Maersk cảnh báo tình trạng dư thừa công suất vận chuyển container

13:54' - 09/02/2024
BNEWS “Gã khổng lồ” vận tải biển Maersk, ngày 8/2, cảnh báo tình trạng dư thừa công suất vận chuyển container sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi nhuận dự kiến của hãng trong năm 2024.

Ngoài ra, đại diện của Maersk cho biết thêm, giá cước vận tải tăng vọt do khủng hoảng ở Biển Đỏ không tác động đến giá cổ phiếu của hãng.

 

Trong thông báo ngày 8/2 hãng vận tải biển Đan Mạch tuyên bố đình chỉ chương trình mua lại cổ phiếu - động thái đi ngược lại hoàn toàn với sự lạc quan gần đây của các nhà đầu tư trong lĩnh vực “logistics” hàng hải. Sau thông báo, cổ phiếu của Maersk đã sụt 17%, xuống mức thấp nhất được ghi nhận trước khi xảy ra gián đoạn ở Biển Đỏ, bắt đầu vào tháng 12/2023.

Maersk, giống như các chủ tàu khác, đã chuyển hướng các tàu hoạt động trên tuyến đường đi qua Kênh đào Suez sang các tuyến đường dài hơn vòng quanh châu Phi, đi qua Mũi Hảo Vọng. Một số nhà phân tích cho biết thời gian hành trình kéo dài và giá cước vận tải cao hơn sẽ lấn át sự gia tăng mạnh số lượng tàu container mới tham gia thị trường.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Maersk Vincent Clerc đã nói rằng số lượng tàu mới được tung ra thị trường nhiều gấp đôi so với năng lực bổ sung cần thiết để đưa các con tàu đi vòng qua châu Phi.

Việc tăng lượng tàu container được các chủ tàu thực hiện sau khi xuất hiện làn sóng đơn đặt hàng vận chuyển mới khi đại dịch kết thúc. Ông Clerc cho biết, các tàu được giao vào cuối năm ngoái đã được sử dụng để bù đắp những khoảng trống do việc di chuyển trên tuyến đường thương mại qua Biển Đỏ kéo dài hơn tạo ra. Nhưng tình trạng dư thừa tạm thời được bù đắp trong năm 2024 sẽ xuất hiện trong năm 2025 và 2026.

Ông nói: “Chúng ta sẽ thấy rằng trên thế giới có quá nhiều tàu so với số lượng container cần vận chuyển”.

Maersk, một trong những hãng vận chuyển lớn nhất thế giới, cho biết thu nhập cơ bản trước lãi vay, thuế và khấu hao tài sản (EBITDA) của hãng trong năm 2024 sẽ đạt khoảng từ 1- 6 tỷ USD, thấp hơn so với con số 9,6 tỷ USD đạt được vào năm ngoái.

Các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò gần đây dự báo EBITDA của Maersk trong năm nay sẽ đạt khoảng 6,6 tỷ USD. Các chuyên gia tại Ngân hàng JP Morgan kỳ vọng khủng hoảng ở Biển Đỏ sẽ thúc đẩy thu nhập của các hãng tàu trong quý I/2024, nhưng lưu ý “tình trạng dư thừa công suất chung có thể sẽ quay trở lại khi khủng hoảng chấm dứt” và có thể tiếp tục kéo dài sang năm 2025.

Maersk cho biết 1/3 khối lượng container của họ bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn ở Biển Đỏ. Tháng trước, hãng đã cố gắng tiếp tục hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ, nhưng việc di chuyển vẫn ẩn chứa rất nhiều rủi ro, dẫn đến khả năng các tàu có thể bị “đóng băng” hoặc gián đoạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục