Mẹ thiếu vitamin D có thể khiến con bị đa xơ cứng thần kinh

19:40' - 19/03/2016
BNEWS Những trẻ em có mẹ bị thiếu vitamin D trong thời kỳ đầu mang thai có nguy cơ cao hơn bị bệnh đa xơ cứng thần kinh (MS) khi trưởng thành.
Những trẻ em có mẹ bị thiếu vitamin D trong thời kỳ đầu mang thai có nguy cơ cao hơn bị bệnh đa xơ cứng thần kinh (MS) khi trưởng thành. Ảnh minh họa: TTXVN

Đây là kết quả nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí "Neurology" (Thần kinh học) của Mỹ.

Đa xơ cứng thần kinh (MS) là một bệnh của hệ thần kinh trung ương có thể gây ra những chứng bệnh liên quan tới việc điều khiển và sức mạnh cơ bắp, thị giác, giữ thăng bằng, cảm giác và khả năng tư duy.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khoảng 2,5 triệu người trên toàn cầu đã bị mắc căn bệnh này.

Những nghiên cứu trước đây cho thấy hàm lượng vitamin D quá cao trong tử cung của người mẹ có thể làm gia tăng nguy cơ trẻ bị mắc bệnh MS vào cuối đời, tuy nhiên trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học lại phát hiện sự liên quan giữa hàm lượng vitamin D ở thời kỳ đầu khi người mẹ mang thai và nguy cơ trẻ mắc bệnh MS lúc trưởng thành.

Các nhà khoa học đã tiến hành nhận dạng 193 trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh MS ở Phần Lan có mẹ thuộc nhóm sản phụ tham gia nghiên cứu, và thu thập hàng triệu mẫu vật để nghiên cứu như huyết thanh của những phụ nữ mang thai, trong đó 70% mẫu huyết thanh được lấy trong 3 tháng đầu mang thai của những phụ nữ này.

Họ đã tiến hành so sánh giữa 176 trẻ em bị bệnh MS và 326 trẻ em được điều trị bệnh này và thấy rằng nguy cơ bị MS ở những trẻ em có mẹ bị thiếu vitamin D tăng 90% so với những trẻ em mà mẹ chúng có đủ hàm lượng vitamin này.

Theo tác giả của nghiên cứu trên, ông Kassandra Munger thuộc Trường Y tế công T.H. Chan của Đại học Harvard (Mỹ), kết quả nghiên cứu này cho thấy việc các bà mẹ đang mang thai thiếu vitamin D sẽ làm tăng nguy cơ bị MS ở con cái họ.

Tuy nhiên vẫn chưa có bất kỳ một thông tin nào cho thấy việc bổ sung vitamin này có thể làm giảm nguy cơ nói trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục