Madagascar khẳng định khả năng điều trị COVID-19 của dược liệu châu Phi

19:00' - 12/05/2020
BNEWS Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Rajoelina nhấn mạnh các nước phương Tây không nên tiếp tục đánh giá thấp năng lực của các nhà khoa học châu Phi.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 11/5, Tổng thống Madagascar Andry Rajoelina bác bỏ các cáo buộc về việc đã cường điệu hóa công hiệu chữa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID -19 của một loại thuốc do nước này sản xuất, cho rằng đây là những thành kiến mà các quốc gia phương Tây luôn áp đặt đối với các loại dược liệu truyền thống của châu Phi.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Rajoelina nhấn mạnh các nước phương Tây không nên tiếp tục đánh giá thấp năng lực của các nhà khoa học châu Phi.

Ông cho rằng chính loại thuốc được sản xuất dưới dạng dung dịch đóng chai này đã giúp Madagascar thoát khỏi đại dịch COVID-19 bởi hiện nước này chỉ ghi nhận tổng cộng 183 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó 105 ca đã khỏi bệnh và không có trường hợp tử vong nào.

Tuyên bố trên của Tổng thống Rajoelina được đưa ra trong bối cảnh cuối tháng trước, nước này công bố đã sản xuất thành công COVID-19 Organics đặc trị bệnh COVID-19.

Được chiết xuất chủ yếu từ artemisia - một loại thảo dược chuyên dùng để chữa bệnh sốt rét cùng một số cây bản địa khác, COVID-19 Organics do Viện nghiên cứu ứng dụng Malagasy phát triển. Đây là một tổ chức chuyên nghiên cứu về việc sử dụng các loại thuốc cổ truyền của Madagascar trong hơn 30 năm qua.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngay sau đó đã đưa ra cảnh báo hiện vẫn chưa có bằng chứng khoa học về tính hiệu quả của thuốc COVID-19 Organics cũng như thông tin về những tác dụng không mong muốn mà thuốc này có thể mang lại cho người dùng.

Trong một thông báo, WHO nhấn mạnh người dân Madagascar nói riêng cũng như người dân châu Phi nói chung có quyền sử dụng những loại thuốc đã được kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế tương tự mọi người dân khác trên thế giới.

Trong khi đó, Liên minh châu Phi (AU) cũng hối thúc Madagascar gửi mẫu COVID-19 Organics đến Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh châu Phi có trụ sở tại Ethiopia để tiến hành các thử nghiệm lâm sàng cũng như có những bằng chứng khoa học về công dụng của loại thuốc này.

Ngoài ra, Nam Phi - quốc gia có trình độ y khoa tiên tiến nhất châu lục, cũng đã ngỏ ý giúp Madagascar tiến hành các thử nghiệm dựa trên cơ sở khoa học về COVID-19 Organics.

Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học về tác dụng của COVID-19 Organics, nhưng theo thông tin từ Phủ Tổng thống Madagascar, chính phủ quốc đảo này đã gửi tặng hàng vạn chai COVID-19 Organics đến nhiều nước châu Phi bao gồm Tanzania, Guinea Xích đạo, CH Trung Phi, CH Congo, CHDC Congo, Liberia và Guinea Bissau./.

>>>Dịch COVID-19: Interpol cảnh báo "làn sóng" dược phẩm giả trên toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục