Mang mùa Xuân đến với người lao động: Ấm áp và nghĩa tình

17:48' - 11/02/2021
BNEWS Theo Liên đoàn Lao động Tp. Hồ Chí Minh, số lượng công nhân lao động ở lại thành phố ăn Tết năm nay gia tăng, nhất là ở những địa phương có doanh nghiệp thâm dụng lao động cao hay ở các khu chế xuất.

Số lượng công nhân ở lại Tp. Hồ Chí Minh đón Tết năm nay nhiều nên quy mô các hoạt động cho công nhân tăng gấp đôi, gấp ba lần so với năm 2019; trong đó, hoạt động chính là chương trình Tết sum vầy, các phiên chợ bán hàng giảm giá cho công nhân; chăm lo cho công nhân không về quê đón Tết gắn với các đơn vị, doanh nghiệp, các khu nhà trọ hay khu lưu trú công nhân.

* Vui Tết cùng doanh nghiệp

Theo Liên đoàn Lao động Tp. Hồ Chí Minh, số lượng công nhân lao động ở lại thành phố ăn Tết năm nay gia tăng, nhất là ở những địa phương có doanh nghiệp thâm dụng lao động cao hay ở các khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố.

Trước thực này, nhiều doanh nghiệp, chủ nhà trọ cùng với tổ chức Công đoàn và chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp chăm lo, hỗ trợ người lao động để đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Điển hình như Công ty cổ phần Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn APT, ngoài việc trả lương, thưởng (tháng lương thứ 13) cho đoàn viên, người lao động còn được trao tặng quà với mức 600.000 đồng/người do bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Đặc biệt, doanh nghiệp còn tổ chức sân chơi lành mạnh như Hội thi nấu bánh chưng, bánh tét, trưng bày mâm ngũ quả; Tổ chức bốc thăm trúng thưởng với nhiều giải đặc biệt là xe máy, những phần quà giá trị như nồi cơm điện, tivi, lò nướng, bếp từ, tủ lạnh… nhằm tri ân người lao động sau một năm vất vả đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó.

Ông Trương Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn APT, cho biết, dịch bệnh năm qua khiến hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần đồng cam cộng khổ của ban giám đốc và tập thể người lao động vẫn nỗ lực, cố gắng duy trì sản xuất phát triển ổn định.

Trong thời gian dịch COVID-19, Công đoàn cũng đã phối hợp cùng Ban giám đốc công ty đã thực hiện 8 đợt chăm lo thêm cho người lao động với những phần quà thiết thực như gạo và các sản phẩm của APT như: khô cá lóc, khô cá basa, chả cá… đảm bảo chất lượng bữa ăn cho gia đình người lao động.

Tương tự, dù dịch bệnh khiến doanh nghiệp và người lao động gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn cũng đã tổ chức chương trình "Tết sum vầy" cho các gia đình công nhân viên chức có hoàn cảnh khó khăn, người lao động không đủ điều kiện về quê đón Tết.

Tại chương trình, các gia đình được tham gia nhiều hoạt động vui xuân hấp dẫn như: trò chơi dân gian, chơi lô tô, xem biểu diễn trống, làm bong bóng nghệ thuật, dùng tiệc buffet miễn phí; đồng thời nhận được nhiều phần qua từ Liên đoàn Lao động thành phố trị giá 1,5 triệu đồng/gia đình và quà Tết của Công đoàn Tổng Công ty trị giá 500.000 đồng/gia đình…

Tại Công ty TNHH Triple Việt Nam, ngoài việc chăm lo cho mỗi công nhân và người lao động một phần quà, ông Lê Trần Thanh Hải, Chủ tịch Công đoàn còn phối hợp với lãnh đạo công ty tổ chức ngày hội vui Tết cho công nhân; thăm hỏi tặng quà trị giá 1 triệu đồng/phần cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn không thể về quê ăn Tết.

Ông Cù Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam cũng phối hợp cùng Liên đoàn Lao động quận Bình Tân tổ chức Hội thi vẽ tranh, trang trí cành mai - cành đào cho hơn 2.000 công nhân; phối hợp cùng Quỹ tài chính vi mô CEP tặng 760 phần quà cho công nhân mắt bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, khuyết tật và "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở…

Đồng hành cùng các doanh nghiệp chăm lo Tết cho người lao động ở lại còn có Liên đoàn Lao động thành phố, các quận huyện và thành phố Thủ Đức thông qua các chương trình “Tết sum vầy”, “Phiên chợ nghĩa tình”…

Cụ thể, ngay trước thời điểm dịch bệnh xuất hiện trở lại, Liên đoàn Lao động Quận 5, 6, 7, Bình Thạnh, Bình Tân, huyện Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi… đã tổ chức Tết sum vầy, họp mặt gia đình cho đoàn viên nghiệp đoàn, người lao động khó khăn không có điều kiện về quê đón Tết.

Ngoài họp mặt, Liên đoàn Lao động quận 8, Tân Phú còn hỗ trợ quà cho công nhân mổ tim, công nhân bị bệnh hiểm nghèo; tổ chức hội thi gói bánh chưng tặng công nhân không có điều kiện về quê đón Tết.

Công đoàn các khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố cũng đã tổ chức "Ngày hội Công nhân - Phiên Chợ nghĩa tình”, trao tặng phiếu mua hàng trị giá 300.000 đồng cho 1.500 công nhân khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết.

Tuy số tiền không lớn, nhưng nhiều người lao động, nhất là chị em phụ nữ rất vui vì được mua sắm các mặt hàng gạo, bánh mứt, sữa, đường, trứng, quần áo với mức giá giảm từ 10 - 50% so với thị trường...

Ông Đào Xuân Đức, Phó Trưởng Ban quản lý Khu chế xuất, Khu công nghiệp thành phố nhìn nhận, việc chăm lo Tết cho người lao động, nhất là người ở lại thành phố năm nay đón Tết là điều cần thiết.

Tuy nhiên, điều đáng trân trọng là sự chung tay từ các cấp ngành trong việc đa dạng hóa các hoạt động chăm lo để người lao động được đón Tết vui tươi, an toàn.

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đã trao tặng những mặt hàng thiết thực, đáp ứng nhu cầu cần thiết; đồng thời tránh việc tập trung đông người, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả tốt nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại, các cấp Công đoàn thành phố đã tổ chức 17 phiên chợ nghĩa tình với 190 gian hàng giảm giá từ 10 - 50% nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công nhân mua sắm Tết.

Tại mỗi phiên chợ, Công đoàn cấp trên hỗ trợ khoảng 1.000 công nhân thu nhập thấp, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, không có điều kiện về quê đón Tết phiếu mua hàng trị giá 300.000 đồng/phiếu.

* Ấm áp nơi xóm trọ

Mới đây, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã kêu gọi, vận động công nhân xa quê cân nhắc việc về quê đón Tết; đồng thời lựa chọn phương án đón Tết tại địa phương nơi làm việc, hạn chế di chuyển để góp phần cùng cả nước kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bảo đảm sức khỏe và việc làm bền vững, lâu dài.

Đồng thời, đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phố cùng với tổ chức Công đoàn huy động nguồn lực, thăm hỏi, động viên, tặng quà chăm lo công nhân và gia đình họ đón Tết vui vẻ, đầm ấm.

Có lẽ vì thế mà khu nhà trọ của anh Nguyễn Thành Tâm ở phường Bình Chiểu, thành phố Thủ Đức trong dịp Tết năm nay rôm rả hơn bởi công nhân, người lao động không về quê. Cả khu trọ khoảng 160 phòng thì đã có gần 70 phòng có người chọn giải pháp ở lại thành phố đón Tết.

Anh Tâm cho biết, năm qua nhiều công nhân phải nghỉ làm do dịch bệnh, số đi làm lại cũng không có tăng ca nên thu nhập chỉ vừa đủ chi tiêu, sinh hoạt hàng ngày, hàng tháng.

Tương tự, ở gần Khu chế xuất Linh Trung, thành phố Thủ Đức nhiều chủ nhà trọ cũng quyết định chi hỗ trợ 500.000 đồng cho mỗi gia đình người lao động ở lại vui xuân, đón Tết mà không tổ chức tất niên do e ngại dịch bệnh.

Tại quận Gò Vấp, chị Trần Thị Hà, chủ khu nhà trọ gồm 23 phòng cũng giảm, giãn tiền thuê trọ, tặng nhiều phần quà gồm các mặt hàng các nhu yếu phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, mắm, bột ngọt… cho anh chị em công nhân lao động ở lại thành phố.

“Anh chị em công nhân ở với gia đình tôi đều là lâu năm, thậm chí có người hơn 18 năm nên có nhiều tình cảm, quý mến như người nhà. Mỗi lần về quê lên, anh chị em tặng tôi lúc thì cái bánh, lúc thì túi trái cây; còn người ở lại trong dịp này, chúng tôi thường tổ chức buổi họp mặt tất niên hoặc tân niên, quấn quít bên nhau, cùng san sẻ, chung vui trong những ngày Tết cổ truyền dân tộc…”, chị Hà chia sẻ.

Thêm một năm nữa chị Nguyệt Thanh, Công nhân Công Ty TNHH Sản Xuất Upgain Manufacturing tại Khu chế Xuất Linh Trung 1 lại lỗi hẹn không về quê Nghệ An cùng gia đình đón Tết, một phần là do kinh tế khó khăn, một phần dịch bệnh khó đoán trước. Nhiều gia đình công nhân trong xóm trọ cùng cảnh ngộ eo hẹp kinh tế, cuộc sống nhiều khó khăn đành chọn giải pháp ở lại, xa quê đón Tết.

Theo chị Thanh, do cùng ở lại nên nhiều gia đình anh, chị, em công nhân lao động đã quyết định góp gạo thổi cơm chung, đón giao thừa và cùng tổ chức bữa cơm ngày Tết ấm áp như ở nhà. "Xa hơn, nhiều hộ gia đình còn hẹn nhau điểm đi chơi đâu đó trong mấy ngày Tết… nhưng nghe dịch bệnh trở lại, chắc mọi người ở nhà sum vầy bên nhau", chị Thanh nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Kim Loan cùng nhiều đồng nghiệp công nhân Khu chế xuất Linh Trung không về quê mà đón Tết nơi xóm trọ.

Tuy nhiên, chị Kim Loan cùng các anh chị em cảm thấy ấm lòng hơn bởi sự nhiệt tình, hỏi han, chia sẻ khó khăn cùng chung vui Tết từ phía chủ nhà trọ, của tổ chức Công đoàn và chính quyền địa phương.

Từ những việc làm thiết thực chăm lo người lao động ở lại đón Tết xa quê, ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động thành phố càng trân trọng và cho rằng, những việc làm đó thể hiện tinh thần, trách nhiệm xã hội của các đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng.

Bởi hơn hết, công nhân lao động chính là tài sản, vốn quý của doanh nghiệp. Chăm lo người lao động chính là sự đầu tư lâu dài, hiệu quả đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của doanh nghiệp và cả thành phố.

Tết Nguyên đán 2021, Liên đoàn Lao động thành phố cũng đã đến thăm hỏi, chúc Tết các doanh nghiệp tiêu biểu đã cố gắng khắc phục khó khăn, duy trì, bảo đảm sản xuất giúp người lao động ổn định cuộc sống; thực hiện tốt các chế độ, chính sách và tạo điều kiện cho công đoàn cơ sở hoạt động.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố cũng đến thăm hỏi, chúc Tết các chủ khu nhà trọ tích cực đã đồng hành cùng tổ chức công đoàn chăm lo công nhân lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục