Mai vàng An Nhơn nở rộ nhưng vắng bóng người mua

14:39' - 12/01/2022
BNEWS Trong vườn mai vàng dọc tuyến tránh Quốc lộ 1 đi qua trung tâm thị xã An Nhơn, các điểm bán mai vàng vẫn được dựng lên, nhưng không có người mua.

Chưa bao giờ, những làng nghề trồng hoa mai vàng thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) lại vắng lặng vào những ngày cận Tết Nguyên đán như năm nay.

Không còn cảnh tấp nập người xe chen nhau như những năm trước, tất cả các tuyến đường đi qua 5 làng nghề trồng hoa mai vàng thuộc xã Nhơn An, thị xã An Nhơn, đều vắng hoe.

Trong vườn mai vàng dọc tuyến tránh Quốc lộ 1 đi qua trung tâm thị xã An Nhơn, các điểm bán mai vàng vẫn được dựng lên, nhưng không có người mua.

Nghệ nhân Huỳnh Hữu Phúc vẫn chăm chút cho những cây mai thế mà mọi năm luôn thu hút khách, nói: “Buồn hiu, vắng hoe. Đây là năm vắng khách nhất từ trước tới nay, người trồng mai năm nay gặp khó khăn rồi. Mấy ngày tới nếu có khởi sắc đi nữa thì cũng không được bao nhiêu”.

Mọi năm trước, từ trước Tết Nguyên đán hơn 2 tháng, các làng mai luôn tấp nập người xe qua lại, chen chân nhau để chọn cây.

Xe tải Nam – Bắc đậu chen dày bên lề đường, xe thô sơ thì tấp nập chở hoa mai ra vào. Những địa danh như Bến xe ngựa, Trung Định, Háo Đức, Thuận Thái, Tân Dương suốt ngày đêm không ngơi nghỉ giao dịch, mua bán mai.

Chủ vườn mai Vân Hào, anh Giang Phong Hào, làng nghề mai Trung Định, cũng lo lắng khi không khí im ắng kéo dài đến tận tháng Chạp như hiện nay. Năm trước, tình hình vắng khách chỉ kéo dài đến đầu tháng 11 âm lịch, sau đó bắt đầu sôi động trở lại. Thế nhưng, năm nay, tới thời điểm này, Tết đã cận kề, nhưng các nhà vườn chủ yếu bán được mộ số cây lẻ, rất ít người mua sỉ như mọi năm.

Từ 5 làng nghề của xã Nhơn An với 65% số hộ dân trong xã sống bằng nghề này, trồng mai vàng đang được mở rộng ra các xã lân cận như Nhơn Phong, Nhơn Hạnh…

Có năm, nguồn thu từ hoa mai vàng cho thị xã An Nhơn lên tới trăm tỷ. Nhiều nhà vườn làm nhiều, kinh doanh thuận lợi thu được vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Thế nhưng, các nhà vườn làng mai khắp nơi đều đang mong chờ khách; thị trường mua bán mai vắng lặng hẳn.

Thủ đô Hà Nội là thị trường tiêu thụ đến khoảng 70% số lượng hoa mai vàng ở các tỉnh phía Bắc của người trồng mai Bình Định.

Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 đang phức tạp như hiện nay, các chợ hoa chưa được nhóm họp thì các thương lái không đặt hàng.

Tương tự, với tình hình dịch phức tạp, thị trường Tp. Hồ Chí Minh cũng vắng lặng so với mọi năm. Theo đó, các tỉnh khác cũng không sôi động như những năm trước.

Về Háo Đức, làng nghề mai vàng vàng đầu tiên của xã Nhơn An và cả tỉnh Bình Định, những bậc tiền bối của nghề trồng mai như ông 6 Ngữ (Đặng Văn Ngữ), nay đã ngoại thất tuần, cho rằng, năm nay là năm căng nhất, chưa bao giờ vắng lặng như vậy, lượng mua rất ít, chưa bằng 10% so với mọi năm.

"Nhưng những người như chú còn đỡ, chứ đám trẻ mới đầu tư vốn liếng vào nghề vài năm nay thì ‘bể’. Chi phí đầu tư hầu hết đều tăng gấp đôi, có đứa vì cần chi phí ngày Tết cho gia đình mà phải bán rẻ mai, chịu lỗ nặng. Trong vòng 1 tuần tới đây, nếu tình hình không được cải thiện hơn để vớt vát được chút ít thì người trồng mai sẽ phải gồng gánh để chờ vụ hoa Tết năm sau”, ông 6 Ngữ nhận định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục