Malaysia nỗ lực vực dậy đồng nội tệ

10:06' - 01/03/2024
BNEWS Bộ trưởng Tài chính thứ hai, Amir Hamzah Azizan cho biết, đồng ringgit (RM) của Malaysia dự kiến sẽ tăng giá vào cuối năm nay, giao dịch ở mức 4,5 RM/USD, nhờ hiệu quả kinh tế tích cực của đất nước.

Trả lời chất vấn tại Hạ viện ngày 29/2, Bộ trưởng Azizan cho biết sự phối hợp giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng trung ương (BNM), cũng như nỗ lực chung giữa các công ty đầu tư liên kết với chính phủ (GLC) và các công ty liên kết với chính phủ (GLIC) sẽ giúp tăng dòng vốn vào thị trường ngoại hối để nâng cao giá trị của đồng ringgit.

BNM cũng luôn sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối để hạn chế những biến động tiền tệ được cho là quá mức. Lấy ví dụ như BNM sẽ bán USD từ nguồn dự trữ để hạn chế sự suy yếu quá mức của đồng ringgit.

Theo đánh giá của ông Azizan, những nỗ lực của chính phủ đã có hiệu quả và không cần phải sử dụng các công cụ như chốt giá đồng ringgit hoặc đóng cửa sàn giao dịch ringgit như đã từng làm trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.

Giải thích cho sự mất giá của đồng ringgit trong thời điểm hiện tại, ông cho rằng đồng tiền này bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, song chủ yếu là do đồng USD mạnh lên và sự không chắc chắn về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, điều cũng ảnh hưởng đến các loại tiền tệ khác trong khu vực.

Tính đến ngày 28/2/2024, giá trị của đồng ringgit đã mất giá 3,5% so với đồng USD, cùng với các loại tiền tệ trong khu vực như đồng yen Nhật (-6,3%), đồng baht Thái (-4,7%) và đồng won Hàn Quốc (-3,3%).

Đề cập đến các biện pháp đang được thực thi đối với đồng ringgit ông cho rằng ngân hàng trung ương cũng giám sát việc chuyển đổi số tiền thu được từ xuất khẩu sang ringgit của các công ty xuất khẩu, bên cạnh việc tiếp tục nỗ lực khuyến khích sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuất khẩu nhằm giảm sự phụ thuộc vào chuyển động của USD.

Ngoài ra, chính phủ cũng kiểm soát các khoản đầu tư ra nước ngoài của các công ty tư nhân để giảm áp lực lên đồng ringgit, bao gồm khuyến khích họ ưu tiên đầu tư trong nước cũng như trì hoãn các khoản đầu tư mới ra nước ngoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục