MBKE: Thị trường chứng khoán kỳ vọng “thức tỉnh” sau tháng 9

12:55' - 14/09/2021
BNEWS Công ty TNHH MTV Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) vừa ra báo cáo chiến lược thị trường với chủ đề “Thức tỉnh sau tháng 9”.

Báo cáo của MBKE cho rằng, tâm lý chung của các nhà đầu tư trên thị trường hiện đã chuyển sang phòng thủ. Tuy nhiên, với triển vọng tiêm chủng tốt hơn trong quý IV/2021 và 2022, MBKE kỳ vọng Việt Nam có thể mở cửa trở lại nền kinh tế từ tháng 10/2021 và kinh tế có thể phục hồi mạnh mẽ sau sự suy giảm trong quý III/2021.

MBKE nhận định, thị trường sẽ đối mặt với những thách thức trong tháng 9 tới khi COVID-19 gây thiệt hại lớn nhất cho nền kinh tế và công ty chứng khoán này kỳ vọng chỉ số sẽ được củng cố dài hạn hơn.

“Đây là thời điểm khó khăn cho các vị thế giao dịch, nhưng đối với các nhà đầu tư, chúng tôi tin rằng điều này tạo ra cơ hội để xây dựng vị thế đối với các cổ phiếu tốt với mức định giá rất hợp lý”, MBKE nhận định.

MBKE cho rằng, nền kinh tế đang chậm lại nhưng không trật bánh. Tổng cục Thống kê ước tính GDP của Tp. Hồ Chí Minh sẽ giảm trong quý III/2021. Điều này cũng có thể xảy ra đối với Việt Nam nói chung khi Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An phải thắt chặt giãn cách.

Với yêu cầu xây dựng “3 tại chỗ” hoặc tạm ngừng sản xuất, MBKE ước tính chỉ một nửa số nhà sản xuất đang hoạt động và chỉ ở mức 50% công suất. MBKE kỳ vọng các tỉnh này trong quý IV/2021, với số liều tiêm 20 triệu-50 triệu được cung cấp mỗi tháng có thể hoàn tất tiêm chủng cho người dân và tiếp tục hoạt động kinh tế.

Một lưu ý tích cực là Nano Covax, một loại Vaccine nội địa đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III và việc mở cửa trở lại nền kinh tế sẽ được đẩy nhanh nếu Vaccine được chấp thuận sử dụng khẩn cấp vào tháng 9.

Do đó, MBKE kỳ vọng sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ trong quý IV/2021 nhờ nhu cầu dồn nén trong nước, thương mại toàn cầu nối lại và đặc biệt là tăng tốc đầu tư công.

Bước sang năm 2022, nền kinh tế nhiều khả năng sẽ có những bất ngờ tích cực do mức so sánh thấp của năm nay. MBKE tin rằng sự thu hẹp nền kinh tế trong quý III/2021 chỉ trong ngắn hạn và nền kinh tế không chệch khỏi quỹ đạo tăng trưởng dài hạn.

Theo quan điểm của MBKE, việc triển khai vaccine được đẩy nhanh và sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ trong quý IV/2021 cũng như năm 2022 rất có thể sẽ tạo tâm lý lạc quan trên thị trường chứng khoán vào cuối năm nay. Do đó, MBKE duy trì mục tiêu của VN-Index cuối năm nay ở mức 1.500 điểm và tiếp tục khuyến nghị vào các cổ phiếu có tính chu kỳ, bao gồm ngành vật liệu, bất động sản, ngân hàng và bán lẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục