Căng thẳng Biển Đỏ có thể cản trở cuộc chiến chống lạm phát

07:50' - 07/02/2024
BNEWS Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cảnh báo chi phí vận tải biển tăng do tình hình căng thẳng hiện tại ở Biển Đỏ có thể cản trở cuôc chiến chống lạm phát trên toàn cầu.
OECD ước tính việc cước phí vận tải biển tăng gấp đôi trong thời gian gần đây có thể làm gia tăng lạm phát giá nhập khẩu của các nước thành viên thêm gần 5 điểm phần trăm nếu tình hình này kéo dài. Kết quả là lạm phát giá tổng thể có thể tăng 0,4 điểm phần trăm sau một năm.

 
Các tàu vận chuyển hàng hóa đường biển đang chuyển hướng sang tuyến đường dài hơn vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi, khiến thời gian vận chuyển tăng thêm 30-50%. Tình hình này đã làm giảm năng lực vận chuyển nói chung.

Tuy nhiên, OECD cũng lưu ý rằng ngành vận tải biển đã dư thừa năng lực vận chuyển vào năm ngoái, và điều này sẽ giúp giảm phần nào áp lực chi phí từ tình hình ở Biển Đỏ trong năm nay.

Bà Clare Lombardelli, chuyên gia kinh tế trưởng của OECD, nhận định việc lạm phát tăng kéo dài do cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ chỉ là một nguy cơ, chứ không phải là cơ sở để tổ chức này đưa ra các dự báo.

Bà Lombardelli cho biết nhìn chung các thành viên của tổ chức này đã đón nhận các số liệu tích cực trong những tháng gần đây, cho thấy lạm phát đang liên tục hạ nhiệt. Điều này sẽ góp phần làm tăng thu nhập thực tế và hỗ trợ tiêu dùng.

Trong dự báo kinh tế gần nhất của mình, OECD đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ thêm 0,6 điểm phần trăm lên 2,1% trong năm nay, hạ dự báo của Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) 0,3 điểm phần trăm xuống 0,6%, và giữ nguyên dự báo của Anh ở mức 0,7%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục