Thủ tướng Malaysia thăm chính thức Indonesia

15:28' - 05/02/2021
BNEWS Ngày 5/2, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã tiếp và hội đàm với Thủ tướng Malaysia Tan Sri Muhyiddin Yassin đang có chuyến thăm chính thức hai ngày (ngày 4-5/2) tới quốc gia láng giềng này.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu trong cuộc họp báo được truyền trực tiếp trên kênh Youtube của Ban thư ký tổng thống, nhà lãnh đạo Indonesia nhấn mạnh rằng mối quan hệ giữa hai nước hiện “rất tốt đẹp” và cho biết đã có cuộc hội đàm “cởi mở và toàn diện” với Thủ tướng Muhyiddin.

Tổng thống Jokowi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn tất biên bản ghi nhớ (MoU) mới về bảo vệ lao động giúp việc gia đình người Indonesia tại Malaysia (PMI), cũng như sự cần thiết xây dựng “Hệ thống một kênh” nhằm ngăn chặn người lao động trở thành nạn nhân của nạn buôn người.

Tổng thống Jokowi cũng hy vọng rằng Malaysia sẽ cam kết tham gia chống phân biệt đối xử với sản phẩm dầu cọ, đồng thời hoan nghênh việc ký kết Thỏa thuận hành lang đi lại (TCA) giữa hai nước. Nhân dịp này, nhà lãnh đạo Indonesia cho rằng trong những thời điểm khó khăn như hiện nay, ASEAN cần tiếp tục thể hiện sự “vững chắc” bằng cách nhanh chóng hoàn tất Khuôn khổ hành lang đi lại ASEAN.

Tổng thống Jokowi và Thủ tướng Muhyiddin cũng thảo luận về các vấn đề của khu vực ASEAN, đặc biệt là các diễn biến tại Myanmar.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hy vọng rằng những khác biệt chính trị có thể được giải quyết theo luật hiện hành, đồng thời khẳng định rằng để hiện thực hóa tầm nhìn Cộng đồng ASEAN, điều quan trọng là tất cả các bên phải tiếp tục tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương ASEAN, nhất là các nguyên tắc nhà nước pháp quyền, hợp hiến, quản trị tốt, dân chủ và nhân quyền.

Hai nhà lãnh đạo cho biết đã yêu cầu ngoại trưởng hai nước thảo luận với Chủ tịch ASEAN nhằm tổ chức một hội nghị đặc biệt cấp ngoại trưởng ASEAN về các diễn biến tại Myanmar.

Tổng thống Jokowi cho biết đã trao đổi ý kiến với Thủ tướng Muhyiddin về sự ổn định và an ninh trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh rằng tình hình sẽ ổn định, kể cả ở Biển Đông, nếu tất cả các nước tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Chuyến thăm Indonesia là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Muhyiddin kể từ khi trở thành Thủ tướng thứ 8 của Malaysia.

Theo Bộ Ngoại giao Malaysia, điều này phù hợp với thông lệ thủ tướng Malaysia mới nhậm chức đều chọn Indonesia là điểm đến cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên cũng như quy tắc của các nhà lãnh đạo Indonesia khi chọn Malaysia là điểm đến đầu tiên sau khi nhậm chức.

Malaysia hiện là đối tác quan trọng của Indonesia trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại, đầu tư, du lịch và văn hóa-xã hội. Năm 2019, quốc gia này là đối tác thương mại lớn thứ năm của Indonesia, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 16,5 tỷ USD và là nhà đầu tư lớn thứ sáu tại Indonesia, với tổng vốn đầu tư là 1,35 tỷ USD.

Ngoài ra, Malaysia cũng là thị trường du lịch lớn nhất, với 2,98 triệu lượt khách du lịch Malaysia đến thăm Indonesia trong năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục