Malaysia cho phép 18 loại hình kinh doanh mở cửa trở lại

12:29' - 10/02/2021
BNEWS Sau 28 ngày bị đóng cửa dưới lệnh Kiểm soát đi lại (MCO 2.0) nhằm ngăn chặn dịch COVID-19, từ sáng 10/2, 18 loại hình kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ được Chính phủ Malaysia cho phép mở cửa trở lại.

Đây được cho là giải pháp cần thiết nhằm cứu cánh cho nhiều người trước những khó khăn do dịch COVID-19.

Quy trình vận hành tiêu chuẩn chung (SOP) cũng như các quy trình cho các doanh nghiệp cụ thể đã được đề ra trong đó có yêu cầu thực hiện việc khử trùng ba lần một ngày trong giờ làm việc, bắt buộc nhân viên và khách hàng phải đeo khẩu trang và khuyến khích thanh toán điện tử.

Đối với các cửa hàng quần áo, các nhà điều hành sẽ cung cấp găng tay dùng một lần cho khách hàng trong khi các cửa hàng mỹ phẩm chỉ được phép bán các sản phẩm trang điểm, dưỡng da và nước hoa.

Đáng chú ý, các nhà hàng cũng được phép đón thực khách trở lại với quy định chỉ 2 người một bàn và khoảng cách phải đảm bảo tối thiểu 1m. Ngoài ra, chủ nhà hàng phải cử một nhân viên kiểm soát việc ra vào của khách hàng và hạn chế số lượng thực khách cùng một lúc.

Trong thông báo về việc tái mở cửa các lĩnh vực này chiều 9/2, Bộ trưởng Cấp cao phụ trách vấn đề An ninh kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết kể từ khi MCO được thực thi, nhiều doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng về kinh tế và tài chính trong đó một số doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ phá sản.

Theo ông Ismail Sabri, số liệu của Cục Thống kê Malaysia cho hay tỷ lệ thất nghiệp tại quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục tăng, ở mức 4,8%, tương đương 772.900 người thất nghiệp vào tháng 12/2020. Đồng thời chính phủ Malaysia cũng đã dự báo trước tình hình sẽ đáng lo ngại hơn do các hoạt động kinh tế bị hạn chế và việc di chuyển của người dân bị hạn chế kể từ khi áp dụng MCO 2.0.

Bộ trưởng Ismail Sabri nhấn mạnh đây chính là nguyên nhân mà sau cuộc họp đặc biệt vào ngày 9/2, Hội đồng An ninh Quốc gia đã đồng ý mở cửa trở lại các lĩnh vực bán lẻ còn lại vì sự sống còn của nền kinh tế.

Trước đó, chính phủ nước này đã nới lỏng một số quy định bằng cách cho phép một số dịch vụ như rửa xe, cắt tóc được hoạt động trở lại. Cùng với đó, ông Ismail Sabri cũng nhấn mạnh việc mở cửa này phải phải tuân thủ nghiêm ngặt SOP cũng như cảnh báo đóng cửa ngay lập tức các cửa hang bị phát hiện có ca dương tính COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục