Masan hướng tới doanh thu 100.000 tỷ đồng nhờ 3 động lực tăng trưởng
Ngày 24/4/2023, CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) và hai công ty con Masan Consumer (HNX-UPCoM: MCH), Masan MEATLife (HNX-UPCoM: MML) đã đồng tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (ĐHCĐ) tại Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Consumer of Things - Kết nối vạn nhu cầu”.
Phát biểu tại đại hội, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group chia sẻ: “Năm 2022, Masan đã thay đổi tư duy cả về những điều chúng tôi đang làm và cách định vị chính mình. Đó là trở thành một công ty dịch vụ, trải nghiệm và thấu hiểu người tiêu dùng".
Ông Danny Lê, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan, chia sẻ thêm: “Chúng tôi sẽ phát triển nền tảng đa kênh, cung cấp thông tin, sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm, từ đó, đáp ứng vạn nhu cầu của khách hàng”.
Ông Danny Lê cũng chỉ ra mô hình tăng trưởng của Masan gắn liền với việc hợp nhất mạng lưới và người tiêu dùng offline, số hóa và “trực tuyến hóa” người tiêu dùng tại các điểm chạm offline. Từ đó giúp mở rộng danh mục sản phẩm & dịch vụ để phục vụ người tiêu dùng.
"Nói cách khác, động cơ tăng trưởng chiến lược của Masan dựa trên ba trụ cột chính: Tăng trưởng mạng lưới, Tăng trưởng hội viên và Tăng trưởng thị phần chi tiêu. Ba trụ cột này được củng cố bởi dịch vụ hậu cần xuyên suốt trên toàn quốc (Supra) để giao hàng hóa cho người tiêu dùng mọi lúc, mọi nơi một cách kịp thời, tiết kiệm chi phí nhất. Trí tuệ nhân tạo (AI) và Công nghệ là nền tảng giúp vận hành mạng lưới thương mại thông minh hơn, và tự động hơn với quy mô ngày càng lớn." - Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan nhấn mạnh .Năm 2023, Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất đạt từ 90.000 tỷ đồng đến 100.000 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 18% và 31% so với mức 76.189 tỷ đồng vào năm 2022.
The CrownX (TCX) vẫn được kỳ vọng là động lực tăng trưởng doanh thu chính với tỷ trọng đóng góp hơn 70% vào doanh thu thuần năm 2023. Lợi nhuận sau thuế cốt lõi Pre-MI (không bao gồm chi phí một lần) dự kiến nằm trong khoảng 4.000 tỷ đồng và 5.000 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng từ 4% đến 30% so với mức 3.852 tỷ đồng vào năm 2022.
Theo đó, năm 2023 TCX dự kiến đạt doanh thu thuần trong khoảng 65.000 đến 72.300 tỷ đồng, tăng 16% đến 29% so với năm 2022. Trong đó, WinCommerce (WCM) dự kiến sẽ mang lại doanh thu thuần trong khoảng 36.000 tỷ đồng và 40.500 tỷ đồng vào năm 2023, tăng 23% đến 38% so với cùng kỳ.Bên cạnh đó, Masan Consumer dự kiến đạt doanh thu thuần 30.500 tỷ đồng và 33.500 tỷ đồng vào năm 2023 nhờ tập trung vào nỗ lực R&D, tăng 15% đến 30% so với năm trước. Về hàng tiêu dùng có thương hiệu Masan, MCH đặt mục tiêu doanh thu 50 nghìn tỷ đồng với 20% tỷ suất lợi nhuận hoạt động vào năm 2025.
Phúc Long Heritage (PLH) dự kiến sẽ mang lại từ 2.500 đến 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng vững chắc từ 58% đến 90% so với năm 2022 nhờ mở thành công 75 đến 90 cửa hàng flagship và duy trì hiệu suất doanh thu cửa hàng mới như các cửa hàng hiện có.Masan MEATLife (MML) cũng dự kiến đạt doanh thu thuần trong khoảng 8.500 tỷ đồng và 9.000 tỷ đồng, tăng 78% đến 88% so với cùng kỳ nhờ mở rộng danh mục sản phẩm thịt lợn và thịt gà, đặc biệt là thịt chế biến và tăng cường phân phối qua kênh WCM (giảm chênh lệch giá so với chợ truyền thống bằng cách trở thành hội viên WIN sẽ tạo ra thử nghiệm và chuyển đổi người tiêu dùng từ thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại).Masan High - Tech Materials (MHT) dự kiến đạt doanh thu thuần từ 16.500 tỷ đồng đến 18.200 tỷ đồng, tăng 6% đến 17% so với kỳ trước.
Giai đoạn 2023 - 2050, lộ trình tăng trưởng của Masan vẫn được giữ vững với việc tiếp tục tập trung vào ba động lực tăng trưởng cốt lõi như: Chiếm lĩnh thị phần bán lẻ hiện đại MT & Hợp tác với bán lẻ truyền thống GT để phục vụ 30 - 50 triệu hội viên WIN; Tăng quy mô hội viên WIN ở cả offline và online lên 30-50 triệu. Tận dụng mạng lưới online to offline, Masan đặt mục tiêu có 10 triệu thành viên vào năm 2023 và 30 triệu thành viên vào năm 2025; Mở rộng và đào sâu thêm các mong muốn ngoài nhu cầu cơ bản. Masan đặt mục tiêu cung cấp khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho 5 triệu người tiêu dùng chưa được phục vụ đầy đủ trong vài năm tới.Masan cho rằng, các động lực tăng trưởng trên sẽ được hỗ trợ bởi khả năng vận hành bởi bộ phận logistics nội bộ - The Supra và Công nghệ AI & ML. Năm 2023, Masan sẽ ra mắt Winnie, AI – Smart PoS tự động hóa quản lý tồn kho tăng cường bởi AI.Bà Nguyễn Thị Phương, Tổng Giám đốc của WinCommerce cũng đưa ra lộ trình mở mạng lưới cửa hàng tạp hóa của WCM. Theo đó, để giành được cả thị phần thành thị và nông thôn, WinCommerce đã phát triển mô hình cửa hàng đa dạng để phục vụ các phân khúc người tiêu dùng từ trung thượng lưu đến đại chúng, từ thành thị đến nông thôn, và từ nhu cầu mua sắm hàng ngày đến các dịp họp mặt gia đình.Bên cạnh đó, trải nghiệm của khách hàng sẽ là điểm khác biệt chính của WinCommerce, công ty đang hợp tác với chuyên gia thiết kế cửa hàng Malherbe có trụ sở tại Paris để cải tiến hình ảnh của các siêu thị, minimart.
Hiện nay, WinCommerce đã đơn giản hóa, số hóa và tự động hóa hệ thống hoạt động để chuẩn bị cho việc mở rộng mạng lưới lên đến 10.000 cửa hàng.Tại đại hội, ông Trương Công Thắng, Tổng Giám Đốc Masan Consumer trình bày tầm nhìn của Masan Consumer về xây dựng thương hiệu và sản phẩm vững mạnh.Theo đó, MCH đã xác định đưa 3 thương hiệu ra thế giới gồm: Chin-su, Omachi và Vinacafe. Đến năm 2027, hoạt động kinh doanh thị trường toàn cầu sẽ đóng góp 15% tổng doanh thu của Masan Consumer Holdings. Vào tháng 3 vừa qua, Masan đã ra mắt bộ sưu tập các sản phẩm Gia vị mang thương hiệu Chin-su tại Japan Foodex. Bộ sưu tập sẽ được phân phối ở cả thị trường trong nước và quốc tế.
Bên cạnh đó, MCH cũng tái khởi động Trung tâm R&D thế hệ mới theo chuẩn Hàn Quốc và Đài Loan. Masan sẽ phát triển sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe toàn cầu/khu vực; bao bì đẳng cấp thế giới; với công nghệ/kĩ thuật tốt nhất cho từng dòng sản phẩm.
Đồng thời, MCH sẽ xây dựng 5 Trung tâm Thấu hiểu Người tiêu dùng và Cải tiến trên khắp Việt Nam để hiểu rõ hơn về người tiêu dùng từ đó phát triển sản phẩm và nội dung truyền thông phù hợp. Ngoài ra, Masan sẽ phân bổ 50% ngân sách Marketing cho kênh kỹ thuật số vào cuối năm 2023 và tái cấu trúc công ty để khai thác hết tiềm năng của mỗi nhóm ngành.MCH cũng điều chỉnh cách thức bán hàng để phù hợp với hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng ở khu vực thành thị, và sự tăng trưởng của kênh thương mại hiện đại (MT) và thương mại điện tử. Ban lãnh đạo dự kiến sẽ tăng tỷ trọng doanh thu từ kênh MT và thương mại điện tử từ 40% lên 60% vào cuối năm 2025. Đồng thời, Masan sẽ ra mắt các kênh phân phối mới để tiếp cận người tiêu dùng mua sắm trên đa kênh (GT).Ngoài ra, để mở rộng mạng lưới, gia tăng lợi ích hội viên, MCH có kế hoạch hợp tác với nhiều đối tác tên tuổi trong và ngoài nước. Và ngay trong đại hội, Masan đã công bố đối tác đầu tiên, chương trình “Đồng thành viên” với Lazada, nơi người tiêu dùng có thể tận hưởng trải nghiệm O2O (Online to Offline) với các sản phẩm và dịch vụ như hàng tạp hóa, tiêu dùng hàng ngày từ WinCommerce, đồ điện tử tiêu dùng, thời trang & làm đẹp từ Lazada. Chương trình đồng thành viên dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 6 năm 2023.
Về kết quả kinh doanh năm 2022, Masan đã đạt được nhiều cột mốc quan trọng, tăng tốc các động lực tăng trưởng.Cụ thể, Masan tập trung vào việc mở rộng cửa hàng bán lẻ hiện đại (MT), mở gần 2 cửa hàng mỗi ngày vào năm 2022 trong khi thị trường đóng cửa khoảng 1.000 cửa hàng. Điều này đã làm tăng thị phần mạng lưới siêu thị mini & CVS (cửa hàng tiện lợi) của Masan từ 40% vào năm 2021 lên gần 50% vào năm 2022. Đồng thời, Masan cũng phát triển mô hình bán lẻ hiện đại mang tính đột phá, cửa hàng WIN, để củng cố mạng lưới và mở rộng quy mô giỏ hàng. Bên cạnh đó, Chương trình hội viên WIN cho phép Masan thiết lập kết nối trực tiếp với các thành viên của mình dù họ có ở cửa hàng hay không.Đây chính là bản chất của mô hình online to offline của Masan – số hóa để phục vụ người tiêu dùng tại các điểm offline với chi phí thu hút khách hàng thấp hơn và không tốn thêm chi phí khuyến mãi thông thường./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Masan High-Tech Materials đặt mục tiêu doanh thu 18.200 tỷ đồng năm 2023
11:15' - 18/04/2023
Năm 2023, Masan High-Tech Materials kỳ vọng sẽ đạt doanh thu năm 2023 khoảng 16.500 - 18.200 tỷ đồng, tăng 6 – 17% so với năm trước.
-
Doanh nghiệp
Masan giải ngân thành công Đợt 1 Khoản vay Hợp vốn 650 triệu USD
11:51' - 30/03/2023
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố giải ngân thành công đợt đầu với giá trị 375 triệu USD, thuộc phần bảo lãnh của khoản vay hợp vốn trị giá 650 triệu USD.
-
Doanh nghiệp
Masan tiếp tục hút dòng vốn ngoại lên đến 15.000 tỷ đồng
10:43' - 10/03/2023
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan công bố hoàn tất chuỗi sự kiện giới thiệu cơ hội đầu tư vào gói tín dụng hợp vốn lên đến 650 triệu USD (Khoản vay hợp vốn năm 2023), tương đương hơn 15.000 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Mercado Libre sẽ đầu tư 2,5 tỷ USD vào Mexico
07:48'
Tập đoàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Mỹ Latinh Mercado Libre sẽ đầu tư 2,5 tỷ USD vào Mexico nhằm củng cố vị trí dẫn đầu tại quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới.
-
Doanh nghiệp
Mạng X bị báo Pháp kiện vi phạm bản quyền
21:44' - 12/11/2024
Theo tuyên bố chung ngày 12/11 của các cơ quan báo chí, X đã vi phạm quyền lân cận (còn gọi là các quyền liên quan), một quy định của luật pháp châu Âu được áp dụng tại Pháp.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam đẩy mạnh chuyển đổi số
18:28' - 12/11/2024
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đang đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 184-NQ/ĐU ngày 15/02/2022 của Đảng ủy Tập đoàn về thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, đơn vị trong tập đoàn.
-
Doanh nghiệp
Australia cấp 52 triệu USD “cứu” hãng hàng không Rex Airlines
15:23' - 12/11/2024
Chính phủ Australia ngày 12/11 cho biết sẽ cung cấp khoản cứu trợ lên tới 80 triệu AUD (52,6 triệu USD) cho Regional Express Holdings, công ty mẹ của hãng hàng không Rex Airlines.
-
Doanh nghiệp
“'Sóng” hậu bầu cử Mỹ đẩy khối tài sản của tỷ phú Elon Musk lên đỉnh cao mới
13:49' - 12/11/2024
Tài sản ròng của tỷ phú Elon Musk đã tăng khoảng 70 tỷ USD sau khi giá cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Tesla tăng mạnh.
-
Doanh nghiệp
Boeing tránh được vụ kiện tai nạn máy bay tại Ethiopia
10:22' - 12/11/2024
Ngày 11/11, Tập đoàn Boeing (Mỹ) đã đạt được thỏa thuận vào phút chót với gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay 737 MAX hồi năm 2019, qua đó tránh được phiên tòa dân sự liên bang.
-
Doanh nghiệp
Thương hiệu máy tính Vaio cập bến đỗ mới
21:15' - 11/11/2024
Theo thỏa thuận, Nojima sẽ mua 93% cổ phần của Vaio từ Japan Industrial Partners.
-
Doanh nghiệp
Đề xuất tiếp tục hỗ trợ miễn, giảm các loại thuế, phí cho doanh nghiệp
16:23' - 11/11/2024
Tổng giám đốc Vietnam Report Vũ Đăng Vinh cho biết: Các doanh nghiệp kỳ vọng, những chính sách hỗ trợ, gói kích thích, miễn giảm hoặc gia hạn nộp thuế tiếp tục được triển khai trong thời gian tới.
-
Doanh nghiệp
Nhà sản xuất chip Mỹ tăng cường đầu tư vào Malaysia
08:53' - 11/11/2024
Micron Technology Inc có trụ sở tại Mỹ đang tăng cường vai trò là nhà cung cấp hàng đầu về lắp ráp và thử nghiệm bán dẫn tại Malaysia.