Maersk cảnh báo tình trạng dư thừa công suất vận chuyển container
Ngoài ra, đại diện của Maersk cho biết thêm, giá cước vận tải tăng vọt do khủng hoảng ở Biển Đỏ không tác động đến giá cổ phiếu của hãng.
Trong thông báo ngày 8/2 hãng vận tải biển Đan Mạch tuyên bố đình chỉ chương trình mua lại cổ phiếu - động thái đi ngược lại hoàn toàn với sự lạc quan gần đây của các nhà đầu tư trong lĩnh vực “logistics” hàng hải. Sau thông báo, cổ phiếu của Maersk đã sụt 17%, xuống mức thấp nhất được ghi nhận trước khi xảy ra gián đoạn ở Biển Đỏ, bắt đầu vào tháng 12/2023.
Maersk, giống như các chủ tàu khác, đã chuyển hướng các tàu hoạt động trên tuyến đường đi qua Kênh đào Suez sang các tuyến đường dài hơn vòng quanh châu Phi, đi qua Mũi Hảo Vọng. Một số nhà phân tích cho biết thời gian hành trình kéo dài và giá cước vận tải cao hơn sẽ lấn át sự gia tăng mạnh số lượng tàu container mới tham gia thị trường. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Maersk Vincent Clerc đã nói rằng số lượng tàu mới được tung ra thị trường nhiều gấp đôi so với năng lực bổ sung cần thiết để đưa các con tàu đi vòng qua châu Phi. Việc tăng lượng tàu container được các chủ tàu thực hiện sau khi xuất hiện làn sóng đơn đặt hàng vận chuyển mới khi đại dịch kết thúc. Ông Clerc cho biết, các tàu được giao vào cuối năm ngoái đã được sử dụng để bù đắp những khoảng trống do việc di chuyển trên tuyến đường thương mại qua Biển Đỏ kéo dài hơn tạo ra. Nhưng tình trạng dư thừa tạm thời được bù đắp trong năm 2024 sẽ xuất hiện trong năm 2025 và 2026. Ông nói: “Chúng ta sẽ thấy rằng trên thế giới có quá nhiều tàu so với số lượng container cần vận chuyển”. Maersk, một trong những hãng vận chuyển lớn nhất thế giới, cho biết thu nhập cơ bản trước lãi vay, thuế và khấu hao tài sản (EBITDA) của hãng trong năm 2024 sẽ đạt khoảng từ 1- 6 tỷ USD, thấp hơn so với con số 9,6 tỷ USD đạt được vào năm ngoái. Các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò gần đây dự báo EBITDA của Maersk trong năm nay sẽ đạt khoảng 6,6 tỷ USD. Các chuyên gia tại Ngân hàng JP Morgan kỳ vọng khủng hoảng ở Biển Đỏ sẽ thúc đẩy thu nhập của các hãng tàu trong quý I/2024, nhưng lưu ý “tình trạng dư thừa công suất chung có thể sẽ quay trở lại khi khủng hoảng chấm dứt” và có thể tiếp tục kéo dài sang năm 2025. Maersk cho biết 1/3 khối lượng container của họ bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn ở Biển Đỏ. Tháng trước, hãng đã cố gắng tiếp tục hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ, nhưng việc di chuyển vẫn ẩn chứa rất nhiều rủi ro, dẫn đến khả năng các tàu có thể bị “đóng băng” hoặc gián đoạn.- Từ khóa :
- vận tải biển Maersk
- vận chuyển container
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Căng thẳng Biển Đỏ: Sự lựa chọn cân bằng giữa lợi ích và an ninh
05:45' - 09/02/2024
Thị trường dầu mỏ toàn cầu đang ngày càng chuyển dịch theo hướng địa phương do cuộc xung đột ở Biển Đỏ và giá cước vận tải tăng cao, khiến nguồn cung trong khoảng cách gần trở nên hấp dẫn hơn.
-
Ý kiến và Bình luận
Căng thẳng Biển Đỏ có thể cản trở cuộc chiến chống lạm phát
07:50' - 07/02/2024
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cảnh báo chi phí vận tải biển tăng do tình hình căng thẳng hiện tại ở Biển Đỏ có thể cản trở cuôc chiến chống lạm phát trên toàn cầu.
-
DN cần biết
Căng thẳng Biển Đỏ: 3 Bộ bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu
14:28' - 06/02/2024
Để ứng phó và giảm thiểu tác động tiêu cực của Biển Đỏ với xuất nhập khẩu và vận tải hàng hóa, Bộ Công Thương đề xuất 7 giải pháp có thể xem xét, áp dụng trong thời gian tới.
-
Kinh tế Thế giới
Bất ổn ở Biển Đỏ khiến doanh thu của Kênh đào Suez giảm mạnh
07:53' - 06/02/2024
Doanh thu của Kênh đào Suez trong tháng 1/2024 đã giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 804 triệu USD xuống còn 428 triệu USD.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Xử lý sạt lở trên tuyến đường ĐT601, đoạn qua đèo La Ngà
12:39'
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đang xử lý sạt lở đoạn qua đèo La Ngà, đường ĐT601 (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng).
-
Chuyển động DN
Petrolimex tập trung thực hiện các giải pháp tài chính để hoàn thành kế hoạch 2024
20:41' - 29/04/2024
Petrolimex sẽ triển khai 10 nhóm giải pháp quan trọng; trong đó tập trung thực hiện các giải pháp tài chính.
-
Chuyển động DN
Cơ hội kết nối sinh viên Việt Nam với doanh nghiệp Hàn Quốc
15:41' - 29/04/2024
Các phiên thảo luận tập trung vào hai chủ đề chính là phát triển sự nghiệp chung và thúc đẩy đầu tư mạo hiểm, song song với việc hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại Việt Nam và Hàn Quốc.
-
Chuyển động DN
THACO đầu tư gần 12.000 tỷ đồng cho nhiều dự án mới trong và ngoài nước
16:14' - 28/04/2024
Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, các tập đoàn thành viên của THACO đầu tư và triển khai nhiều dự án mới ở trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư 11.794 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Hoàn thành lắp đặt tụ bù lưới truyền tải điện miền Bắc trước mùa nắng nóng
15:42' - 28/04/2024
Sáng 28/4 Ban Quản lý dự án Truyền tải điện (NPTPMB) đã hoàn thành lắp đặt tụ bù ngang 8 Trạm biến áp 220kV khu vực phía Bắc thuộc Dự án “Lắp đặt tụ bù lưới truyền tải điện khu vực miền Bắc năm 2024”.
-
Chuyển động DN
Ngành hàng không thắng lớn sau đại dịch
05:30' - 28/04/2024
Hãng hàng không ANA của Nhật Bản thông báo lợi nhuận đạt kỷ lục nhờ tăng trưởng du lịch toàn cầu sau đại dịch COVID-19.
-
Chuyển động DN
Đóng điện dự án tăng cường đảm bảo điện cho tỉnh Thái Bình
17:12' - 27/04/2024
Sáng 27/4/2024, Ban Quản lý dự án Truyền tải điện (NPTPMB) đã phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện thành công Dự án Lắp máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy (Thái Bình).
-
Chuyển động DN
AirAsia ngày càng mạnh hơn sau thương vụ 1,4 tỷ USD
09:22' - 27/04/2024
Tập đoàn Capital A của Malaysia ngày 26/4 cho biết tập đoàn đã hoàn tất thương vụ 6,8 tỷ ringgit (1,4 tỷ USD) để hợp nhất các chi nhánh hàng không thành tập đoàn mới có tên là AirAsia Group.
-
Chuyển động DN
Hơn 30 tỉnh thành tham gia Hội chợ Triển lãm Công Thương – OCOP Thái Nguyên 2024
22:43' - 26/04/2024
Hội chợ triển lãm “Công Thương – OCOP Thái Nguyên 2024” có sự tham gia quy mô hơn 200 gian hàng đến từ 34 tỉnh, thành phố trong cả nước