưng được giảm giá 40%, còn 319.000 đồng. “Vì ham rẻ nên tôi ngay lập tức đặt mua cùng một số đồ gia dụng giảm giá khác.
Nhưng đến khi nhận hàng thì chất lượng không như mình nghĩ và hôm sau ra chợ, tôi thấy chiếc balo y hệt từ kiểu dáng cho đến chất liệu, giá chỉ chưa đến 300.000 đồng. Về kiểm tra lại thì cả mấy đồ gia dụng mình đều bị mua “hớ”. Mang tiếng mua hàng giảm giá mà vẫn còn đắt hơn giá thật”, chị Hà cho biết.
Không chỉ mặt hàng thời trang, các siêu thị điện máy cũng tung ra các chiêu khuyến mãi. Siêu thị Nguyễn Kim có chương trình giảm giá đối với các loại tivi với nhiều mức khác nhau từ 10-30%.
Anh Minh Tuấn (Đông Anh) cho biết, nghe thông tin ở đây giảm giá mạnh nên anh cất công đi hơn 20 km để mua chiếc tivi TCL Led L48P1- CF tại đây có giá 11.490.000 đồng, giảm giá còn 9.990.000 đồng. “Mới cách đây vài ngày, tôi xem chiếc ti vi này tại cửa hàng điện máy gần nhà giá chỉ chưa đến 9.000.000 đồng, trong khi ở đây mang tiếng giảm giá mà vẫn còn cao hơn”, anh Tuấn cho biết.
Qua khảo sát một số mặt hàng thuộc diện giảm giá của các siêu thị cho thấy, các sản phẩm này không rẻ hơn mà vẫn có giá tương đương hoặc thậm chí cao hơn giá tại các cửa hàng bán lẻ trên thị trường.
Một chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ cho biết, hầu hết hàng khuyến mại thường là hàng tồn, lỗi mốt, cũ… lại không được hưởng các chế độ như bán hàng thông thường như đổi, trả khi hàng lỗi...Bên cạnh đó, nhiều trường hợp gọi là khuyến mại nhưng thực chất là hàng không đảm bảo chất lượng, mang tiếng giảm giá nhưng vẫn là giá cũ.
Do vậy, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sản phẩm khuyến mãi, đọc kỹ thông tin cụ thể từ hạn sử dụng đến giá cả và tham khảo tại nhiều cửa hàng khác nhau trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
- Từ khóa :
- hàng hóa
- khuyến mại
- bán hàng
- hàng online
- giảm giá
Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Khuyến mại khủng cuối năm và chữ “Tín” của doanh nghiệp
15:46' - 07/01/2017
Giữa vô vàn các chương trình khuyến mại “như nấm sau mưa”, người tiêu dùng cũng bày tỏ sự hoài nghi về các chương trình khuyến mại ”khủng”.
-
Xe & Công nghệ
Những con số ấn tượng trong Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday 2016
16:59' - 05/12/2016
Đã có hơn 700.000 người tiêu dùng thực hiện trên 18 triệu lượt xem và tương tác trong Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday 2016.
-
Bất động sản
Nhu cầu mua nhà ở cuối năm tăng cao
15:35' - 02/12/2016
Cục Quản lý nhà ở và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nhận định, thị trường bất động sản những tháng cuối năm có sự sôi động hơn so với 3 quý đầu năm.
-
Thị trường
Online Friday 2016 có biện pháp chống khuyến mại ảo
09:56' - 01/12/2016
Năm nay, với sự hỗ trợ giúp đỡ của các trang website về so sánh giá và chất lượng, Online Friday 2016 hứa hẹn sẽ mang lại một mùa mua sắm “Chất từng sản phẩm - chuẩn từng giá bán”.
-
Kinh tế & Xã hội
4.500 trang web bán hàng giả bị đóng cửa
06:54' - 01/12/2016
Trong một cuộc truy quét lớn, cảnh sát và các cơ quan thực thi pháp luật trên khắp châu Âu đã đóng cửa trên 4.500 trang web bán hàng giả, thường thông qua các mạng xã hội.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
“Tấm vé” đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống phân phối hiện đại
10:50'
Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất cũng được xem là “tấm vé” thông hành để các sản phẩm OCOP được tiêu thụ tại các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại trên cả nước.
-
Hàng hoá
Yêu cầu đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trong dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5
17:29' - 26/04/2025
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đề nghị thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu tập trung nguồn lực đảm bảo cung cấp đầy đủ xăng dầu trên từng địa bàn.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm trước áp lực của cuộc chiến thuế quan và nguồn cung dôi dư
15:04' - 26/04/2025
Kết thúc phiên 25/4, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 32 xu lên 66,87 USD/thùng. Tính chung cả tuần, giá dầu Brent đã giảm 1,6%.
-
Hàng hoá
Bắc Giang đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực
12:35' - 26/04/2025
Tỉnh Bắc Giang đang đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2025 ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh.
-
Hàng hoá
Sữa giả, thuốc giả: Cảnh báo thủ đoạn mới tinh vi
12:15' - 26/04/2025
Người tiêu dùng cần chủ động nâng cao ý thức về mua bán, tiêu dùng hàng hóa, tránh việc vô tình hay cố ý tiếp tay cho tội phạm buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng cấm, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ
-
Hàng hoá
Phát hiện gần 1 tấn thực phẩm bẩn, không rõ xuất xứ
11:14' - 26/04/2025
Đội Quản lý thị trường số 3, Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An đã tiến hành kiểm tra đột xuất, phát hiện và xử lý tiêu hủy gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc trên địa bàn.
-
Hàng hoá
Căng thẳng Mỹ-Trung giảm nhiệt, giá dầu tăng phiên thứ hai
16:13' - 25/04/2025
Giá dầu châu Á tăng phiên thứ hai liên tiếp trong ngày 22/4 nhờ tín hiệu về khả năng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt.
-
Hàng hoá
Thị trường hàng hóa khởi sắc, MXV-Index vượt 2.200 điểm
14:33' - 25/04/2025
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương có phiên thứ 3 tăng liên tiếp sau gần hai tuần đi ngang. Giá các mặt hàng kim loại đồng loạt tăng trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung được xoa dịu.
-
Hàng hoá
Thu giữ hơn 600 sản phẩm là thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ
12:29' - 25/04/2025
Đội Quản lý thị trường số 2 sẽ tiếp tục các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra kiểm soát để kịp thời phát hiện vi phạm, đấu tranh ngăn chặn vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả