Malaysia: Chuyến bay chở khách đầu tiên sử dụng nhiên liệu bền vững

14:02' - 06/06/2022
BNEWS Ngày 5/6, Hãng hàng không Malaysia (MAS) đã khai thác chuyến bay chở khách đầu tiên MH603 sử dụng Nhiên liệu hàng không bền vững Neste MY (SAF) với hành trình từ Kuala Lumpur đến Singapore.

 

Chuyến bay chở khách đầu tiên MH603 sử dụng Nhiên liệu hàng không bền vững Neste MY (SAF) với hành trình từ Kuala Lumpur đến Singapore được tiếp nhiên liệu tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur (KLIA).

Chuyến bay lịch sử vận hành bằng máy bay Boeing 737-800 với nhiên liệu là sự pha trộn giữa nhiên liệu máy bay phản lực thông thường và SAF của Neste sản xuất từ 100% chất thải tái tạo và nguyên liệu thô như chất thải mỡ động vật.

Được sản xuất bởi Neste - nhà sản xuất SAF lớn nhất thế giới, nhiên liệu được cung cấp thông qua hợp đồng với PETCO Trading (Anh) Ltd, chi nhánh tiếp thị và kinh doanh của PETRONAS có trụ sở tại châu Âu, trong khi việc xử lý và tiếp nhiên liệu sản phẩm được thực hiện bởi PETRONAS Dagangan Berhad (PDB) tại KLIA.

Theo MAS, nguồn cung SAF dài hạn sẽ được cung cấp tại KLIA dành cho các khách hàng hàng không tiềm năng, cũng như các chuyến bay trong tương lai do các hãng hàng không thuộc Tập đoàn Hàng không Malaysia (MAG) khai thác, bao gồm cả Firefly.

Tại sự kiện, Giám đốc phụ trách lĩnh vực bền vững của MAG Philip See tuyên bố, tập đoàn đặt mục tiêu trở thành nhà tiên phong trong việc sử dụng SAF cho các chuyến bay ở Malaysia như một phần trong cam kết đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050. MAG đã chủ động thực hiện các biện pháp giảm thiểu lượng khí thải carbon thông qua các biện pháp được thực hiện trong các hoạt động của tập đoàn, bao gồm các chương trình tiết kiệm nhiên liệu như SAF.

Để thúc đẩy hơn nữa việc vận động, thúc đẩy và áp dụng SAF phù hợp với Kế hoạch Malaysia lần thứ 12 và cam kết hướng tới một tương lai carbon thấp hơn, Văn phòng Điều phối Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Quốc gia Malaysia (NAICO) đã thành lập nhóm đặc trách thuộc sự điều hành của Bộ Thương mại và Công nghiệp Quốc tế Malaysia (MITI). Ngoài ra, còn có sự tham gia của các thành viên khác bao gồm các bộ ngành liên quan và các doanh nghiệp trong ngành là MAG và Petronas.

Cả MAG và PDB đã bắt đầu hợp tác vào năm 2021 để cùng tìm kiếm các cơ hội hợp tác tiềm năng nhằm thúc đẩy tính bền vững, bao gồm việc cung cấp và áp dụng SAF tại KLIA. Hợp tác này cũng nhằm mục đích tăng cường nhận thức về tính bền vững của hàng không thông qua chiến lược truyền thông và vận động thống nhất xung quanh việc giảm phát thải carbon.

Trước giai đoạn bắt buộc của Đề án bù đắp và giảm thiểu carbon đối với Hàng không Quốc tế (CORSIA) vào năm 2027, Petronas đang đánh giá các kế hoạch phát triển của các nhà máy chế biến sinh học cũng như các cơ sở PETRONAS hiện có. Với sự tăng trưởng chiến lược này, tập đoàn dầu khí nhà nước của Malaysia sẽ có vị trí tốt để cung cấp SAF trong nước và quốc tế, đồng thời có thêm sự linh hoạt trong hoạt động để sản xuất dầu thực vật hydro hóa (HVO) hoặc Diesel tái tạo.

Azrul Osman Rani, Giám đốc Điều hành kiêm Giám đốc Quản lý của PDB, cho biết, phù hợp với cam kết của PETRONAS về việc đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050, việc tìm hiểu nguồn cung cấp SAF tại KLIA là bước tiến phù hợp đối với PDB khi coi nhiên liệu hàng không là một trong những sản phẩm chủ chốt.

Neste cam kết hỗ trợ ngành hàng không đạt được các mục tiêu giảm phát thải đầy tham vọng và hiện đang mở rộng năng lực sản xuất SAF toàn cầu lên 1,5 triệu tấn vào cuối năm 2023. Nhiên liệu hàng không bền vững Neste MY giảm phát thải khí nhà kính tới 80% trong vòng đời, so với nhiên liệu phản lực hóa thạch. SAF do Neste sản xuất được làm từ 100% nguyên liệu thô và chất thải có thể tái tạo và có nguồn gốc bền vững.

Trong khi đó, Sami Jauhiainen, Phó Chủ tịch APAC chuyên về hàng không tái tạo tại Neste, cho rằng, sự hợp tác này với PETRONAS sẽ cho phép họ cung cấp Neste MY SAF đầu tiên cho Malaysia.

Nhà sản xuất SAF hàng đầu thế giới cũng cam kết sẽ đóng góp vào việc mở rộng năng lực sản xuất toàn cầu lên 1,5 triệu tấn SAF vào cuối năm 2023, sẵn sàng hỗ trợ thị trường hàng không châu Á - Thái Bình Dương và toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục