Masan tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2 con số vào Quý 2

11:39' - 28/04/2023
BNEWS Doanh thu thuần của Masan đạt 18.706 tỷ đồng trong quý 1 năm 2023, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ban lãnh đạo Masan cũng tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2 con số vào Quý 2.

Ngày 28/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý 1 năm 2023. Theo đó, doanh thu thuần của Masan đạt 18.706 tỷ đồng trong quý 1 năm 2023, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Theo đánh giá của Masan, bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức, nhìn chung, kết quả hoạt động kinh doanh của MSN vẫn khả quan. Ban lãnh đạo Masan sẽ tập trung vào cải thiện lợi nhuận với kỳ vọng vào nửa cuối năm 2023.

Theo báo cáo Masan công bố, The CrownX (TCX), nền tảng bán lẻ tiêu dùng hợp nhất WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) ghi nhận doanh thu giảm nhẹ trong môi trường vĩ mô đầy thách thức và tâm lý người tiêu dùng thắt chặt. Do đó, doanh thu của TCX đạt 13.300 tỷ đồng trong quý 1, giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, WCM vẫn bền bỉ trong thời kỳ chi tiêu thắt chặt, hệ thống cửa hàng gia tăng kéo theo lượt khách tăng giúp bù đắp sự sụt giảm của giỏ hàng mua sắm. Nhờ đó, doanh thu thuần của WCM ghi nhận 7.335 tỷ đồng, tăng 0,5% so với cùng kỳ.

Đến nay, WCM đã mở thêm 55 WinMart+ và 1 WinMart trong quý 1, tổng cộng có 3.442 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị minimart và siêu thị.

Việc triển khai TPay cùng Techcombank trên hệ thống WCM toàn quốc và có 9.000 tài khoản được tích hợp mỗi ngày. Đây là cơ sở để đẩy mạnh điểm bán của WCM thành điểm phân phối sản phẩm và dịch vụ tài chính.

Do chuyển nhượng mảng thịt chế biến sang Masan MeatLife (MML) nên doanh thu thuần của MCH đã giảm 2,8% xuống 6.265 tỷ đồng trong quý 1. Trên cơ sở tương tự, loại trừ doanh thu thịt chế biến, doanh thu thuần của MCH tăng 2,6%.

Đáng chú ý, các mặt hàng như: Gia vị, chăm sóc gia đình và cá nhân (HPC), cà phê ghi nhận tăng trưởng lần lượt là 12,6%, 26,6%, và 21,9% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, Phúc Long Heritage (PLH) cũng đạt mức tăng trưởng doanh thu 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu cửa hàng flagship ghi nhận 311 tỷ đồng, tăng 11,8% trong quý 1, tuy nhiên biên EBITDA giảm do doanh thu/cửa hàng thấp hơn. Bên cạnh đó, PLH đã đóng cửa các ki-ốt hoạt động kém hiệu quả. Hiện, PLH đang thử nghiệm mô hình “Hub-and-spoke” cho ki-ốt với một số kết quả ban đầu khả quan.

Nhờ đẩy mạnh mảng kinh doanh thịt chế biến, nên doanh thu của MML đã đạt 1.600 tỷ đồng trong quý 1, tăng 71,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quý 1, doanh thu của Masan High-Tech Materials (MHT) giảm 3,6% so với cùng kỳ. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do giá đầu ra thấp ảnh hưởng tiêu cực lên sản lượng của mỏ Núi Pháo (NPMC) và hiệu ứng cơ sở từ H.C.Starck khiến khách hàng tích trữ hàng tồn kho vào đầu năm 2022 sau COVID-19. Bên cạnh đó, giá vonfram trong quý 1 trung bình ở mức 335 USD/mtu, cao hơn 2% so với cùng kỳ là 328 USD/mtu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục