1. >
Pháp luậtĐời sốngDự báo thời tiếtKhuyến nông

Mặt đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương xuống cấp, nhiều chỗ rạn nứt nặng

Facebook Share

BNEWS.VN Sau gần 10 năm khai thác, mặt đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đã xuống cấp, nhiều vị trí rạn nứt nặng, bong tróc sâu 3-5 cm, hằn lún vệt bánh xe.

Mặt đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương xuống cấp, nhiều chỗ rạn nứt nặng

Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương. Ảnh: Bùi Giang-TTXVN

Ngày 10/1, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng đã đi khảo sát, kiểm tra đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương nhằm tìm hướng khắc phục ùn tắc giao thông trên tuyến đường này trong dịp Tết Canh Tý 2020.

Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV Nguyễn Văn Thành cho biết, từ ngày 1/1/2019, các trạm thu phí thuộc hệ thống đường cao tốc hành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương tạm dừng thu phí, lưu lượng xe ô tô lưu thông trên tuyến tăng lên đáng kể.

Cụ thể, quý I/2019, lưu lượng xe đếm được tại trạm Chợ Đệm là 51.000 xe/ngày đêm, tăng 132,5%; tại Trạm Thân Cửu Nghĩa là 46.343 xe/ngày đêm, tăng 128% so với quý IV/2018. Đến quý IV/2019, lưu lượng xe đếm được tại trạm Chợ Đệm là 53.057 xe, tăng 138%; tại Trạm Thân Cửu Nghĩa là 45.285 xe, tăng 125% so với cùng kỳ năm 2018.  Đặc biệt, vào thời điểm trước và sau lễ, Tết, cao điểm có lúc tăng đến 150%-200%.

Tình hình tai nạn, sự cố giao thông trên đường cao tốc cũng gia tăng. Năm 2019, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đã xảy ra 158 vụ tai nạn, va chạm giao thông, làm chết 9 người, bị thương 14 người (năm 2018, xảy ra 68 vụ, làm chết 4 người, bị thương 12 người). Riêng các trường hợp xe máy bám đuôi ô tô, đi qua trạm thu phí vào đường cao tốc, lực lượng chốt chặn đã báo cho lực lượng Cảnh sát giao thông và tuần tra xử phạt 243 vụ.

Ngoài ra, sau gần 10 năm khai thác, mặt đường cao tốc đã xuống cấp, nhiều vị trí rạn nứt nặng, bong tróc sâu 3-5 cm, hằn lún vệt bánh xe. Đặc biệt, từ khi tạm dừng thu phí, lượng xe tải, xe container vào đường cao tốc nhiều, gây ra sự xuống cấp nhanh.

Ông Nguyễn Văn Thành đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận bổ sung vốn sửa chữa tuyến cao tốc năm 2020; báo cáo Chính phủ xem xét sớm cho tổ chức thu phí lại trên đường cao tốc; ban hành quy trình quản lý vận hành khai thác Trung tâm điều hành giao thông và hệ thống giao thông thông minh…

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng đánh giá cao việc bảo quản, duy tu, sửa chữa đường cao tốc của các đơn vị chức năng trong thời gian qua. Theo đó, mặt đường cao tốc sạch sẽ, không còn xảy ra tình trạng rác thải bừa bãi ven đường; việc kiểm tra, chốt chặn xe máy vào cao tốc được đảm bảo; kịp thời gắn những biển báo di động thông báo cho tài xế lái xe tránh những đoạn đường xấu hoặc có thể gây nguy hiểm …

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Thắng cũng đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV, Chi cục Quản lý đường bộ IV.7 tổ chức công  tác trực chốt, kịp thời ngăn chặn không cho xe máy lên cao tốc. Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tốc độ, chạy vào làn dừng khẩn cấp, không giữ khoảng cách an toàn, xe gắn máy đi vào đường cao tốc và dừng đỗ trái phép.

Thành lập tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông Tết 2020, đảm bảo khi xảy ra sự cố, tai nạn giao thông gây ùn tắc, lực lượng chức năng có mặt ngay để triển khai phương án điều tiết giao thông, giải tỏa ách tắc nhanh nhất. Đồng thời, đảm bảo công tác trông coi tài sản trạm, trực đảm bảo an toàn giao thông tại các trạm thu phí cho đến khi thu phí trở lại./.

Xem thêm:

>>Khai thông dòng vốn cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Thời gian vừa qua, để ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh COVID-19, mọi nguồn lực của xã hội đã được huy động triển khai. Trong đó, nhiều nền tảng công nghệ Việt được ứng dụng và trở thành giải pháp hữu hiệu góp phần phòng chống dịch.

ncif