Mạng 5G - "lợi bất cập hại" đối với các hãng hàng không

13:27' - 19/01/2022
BNEWS Các hãng hàng không quốc tế lớn ngày 18/1 đã nhanh chóng điều chỉnh hoặc hủy các chuyến bay đến Mỹ trước lúc triển khai mạng không dây 5G, vốn đã gây ra những lo ngại về an toàn.

Các hãng hàng không quốc tế lớn ngày 18/1 đã nhanh chóng điều chỉnh hoặc hủy các chuyến bay đến Mỹ trước lúc triển khai mạng không dây 5G, vốn đã gây ra những lo ngại về an toàn, bất chấp việc hai nhà cung cấp dịch vụ không dây lớn là AT&T và Verizon thông báo sẽ hoãn triển khai mạng 5G.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cảnh báo rằng khả năng gây nhiễu của sóng 5G có thể ảnh hưởng đến chỉ số độ cao, có vai trò quan trọng trong việc hạ cánh khi điều kiện thời tiết xấu trên một số máy bay và các hãng hàng không cho biết máy bay Boeing 777 là một trong những mẫu máy bay cần phải được chú ý.
Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Vận tải Hạ viện Mỹ Peter DeFazio ngày 17/1 đã kêu gọi AT&T và Verizon trì hoãn việc triển khai công nghệ băng thông rộng di động tốc độ cao 5G xung quanh đường băng quan trọng của Mỹ.
Nghị sỹ Peter DeFazio cho biết FAA và ngành hàng không phải có thêm nhiều thời gian hơn để đánh giá kỹ lưỡng các rủi ro của việc triển khai trên nhằm tránh những gián đoạn nghiêm trọng có thể xảy ra đối với giao thông đường không của Mỹ.
Bất chấp AT&T và Verizon thông báo sẽ hoãn việc đưa vào hoạt động một số trạm phát sóng 5G gần các sân bay, một số hãng hàng không vẫn hủy các chuyến bay. Một số hãng hàng không cho biết nếu FAA không ban hành hướng dẫn chính thức mới sau loạt thông báo triển khai mạng không dây 5G, sẽ có nhiều hãng hàng không hủy lịch bay hơn.
Nhà khai thác dòng Boeing 777 lớn nhất thế giới, hãng hàng không Emirates của Dubai, cho biết sẽ tạm dừng các chuyến bay đến 9 điểm đến của Mỹ từ ngày 19/1 (giờ địa phương), thời điểm triển khai dịch vụ không dây 5G theo kế hoạch đề ra trước đó.
Các chuyến bay của Emirates đến sân bay quốc tế John F. Kennedy (JFK) ở thành phố New York, Los Angeles và Washington DC sẽ tiếp tục hoạt động.
Hai hãng hàng không lớn của Nhật Bản là All Nippon Airways (ANA) và Japan Airlines (JAL) cũng sẽ cắt giảm các chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 777.
ANA cho biết hãng đang hủy hoặc thay đổi máy bay được sử dụng trên một số chuyến bay của Mỹ. JAL cho biết sẽ không sử dụng máy bay Boeing 777 trên các tuyến bay đến Mỹ cho đến khi được xác định vấn đề an toàn hàng không liên quan tới ảnh hưởng của mạng 5G được đảm bảo.
Động thái trên của các hãng hàng không này được đưa ra sau thông báo từ Boeing rằng tín hiệu 5G có thể gây nhiễu máy đo độ cao vô tuyến trên máy bay 777, dẫn đến nhiều hạn chế trong khâu vận hành hoạt động của máy bay.
Theo dữ liệu từ FlightRadar24, trong năm 2021, Boeing 777 là máy bay thân rộng được sử dụng nhiều thứ hai trên các chuyến bay đến và đi từ các sân bay Mỹ với khoảng 210.000 chuyến bay, chỉ sau máy bay Boeing 767.
Air India, hãng hàng không phục vụ các chuyến bay đến bốn địa điểm Mỹ, sử dụng những máy bay Boeing 777, cho biết các chuyến bay này sẽ bị cắt giảm hoặc sẽ phải thay đổi loại máy bay từ ngày 19/1.
Thông báo về việc hủy bỏ các chuyến bay được đưa ra bất chấp các nhà cung cấp dịch vụ không dây đang trì hoãn việc bật một số tháp 5G gần các sân bay quan trọng. Tuy nhiên, các nguồn tin ngành hàng không cho biết quyết định này đã đến quá muộn, gây ảnh hưởng đến một số chuyến bay trong ngày 19/1.
Hãng hàng không British Airways đã lựa chọn đổi máy bay sử dụng trong chuyến bay hàng ngày đến Los Angeles sang máy bay Airbus A380. Trang Flightradar24 cho biết mẫu máy bay Airbus A350 cũng có thể sẽ được sử dụng. Qatar Airways, hãng hàng không vận hành cả máy bay Boeing 777 và A350 trên các tuyến bay đến Mỹ, cho biết đang đánh giá tình hình.
Các "gã khổng lồ" viễn thông đã chi hàng chục tỷ USD để có được giấy phép triển khai mạng 5G trong năm 2021, tuy nhiên khi ngày ra mắt đến gần, các nhóm vận động trong ngành hàng không đã bày tỏ lo ngại về khả năng gây nhiễu của sóng 5G đối với máy đo độ cao vô tuyến của máy bay, thiết bị có thể hoạt động ở cùng tần số.
Về phần mình, AT&T cho biết thêm việc hoãn triển khai 5G là tự nguyện và tạm thời. Người phát ngôn của AT&T cho biết hãng viễn thông này đang làm việc với ngành hàng không và FAA "để cung cấp thêm thông tin về việc triển khai 5G”.
Airlines for America, đại diện cho các hãng hàng không tại Washington, cho biết việc AT&T và Verizon tạm dừng triển khai mạng 5G "tạo cơ hội để đảm bảo tất cả các bên liên quan, người tiêu dùng và nền kinh tế Mỹ được phục vụ về lâu dài”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục