Masan đạt lợi nhuận trên 3.110 tỷ đồng

15:28' - 29/07/2022
BNEWS Ngày 29/7, Tập đoàn Masan (MSN) đã công bố kết quả kinh doanh chưa soát xét 6 tháng đầu năm 2022.

Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất trong 6 tháng đầu năm 2022 của Masan đạt 36.023 tỷ đồng, giảm 12,5% so với mức 41.196 tỷ đồng ở cùng kỳ năm trước.

 

Tuy nhiên, nếu loại trừ doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi năm 2021 thì doanh thu thuần của Masan lại tăng 9,1% so với cùng kỳ do tăng trưởng tại Masan High-Tech Materials (MHT) và Masan Consumer Holdings (MCH).

Trên cơ sở so sánh tương đương, EBITDA trong 6 tháng đầu năm 2022 của Masan tăng trưởng 17,5%, đạt 7.340 tỷ đồng nhờ biên EBITDA tăng từ 18,9% trong nửa đầu năm 2021 lên 20,4% trong nửa đầu năm 2022.

Qua đó, lợi nhuận sau thuế đạt 3.110 tỷ đồng, tăng trưởng 122,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi ròng đạt 2.577 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022.

Các kết quả nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2022 gồm: The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) vẫn tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm 2021, đạt doanh thu thuần 26.092 tỷ đồng.

Qua đó, TCX ghi nhận 3.178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) trong nửa đầu năm 2022, tăng 11,7% và 1.146 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trước lợi ích cho cổ đông không kiểm soát (NPAT Pre-MI), tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của WCM đạt 14.305 tỷ đồng, giảm 1,1% và EBITDA đạt 315 tỷ đồng, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Quý 2/2022, dù doanh thu giảm 3,0%, WCM đạt biên EBITDA 2,2% do biên lợi nhuận thương mại tăng 270 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm 2021.

Riêng WinMart+ đạt doanh thu 9.528 tỷ đồng, ổn định so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của WinMart đạt 4.708 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022, giảm 3,4% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, 60% cửa hàng WinMart+ mở mới trong nửa đầu năm đã có lãi EBITDA so với tỷ lệ 80% trên toàn chuỗi WinMart+. Các cửa hàng được mở vào trong nửa đầu năm 2022 có đà tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn so với các cửa hàng được mở vào quý 4/2021. Điều này cho thấy Ban điều hành đã liên tục cải thiện năng lực mở mới cửa hàng và tạo đà đẩy mạnh doanh thu trong 6 tháng cuối năm khi các cửa hàng mới tối ưu về mặt hiệu suất.

Doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings đạt 12.355 tỷ đồng và EBITDA đạt 2.851 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 7,7% và 11,5% so với cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm, hầu hết các ngành hàng chủ lực đều tăng trưởng mạnh mẽ như thịt chế biến, cà phê và bia, với mức tăng lần lượt là 57,8%, 33,1% và 19,3%.

Doanh thu từ các sản phẩm mới ra mắt trong Quý 4/2021 và 6T2022 đóng góp 38% vào tăng trưởng doanh thu tại MCH. Ban điều hành kỳ vọng tăng tốc ra mắt các sản phẩm mới trong nửa cuối năm 2022 để thúc đẩy đà tăng trưởng.

Vượt qua áp lực lạm phát, biên lợi nhuận gộp của MCH tăng 60 điểm cơ bản, lên 40,2% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào việc kiểm soát chi phí đầu vào và tối ưu chiến lược định giá sản phẩm. Biên EBITDA vẫn duy trì ở mức 23,1% trong nửa đầu năm 2022.

Trong nửa đầu năm 2022, Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận doanh thu 820 tỷ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước và EBITDA 117 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ năm trước do gia tăng đầu tư vào mở rộng quy mô chuỗi kiosk hiện vẫn cần thời gian để tối ưu hoạt động.

Đối với Masan MEATLife’s (MML), do đã chuyển nhượng mảng thức ăn chăn nuôi nên doanh thu của MML giảm 81,0% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.941 tỷ đồng.

Biên lợi nhuận gộp và biên EBITDA của mảng trang trại heo trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 17,6% và 25,5%, giảm so với mức 44,9% và 50,0% trong cùng kỳ năm trước. Giá thịt heo đầu vào thấp hơn trong khi giá bán giữ vững ở mức ổn định đã giúp biên EBITDA của mảng kinh doanh thịt có thương hiệu tăng 140 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm trước.

Ban điều hành kỳ vọng điều kiện thị trường thuận lợi và hệ thống phân phối hiệu quả hơn sẽ góp phần thúc đẩy kết quả kinh doanh của MML trong nửa cuối năm 2022. 

Kết quả kinh doanh của MEATDeli và 3F Việt được kỳ vọng sẽ cải thiện nhờ vào công suất sử dụng cao hơn tại các cơ sở chế biến thịt, mở rộng danh mục sản phẩm và gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng (tăng trưởng điểm bán thông qua WCM và các kênh phân phối khác), qua đó, thúc đẩy doanh thu cao hơn từ Quý 3/2022 trở đi.

Masan High-Tech Materials đạt doanh thu thuần 8.123 tỷ đồng và EBITDA đạt 1.822 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng lần lượt 33% và 52,6% so với cùng kỳ năm trước nhờ giá hàng hóa tăng và nhu cầu vật liệu công nghiệp gia tăng.

Đáng chú ý, H.C. Starck Tungsten Powders (HCS), công ty con của Masan High-Tech Materials (MHT) đã đầu tư 45 triệu bảng Anh vào Nyobolt Limited (“Nyobolt”), công ty cung cấp giải pháp pin sạc nhanh có công suất và độ bền cao, ứng dụng vật liệu vonfram tiên tiến của MHT trong cực anode. Sau thương vụ, H.C.Starck sở hữu 15% Nyobolt trên cơ sở pha loãng hoàn toàn và là cổ đông lớn nhất của Nyobolt.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Tại Masan, chúng tôi tin rằng công nghệ sẽ là yếu tố chuyển đổi bức tranh tiêu dùng và xem đây là một trong những trụ cột chiến lược cần ưu tiên. 

Điểm khác biệt duy nhất là chúng tôi không xem công nghệ như một mô hình kinh doanh độc lập, mà là một công cụ mạnh mẽ để cá nhân hóa dịch vụ sản phẩm nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm vượt trội.

Ứng dụng công nghệ để giải quyết những nhu cầu lớn chưa được đáp ứng của người tiêu dùng là cách để đạt được tăng trưởng và gia tăng lợi nhuận, đồng thời, quan trọng hơn hết là thực thi sứ mệnh nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người Việt.” 

Nhằm tối ưu hóa kết quả tài chính cho năm 2022 đồng thời thúc đẩy chiến lược tiêu dùng - công nghệ, 6 tháng cuối năm Masan sẽ tập trung vào các nội dung chính như:  WCM sẽ khai trương 800 cửa hàng mới trong nửa cuối năm 2022 nhằm mở rộng mạng lưới bán lẻ, trong đó có hơn 100 cửa hàng đi theo mô hình nhượng quyền. 

Các cửa hàng đa tiện ích trong chiến lược Point of Life dự kiến ra mắt vào Quý 3/2022. Đây sẽ là các cửa hàng mới tích hợp đa dạng sản phẩm và dịch vụ của Masan (hiện có và sắp được công bố) để tạo nền tảng cho đà tăng trưởng sau này.

MCH tiếp tục chú trọng vào nghiên cứu và phát triển (R&D) ở các ngành hàng chủ lực như gia vị, thực phẩm tiện lợi và thịt chế biến để tạo ra sự tăng trưởng vượt trội. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh đà phát triển trong lĩnh vực đồ uống, cà phê và bia.

PLH đẩy nhanh việc mở mới các cửa hàng flagship để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Đồng thời ra mắt các thức uống mới để mô hình kiosk Phúc Long thành công hơn nữa.

MML mở rộng mạng lưới phân phối ngoài hệ thống WCM và phục vụ đa dạng phân khúc khách hàng thuộc hệ thống WCM.

MHT đang trên đà hoàn thành các chỉ tiêu từ Đại hội đồng cổ đông; Tập trung tối ưu hóa chi phí, dòng tiền và tích hợp với Nyobolt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục