Malaysia công bố Kế hoạch tổng thể thương mại quốc gia giai đoạn 2021-2025

13:46' - 25/10/2021
BNEWS Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob đã công bố Kế hoạch tổng thể thương mại quốc gia (NTBp) giai đoạn 2021-2025 với mục đích giúp Malaysia củng cố vị thế quốc gia xuất khẩu hàng đầu.
Ngày 25/10, Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob đã công bố Kế hoạch tổng thể thương mại quốc gia (NTBp) giai đoạn 2021-2025 với mục đích giúp Malaysia củng cố vị thế quốc gia xuất khẩu hàng đầu và nâng cao khả năng cạnh tranh trong thương mại trên toàn cầu.

Phát biểu tại buổi công bố NTBp theo hình thức trực tuyến, Thủ tướng Ismail Sabri cho biết kế hoạch có 8 động lực chiến lược cùng 40 khuyến nghị. NTBp giải quyết những thay đổi cơ cấu cần thiết để khu vực xuất khẩu phát triển mạnh thông qua tăng cường thuận lợi hóa thương mại, hậu cần, tuân thủ các tiêu chuẩn, tiếp cận thị trường, tính bền vững, số hóa và công nghệ, đầu tư và xây dựng thương hiệu.

Ông cho hay, kế hoạch này phản ánh tham vọng của chính phủ trong nâng cao vị thế và khả năng cạnh tranh của Malaysia trong thương mại toàn cầu, đồng thời là sự bổ sung, cụ thể các chính sách được đưa ra trong Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm lần thứ 12 vừa được công bố.

Thủ tướng Isamil nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện hiệu quả 40 khuyến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh thương mại của Malaysia và yêu cầu lập tám nhóm công tác tập hợp các chuyên gia từ cả khu vực công và khu vực tư nhân để triển khai NTBp.

Theo người đứng đầu Chính phủ Malaysia, quốc gia Đông Nam Á này cần tiếp tục cải thiện các chiến lược thương mại của mình phù hợp với bối cảnh tình hình cũng như cần phát triển các sản phẩm, dịch vụ xuất khẩu khi nền kinh tế quốc gia trở nên đa dạng hơn.

Ông cũng lưu ý NTBp nên đóng vai trò là chất xúc tác để xác định các nguồn cạnh tranh trong tương lai cho Malaysia, căn cứ trên sự hiểu biết đầy đủ về thị trường cung và cầu toàn cầu cũng như sự hợp tác giữa chính phủ và khu vực tư nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục