Maroc sẽ đầu tư hơn 12 tỷ USD phát triển kinh tế xanh

08:11' - 05/12/2022
BNEWS Tập đoàn phân bón OCP của Maroc đã trình lên Vua Mohammed VI một chương trình đầu tư xanh mới, tập trung vào năng lượng tái tạo từ năm 2023-2027 trị giá hơn 12 tỷ USD.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, tập đoàn phân bón OCP của Maroc ngày 4/12 đã trình lên Vua Mohammed VI một chương trình đầu tư xanh mới, tập trung vào năng lượng tái tạo từ năm 2023-2027 trị giá hơn 12 tỷ USD.

 

Chương trình trị giá 130 tỷ dirham (tương đương 12,33 tỷ USD) này nhằm nâng cao năng lực sản xuất phân bón trong vòng 4 năm tới và hướng đến mục tiêu dài hạn trung hòa carbon trước năm 2040.

Tập đoàn OCP sẽ đầu tư mạnh vào năng lượng mặt trời và năng lượng gió để đến năm 2027 có thể cung cấp đủ năng lượng vận hành toàn bộ cơ sở sản xuất của hãng. Theo kế hoạch, 600 doanh nghiệp tại địa phương sẽ được hưởng lợi từ chương trình này và sẽ tạo ra 25.000 việc làm trực tiếp hoặc gián tiếp.

Trong 10 năm qua, tập đoàn OCP đã tăng công suất gấp 3 lần để trở thành một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu phân lân hàng đầu thế giới. Với chương trình đầu tư xanh mới, tập đoàn hy vọng sẽ mở cửa thu hút các doanh nghiệp nước ngoài tham gia hợp tác và đầu tư trong giai đoạn 4 năm tới.

Cũng trong khuôn khổ hệ sinh thái xanh này, Maroc đang lên kế hoạch xây dựng các nhà máy khử nước mặn bằng năng lượng mới, qua đó giảm phát thải carbon và cung cấp nước ngọt cho nhu cầu sản xuất công nghiệp, sinh hoạt và tưới tiêu nông nghiệp.

Là nhà nhập khẩu ammoniac lớn nhất thế giới, tập đoàn OCP đang lên kế hoạch đầu tư vào các các nguồn năng lượng thay thế như ammoniac xanh và hydro xanh để chấm dứt nhập khẩu ammoniac hóa học. Đây là cơ sở quan trọng giúp tập đoàn chuyển sang công nghệ sản xuất phân bón xanh phù hợp với từng loại cây trồng và điều kiện thổ nhưỡng khác nhau.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tập đoàn OCP đã đạt doanh thu khoảng 5,48 tỷ USD, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2021, chủ yếu là do giá phân bón toàn cầu tăng sau khi nguồn xuất khẩu từ Ukraine bị tắc nghẽn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục